Adventure 4
*Granny*She is on her way to the equipment room nang may mabangga syang matanda. She immediately helped the old woman.
“Salamat.” sabi nito at tumango lamang sya. She bid goodbye at tumalikod na dito.
“Acel Antony, AA for short. 17 years old, Grade 12-C.” The old woman said na ikinatigil nya. Agad nyang binalikan ang matanda.
“Woah Granny! Paano nyo nalaman?” Curious nyang tanong. Baka may mind-reading ability ito gaya ng nababasa at napapanood nya. Tapos medyo gusgusin din ang itsura nito, perfect for disguise.
AA was excited pero agad nadismaya nang iabot sa kanya ang kanyang Identification Card. “Granny naman e! I though you have psychic powers!”
Napangiti ang matanda. Iba ang dalaga sa mga batang nakakasalamuha nya. Hindi maarte at hindi mapili ng taong kakausapin.
“Ay sorry Granny! May pupuntahan pa ako. You know, for my new discovery.” Sabi ni AA at inilapit sa matanda ang bibig na para bang bumubulong.
Granny laughed. Nagtaka si AA kung bakit. “Hindi ka ba nagtataka kung bakit naiintindihan kita? Mostly ay hindi nakakaintindi ang mga matatanda ng english. Ganyan sa mga stories diba?” Tanong ni Granny kay AA. Napa-isip naman ang dalaga.
“Oo, yung iba. Pero 'pag mayaman, englisera tapos kung mahirap, ay! Nosebleed sa pure filipino.” AA exclaimed.
Natawa uli si Granny sa kanya. But then may naalala. “Mid-terms examination nyo diba?” tanong nito. Tumango si AA.
“Opo, paano nyo nalaman?” She asked. “Disguise nyo diba 'yan Granny? Kasi hindi ka naman papapasukin ni Manong Danny kasi gusgusin ka.”
“Clever child. Oo, disguise ito. I'm looking for my candidate, and I think, nahanap ko na sya.” Sabi nito.
“Woah! Waaahhh!! Tama ako! Pero Granny, matagal pa bago ang election. Gusto nyo bang mag-advance preparation? Bawal iyon diba?” AA asked. And again, Granny laughed. “Seriously, Granny, mukha ba akong clown? Pareho kami ng itsura ni Papa at hindi naman sya mukhang clown. Hindi rin naman ako nagpapatawa. So Granny, why are you laughing?” Tanong nya.
“I like you child. Do you want to go to an adventure?” Tanong nito. Agad nag-ningning ang mata ni AA.
“Yup yup! Pero papagalitan ako ni Daddy Boss at may gagawin pa ako. You see, Granny, mukhang malapit ng matapos ang exam nila kaya kailangan ko ng magmadali.” She said. “Babye muna. Sana magkita pa tayo!”
Agad syang nagmadali papuntang equipment room at kinuha ang kailangan nya para sa next activity nya.
“Hihi! That Granny is amazing but I can't wait for my bungee jumping!” She exclaimed.
On the other side...
“Acel, you little witch! This gum really suck and yucky!” XL exclaimed while dealing with chewing gum on the infirmary.
“What an interesting child.” Granny said while observing AA from a far.
YOU ARE READING
The Adventure of AA in Another World (Completed)
FantasyThe Adventure of AA in Another World (formely entitled as Amazing Adventure of AA) Acel Antony o AA is a girl who likes to do "abnormal" things? But she's not crazy. She just want to discover things beyond her capabilities. At nang mabigyan ng oport...