Chapter Twenty

15 2 0
                                    

"Let us now proceed to giving gifts to our Summa Cum Laudes." kakabalik ko lang sa seat. Nagmamadali pa nga akong makababa sa stage para tumakbo papunta kay Damon pero pinigilan ako nina Oura. Pagtingin ko sa crowd, wala na siya.

I called Oura on the phone.

"Oura, please, please, find him. I saw him, eh. I can't afford to lose him again." I begged.

"I will, okay? Don't cry na. Kanina pa tunaw ang make up mo, girl. Kitang kita na ang dark circles mo. Sana hindi mo na pinatakpan sa akin?!"

She ended the call agad. I was wondering kasi giving gifts na pala sa mga Summa Cum Laude tapos ako nandito pa sa seat ko.

"Hala, have you heard Mrs. Salvador call my name?" I asked my katabi. Hindi raw, eh. Hala, why? I'm excited for my family's gifts pa naman tapos after receiving gifts, pwede na akong magpaalis alis sa seat ko kasi wala na akong need gawin. Pwede ko nang puntahan talaga si Dam...

I was smiling while watching my fellow Summa Cum Laudes receive their gifts. Okay lang kahit hindi ako natawag, pwede naman sa bahay na lang 'yung gifts ko. Well, I don't know kung may gift giving din ang ibang exclusive universities, pero sa EU kasi, meron. Naging tradition na.

I stood up and went to Mom and Dad para yakapin sila at magsabing aalis na muna ako para hanapin si Dam.

"I wasn't called on stage but still, don't forget my gifts, okay?" but Mom and Dad, even my siblings, smiled at me meaningfully. Huh?

"I'm happy for you, anak." said Mom. I was about to ask a question when I heard Mrs. Salvador call me. Huh?

"And now, let us all welcome once again, Ms. Sienna Madison Davidson West of CBA, to receive her gifts." everybody clapped.

"What's happening, Mom? Masyado naman 'ata akong special para magsolo sa stage?" I asked in confusion but they just laughed at me, including the other guardians na nakarinig sa akin.

Kahit nagtataka ay umakyat ako sa stage. Nakita ko ang buong family ko and all my friends na tumayo and pumila sa baba ng stage.

Nauna ang friends ko. Asher gave me an Audemars Piguet Royal Oak Offshore, 'yung gustong gusto kong watch!

"What the??? This is too expensive, Ash!" nanlalaki ang mga mata kong hinampas siya but he just laughed and hugged me.

Halos mapamura ako sa lahat ng gifts ng friends ko. Alam nila lahat ng mga bagay na gusto kong bilhin pero hindi ko mabili dahil nagtitipid ako. Oh, damn, what do I do with them?!

And here come my siblings.

"What the hell???" nanlaki na naman ang mga mata ko nang abutan ako ni Ate Yannie ng keys, si Kuya Ling naman ay some documents, habang si Kuya Aster ay may hawak na house miniature. Oh, my God!

"So you don't have to feel like you're cursed because of Duncan." Kuya Aster mimicked my speech and they laughed.

"I love you, guys!" I hugged them all.

Duncan was next.

"Oh, where's my gift?" I raised my brow kasi wala naman siyang dalang kahit ano.

"Hugs and kisses, sister!" and he hugged me. Nagtawanan na naman ang crowd. Tsk!

"But I appreciate it though. I love you, Duncan." I hugged him back. Ngumiti lang siya habang may kinukuha sa likod niya. Malaking susi???

"Don't tell me, you put that under your pants?!" everyone laughed but still I accepted it.

Maserati 3500 GT Vignale Spyder

"Oh, my God." naiiyak na naman ako. Another vintage car!

Not Me, MaddieTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon