Chapter 5 : First Date (part 2)

15 1 0
                                    

Bumaba si Shan sa kotse at pinagbuksan ako ng pinto.Aba gentleman din naman pala si mah loves.

"Loves? come on"pagyaya niya with smirk."Ngayon ko lang siyang nakita nag smirk ang sarap niyang titigan.I think i'm inlove with Shan.I think palang ah masama bang mag isip?? okay back to the reality."kulit ng isipan ko.

Sabay kaming pumasok ni Shan sa restaurant at i'm so sure na mamahalin talaga itong napasukan namin.The waiter assist us sa isang kwarto kung saan may mga rose petals na nakakalat . I sit and Shan too. He open the champaign and put it to my glass and his glass.Kasabay nun ang pagtugtog ng mga lalaking naka tuxedo ng iba't ibang instuments .The song was so beautiful.

Ilang minuto rin ang nakalipas at inilapag na ng waiter ang aming food.Sa tingin ko palang it's very delicious na."Zoey!  act like na nagdadate talaga kayo"bulyaw ko sa sarili ko.

"Wait".pagpigil ko kay Shan nang simulan na niyang hawakan ang kubyertos. I know na sisimulan na niyang kumain.

"Why?You don't like the food?"pag aalala niyang tanong.

"Can we take a selfie before we eat?"pagpapalambing ko."Ang cringy mo Zoey teka.. tama ba cringy ba ? ewan na lang " usisa ng isipan ko.

"Okay Loves"Shan said with his cool smirk

Matapos ang picture taking...

"Loves? this is so delicious.Do you like the food? "tanong ni Shan.
"Yeah it's so yummy i think i'm in heaven"patawang sagot ko.

"You know what? ikaw lang ang babaeng naiiba sa lahat"pagsisimula niya.

"Iba?? anong iba?"curious kong tanong.I know na this time ay seryoso siya so magiging seryoso din ako.

"I mean your so kind,smart,beautiful and so funny sometimes.Maswerte ang magiging boyfriend mo"Shan said with puppy eyes.

Pacute ka pa diyan.

"Thanks.Your so cool, gentleman,kind,funny, at masarap kang kasama.I'm so sure namaswerte ang babaeng mamahalin mo."balik kong saad sa kaniya.

This is realtalk unti unti na akong nahuhulog kay Shan mah loves.I don't know why pero iba siya sa mga nakilala ko.Sana lang ay kapag natapos na itong pagpapanggap namin.I wish na we can be friends.Pumasok sa isipan kong itanong iyon kay Shan

"Shan?Can we be still friends kung sakaling matapos na itong pagpapanggap natin?Feeling ko kasi wala nang mang aapi sa akin if ever na kasama kita"paglalahad ko.

"Sure, masarap ka ngang kasama eh bakit kita ilelet go??give me some reasons"pagbibiro niya.

Matapos kaming kumain.Shan decided na dalhin ako sa kanilang mansion.I'm so excited because i'm going to meet Shan's parents.What if ayaw nila sa mahirap na taong tulad ko? Hindi naman sana..

Shan is so kind i'm sure na ganun din ang parents niya.Shan started his car at pinaharurot iyon.I'm a little bit nervous kasi mag isa lang ako what if kapag nakababa na kami ni Shan ng kotse niya ay ilayo ako ng parents niya sa kanya?? I don't know what to do.Puro na lang negative vibes tong naiisip ko.

"Nervous? Love? It's okay i'm here"sabi ni Shan at sabay akong kinindatan.

Shan stopped his car sa isang napakalaking bahay.I bet na kasing laki ito ng Denrolle High.
Bumaba na si Shan ng kanyang kotse at pinagbuksan ako sa kabila.

"Loves?"tanong niya at inilahad ang kaniyang kamay.

"Yess?"tinanggap ko naman ang kamay ni Shan at kumapit ako sa kaniyang braso na para bang ayokong maihiwalay sa kaniya.

"Stay chill loves, hindi bagay sayo yan"pagbibiro niya.

Agad bumukas ang gate ng kanilang mansion and i saw they're garden ang lawak lawak ng lawn.Nanatili akong nakayakap sa braso ni Shan.

"Hi sir.Shan Ma'am Regina is waiting you inside"sabi ng isa nilang katulong.

"Okay "sagot ni Shan.

"Hey loves?? eh kung ibalik mo nalang ako sa dorm ko?"pagaalala kong tanong.

"Nope.Were here at isa pa how many times i told yah na dont be nervous"pagpapaalala niya.

"Hi son, How are you?"tanong ng isang matandang babae na nakasuot ng nga mamahaling alahas. I think she's Regina na sinasabi ng katulong.

"Hi Mom meet Zoey , Zoey meet my Mom"pagpapakilala sa amin ni Shan.

"Hello po Tita"tipid kong bati.

"Hello ija let's go inside naghihintay ang Daddy mo Shan"mahinang sabi ni Regina (Mommy ni Shan)

"Kaano ano mo pala iyang si Zoey?"tanong ni Tita Regina.

"She's my girlfriend ."Proud na tugon ni Shan..

REALLYY?? PROUD PA SI SHAN NA MAY GIRLFRIEND SIYANG NERD?? SHAN ARAT SA EO LIBRE KO NA MALABO NA ATA YANG MGA MATA MO EH..

"Really? Nice choice my son, by the way Zoey? can we talk alone?"seryosong tanong ni Tita.

Kinakabahan ako pero just like Shan said huwag akong kabahan.

"Yes tita "masigla kong sagot.

"But before that i'd like you to meet my husband Alfonso Morisson"saad niya sabay upo sa tabi ng isang lalaking matanda.

"Hello po Tito Alfonso"masigla kong bati.Kailangan na hindi ako magpahalata na i'm so nervous na.

"Hello ija ,Shan's girlfriend right ?"tanong ni Tito Alfonso habang hinihigop ang mainit init na kape.

"Yes po.I'm so blessed that i have Shan in my life hindi ko po siya minahal ng dahil sa mayaman siya. He is so kind , gentleman at i think na he is the perfect man for me."ngiti kong saad.

"I'm so happy for you Shan"ngiting sabi ng daddy niya.

"Thanks Dad.Can i borrow my girlfriend for a while? "tanong ni Shan.

"Yes you can go now ijo maghihintay lang kami dito ni dad mo " malambing na sabi ni Tita Regina.

Sabay kaming napatayo ni Shan he hold my hand habang tinutungo ang kanilang kusina.
He stop for a while sa kanilang dining table.

"Zoey?"seryoso niyang tanong.

"Hmm.What?"maamong tanong ko

"My parents did'nt no na were just pretending."naguguluhan ako sa kaniyang sinabi.

"What?? !!bakit mo pa ito nilihim even your parents hindi ito alam?!!I will tell to Tita Regina about sa pagpapanggap natin"bulyaw ko kay Shan.

Tinakpan niya ang aking bibig gamit ang kaniyang kamay.

"Sssshhh.. let me explain loves..my parents is so excited na magkagirlfriend na ako at nang malaman nilang ikaw iyon.They're so happy ayokong madissappoint sila kung sakaling malaman man nila na were pretending."pagkukuwento ni Shan.

I understand him pero sarili niyang parents niloloko niya? I can't believe it sana kasi hindi na kami nagpapanggap at tinotoo nalang niya.Choosey mo Shan.

" okay"tipid kong sagot at saka nagsimulang maglakad papunta sa sala kung saan nandoon sina tito at tita.

"Hi ija, wheres Shan?"takang tanong ni tito Alfonso.

"He's in the bathroom,susunod na lang daw po siya.Anyway tita Regina mag usap na po muna tayo habang wala pa si Shan"pag iiba ko ng usapan.

"Let's go to the garden ija"malambing na saad ni tita Regina.She looks like my Mom.
Tanging tango lang ang sinagot ko sa kaniya.

Were here in the garden.Naupo ako sa isang bench roon tita Regina sit besides me.

"You know what Zoey?I'm so lucky that you have my son"maluha luhang sabi ni Tita.

I'm so sure na tears of joy iyang luha ni tita sabi nga ni Shan kanina Tita Regina is so happy nang malaman niyang nagkagirlfriend na ang kaisa isa nilang unica ijo.Hinayaan ko na lamang si Tita na magsalita.

My Crush Will Be My BoyfriendWhere stories live. Discover now