Chapter 7 : Destiny

11 1 0
                                    

It's Saturday , naalimpungatan ako sa pagkakahiga ko.I saw Mabel na nagkakape at nakaharap sa bintana na kung saan ay matatanaw  mo ang gate ng Denrolle High.She wears her  shirt and pajama.Tumayo na ako sa pagkakahiga ko at binati siya.

"GoodMorning Mabel! "

"Morning Zoey, Do you want coffee?? ipagtitimpla kita."

"Sure"

I ran out to the bathroom because i have to pee. Nag half shower na din ako and i change my clothes na pang exercise na pagisipan ko kasi na magjogging sa Trewed Park malapit lang siya sa Denrolle High actually bagong gawang park iyon.

"Nakabihis ka ata?May lakad  ba kayo ni Shan?"i know na nagtataka si Mabel because i'm wearing blue jogging pants and pink sportsbra.

"Napagisipan kong magjogging sa Trewed Park yung bagong gawa malapit dito sa Denrolle High?? Wanna join? Yayain din natin si Dave."

"Okay. wait me magpapalit lang ako ng damit ko ubusin mo muna yang hot coffee mo"

The coffee taste's so good.Lodi ko na talaga si Mabel she is good at everything.Saktong kauubos ko lang ng hot coffee nang makalabas na si Mabel sa banyo.

She is wearing her purple sportsbra  and blue jogging pants.May  hawak siyang bag na may lamang mineral water at isang pack ng biscuits.

"Magjojogging ka ba or magfofoodtrip??Tell me Mabel"pabiro kong tanong.She is so funny and cute sometimes.

"Bakit bawal ba ?"inosente niyang tanong sa akin.

"Iwanan mo na iyan bili na lang tayo sa mga street foods ng Trewed Park don't worry my treat"

"Really? tara na "pagyaya niya.

I pick up my phone and nilagay iyon sa bulsa ko while Mabel plugged her earphones sa phone niya at inilagay sa bulsa niya.

Palabas na kami ng dorm namin.Nang makarating na kami sa grounds ng school.We decided na yayain si Dave.But bawal ang girls sa boy's dorm kaya tinawagan ko na lamang si Dave.

"Yes??Zoey?"

"Are you free today? andito kami ni Mabel sa grounds ng school were planning to exercise sa Trewed Park,wanna join us?para naman may makulit kaming kasama HAHAHA.."

"Okay wait me.Isasama ko pa ba si Ginger?(Ginger is a bulldog regalo iyon ni Mabel kay Dave nung birthday niya)"

"Yeah para may kasama kang pogi HAHAHA..bilisan mo ah baka year 3030 ka pa lumabas diyan sa dorm mo"pagbibiro ko.

"Gusto mo wag na lang eh Zoey naman " para siyang bata.

I hang up the call.

"Nyare Zoey?"tanong ni Mabel.

"He agree tinanong niya kung isasama pa ba daw si Ginger and i said yes..Saglit lang ah tawagan ko muna si Shan baka kasi may kaylangan sakin yun.."

"Sige lang maghihintay ako dito"

I started calling Shan pero cannot be reach.I'm sure na lowbat lang siya or naka off ang phone niya.I call him again at i was shock dahil pinatayan niya ako ng phone.Baka busy si mah loves.Alright hindi ko muna siya guguluhin.Babalik na ako sa pwesto ni Mabel ng tumunog ang phone ko.

*Peep.
Shan texted me .

From : My boyfriend:
Sorry loves i'm busy  sinama ako ni dad sa kaniyang meeting sorry i will call you later mwah.😘

So he is busy. Okay mamaya na lang.

To : My boyfriend
Okay loves see yah soon kung free ka mamaya let's meet.Keep safe.😍

"May something ata yang smile mo ah para kang si spongebob kung ngumiti."biro ni Mabel.She is not good at joking si Dave lang talaga.

Ten minutes later nakita na namin si Dave with Ginger naka jogging pants siya at t shirt.

"Hi there guys , nagantay ba kayo ng matagal? sorry ah Ginger said kasi na pakainin ko muna daw siya "

"It's okay buti dumating ka akala ko year 3030 pa eh anyway tara na ." At pinangunahan ko silang maglakad.

Were here sa tapat ng Trewed Park.Ang lawak ng park na ito kumpara sa gym ng Denrolle High.

"Saan tayo tatambay?"tanong ni Dave.

"Mag jojogging tayo Dave hindi tatambay"pataray kong saad.

Nagjogging kami sa malawak na space sa loob ng Trewed Park.Nasa kalagitnaan kami ng pagjojogging nang mabangga ako ng isang matipunong binata.Nagjojogging din siguro siya dahil he also wears a jogging pants kaso topless siya.

"Miss? are you okay? are you hurt? i'm so sorry di ako tumitingin sa dinadaanan ko"pagpapaumanhin niya.

"It's okay don't blame yourself kasalanan ko din naman kas-" bago ko matuloy ang sasabihin ko Dave cut me.

"Hey Markian, anong ginagawa mo dito?"tanong ni Dave sabay apir kay Markian.I think na magkakilala sila.

"Hey Dave ikaw pala"

"Magkakilala kayo?"tanong ni Mabel.

"Yes Dave is my dormmate" anito ni Markian.

Nag uusap sila habang ako ay nakasalampak sa lupa.Napapaikutan nila akong tatlo.Nadulas kasi ako ng masanggi ako ni Markian ansakit tuloy ng paa ko.

"Hey guys , i'm here tulungan niyo naman ako."pagtataray ko.

Markian hold my hands at tinulungan akong tumayo.Iniupo niya ako sa malapit na bench habang sina Mabel at Dave ay bumili ng makakain namin.Kahit kailan talaga yung dalawang yun iniwanan akong mag isa.

"Are you hurt?"alalang alalang tanong ni Markian.

"Yes masakit ang paa ko"

"Kaylangan ba kitang dalhin sa clinic ng Denrolle High?"

"Nope.Hindi na "

"By the way i'm Markian Werdes , Kian for short,i'm from section D."

Bakit siya nagpapakilala?Is he my destiny?charot i have Shan kaya wala na akong pake kung sino man siya.

"I'm Zoey Waxon from section A."

"Ohh Zoey?? are you Shan's girlfriend?"

So kalat na pala talaga yung about sa relationship namin na pagpapanggap lang.

"Yes i am "

"Can we be friends?"maamo niyang tanong.

"Sure why not? kung gusto mo more than friends pa eh "saad ko.

"Huh edi ba may boyfriend ka na ? Ikaw ah two timer ka ah "

Aba Kian feeling close den eh noh??!

"I mean Boybestfriend and Girlbestfriend. Ibang more than friends siguro yang iniisp mo"paliwanag ko.

So ayun na nga natulala na siya kasi nabara ko siya.Pahiya unti bukas bawi HAHAHA.kung magkita kami bukas.

Nakita ko na sina Dave at Mabel na papunta kung saang direksyon naroroon kami ni Kian.

"Kamusta ang Introduction ?"birong tanong ni Mabel.

"Mabel naman this is not time for joking!!"galit kong bulyaw sa kaniya.

Natulala si Mabel lalong lalo na si Kian then wala pang isang minuto pinakawalan na namin ang tawang kanina pa namin pinipigilan halos umalingawngaw ang tawanan namin sa buong park samantalang si Kian ay hindi maipaliwanag ang itsura.He is shock and curious aba basta ewan kamukha niya si Mr.Bean kapag ganun ang reaction niya..

My Crush Will Be My BoyfriendWhere stories live. Discover now