Chapter 6 : The Truth

10 1 0
                                    

Magdidilim na nang makapunta kami ni Tita Regina sa kanilang garden.It's already 5:30 in the evening.

"Ija?I'm so happy that you have my one and only son"maiyak iyak na panimula ni Tita.

I'm so sure na tears of joy iyan ni tita just like Shan said before , she is so happy at nagkajowa na ang unica ijo niya.Hinayaan kong magsalita si Tita.

"I remember the times na wala pa siyang girlfriend.He is so lonely the only thing na nakakapagpasaya sa kaniya is online games..."pakukuwento ni tita.

I'm shock.Hindi halata kay Shan na naglalaro siya ng mga online games.

"I remember the times na niligawan niya ang girlbestfriend niya , nag tagal sila ng 4 months .One day Shan received a message from his friend na may kalandian ang kaniyang girlfriend.Sobrang nasaktan ang anak ko, hindi niya magawang saktan yung girlfriend niya kasi mahal na mahal niya yun kaya niletgo niya na lang.."malungkot na saad ni tita.

Grabe pala ang napagdaanan ni Shan.Never siyang nagkuwento sa akin about his past bakit nga ba siya magkukuwento? sino nga ba ako sa kanya?fake girlfriend.

"Kaya i'm so blessed at he met you ija.Promise me one thing na hindi mo lolokohin si Shan.Ayokong bumalik siya sa dati.He's not eating his dinner.Nagkukulong siya sa room niya.Please Zoey do this for me??"pagmamakaawa ni tita halos lumuhod na siya sa akin.

"Tita i will do my best at hindi ko lolokohin si Shan.You don't have to worry tita kaya stand up kana diyan. "pagcocomfort ko sa kaniya.

I'm not good at comforting persons pero susubukan kong pagaanin ang loob niya.I don't want to see Tita Regina na nalulungkot.

"Thank you ija"pasalamat ni Tita sa akin and she gave me a warm hug.Of course i hugged him back.

We decided na bumalik na sa sala .After that I and Shan ,
nagpaalam na kami sa kaniyang parents.Nakarating kami sa kanilang garahe at pinagbuksan ako ni Shan ng pintuan ng kaniyang sportscar.It's already 7:00 in the evening at sigurado akong nag aalala na sa akin sina Mabel at Dave.

"Loves? pwede ko bang malaman kung tungkol saan ang pinagusapan niyo ni Mommy?"maamong tanong ni Shan.Anong akala niya madadaan niya ako sa puppy eyes niya?pacute pa siya i don't care.

"Girl's thing and please Shan don't ask me ng kung ano ano i'm so tired ihatid mo na lang ako sa dorm ng Denrolle High"pagtataray kong sagot.

Pinaharurot niya ang kaniyang sportscar.Nasa kalagitnaan kami ng byahe.Walang gustong umimik ni isa sa amin kaya i decided na matulog na lang .I'm sure na nonsense things lang naman yung mga itatanong niya sa akin.Kaya i better fall asleep kesa sagutin iyon.

******************************

Naalipungatan ako , i'm in my dorm . I saw Mabel na nagsusuklay ng buhok niya. Napatingin ako sa orasan.It's 9:00 in the evening.Pinagtataka ko dahil ni anino ni Shan ay hindi ko nakita.

"Mabel?"tawag ko sa kaniya.

"Gising ka na pala Zoey let's eat my treat diyan lang naman sa tapat nitong dorm natin"pagyaya niya.

"Where's Shan? at paano ako napunta dito?"sinimulan ko siyang tanungin dahil i'm really curious.

"Ahh si Shan ba? Hinatid ka niya dito ng 8:00 o' clock binilinan niya akong huwag ka nang gisingin siya ang naglapag sayo sa kama mo and guess what? binuhat ka niya ng bridal style"matawang kwento ni Mabel.

"Really?Akala ko pa naman kakausapin niya ako"malungkot kong sambit.

"Nag away ba kayo?"pag aalala ni Mabel.Alam ni Mabel kung nagsisinungaling ba ako o hinde and i also bet na she is good at comforting persons unlike me "umiral na naman iyang pagiging insecure mo kay Mabel please self stop comparing yourself to your bestfriend!!"bulyaw ko sa sarili ko.

"Okay wait me here magpapalit lang ako ng damit"sabi ko at patakbong pumunta sa banyo.

PS:THE END..joke lang naman guys please support me at pasensya na kung natagalan ako sa pag update.Enjoy reading Mah Darlings!!

My Crush Will Be My BoyfriendWhere stories live. Discover now