Chapter 1 : Back To School

34 1 1
                                    

Zoey's P.O.V

I'm so excited at makikita ko na rin si Shan Morisson my future boyfriend. Wag kayo at advanced ako mag-isip HAHAHA.Mom told me na nasa sala si Mabel kaya sinabihan niya ako na bilisan ko na ang kilos ko.That's not my fault na maagang dumating si Mabel.Nakasanayan na kasi namin ni Mabel na magsabay sa pagpasok sa school.

Matapos kong makaligo i decided na bumaba na at baka naiinip na si Mabel.I saw her with her pink bag.

"Zoey , Mabel magbreakfast muna kayo"pagyaya ni Mommy

"It's okay tita nakakain na po ako kanina sa bahay"magalang na sagot ni Mabel.

Ang lambing talaga ng boses nya samantalang ako akala mo may kaaway kung makipag-usap.Mabel is so beautiful unlike me hindi ako marunong sa pormahan.Mabel's hair is so beautiful than mine.Her hair is long at kulay pula iyon while my hair is katamtaman lang naman i mean hanggang balikat ko lang and kulay brown ang sa akin.

"Zoey? let's eat sumabay ka na samin ni Daddy  mo bago kayo ihatid"saad ni Mommy

"Zoey?sorry at napaaga ang dating ko .Naistorbo pa kita"malungkot na sambit ni Mabel.

"It's okay Mabel you don't need to apology " sagot ko.

Ang lambing talaga ng boses nya.Nako kung lalaki lang ako siya na ang unang liligawan ko."Hey Zoey ? kailan ka ba na insecure kay Mabel? she is you bestfriend wala kang dapat ikainggit sa kanya" sambit ko sa aking isipan.

Matapos kong makakain .Nilabas na ni Daddy yung kotse namin .

"Bye sweetie, Keep Safe " pahabol ni Mommy.

"Okay Mom"sigaw ko bago ko tuluyang maisara ang pinto ng kotse.

******************************

Habang nasa loob kami ng kotse.Nilamon kami ng katahimikan.So weird hindi naman kami ganito dati.Nabasag lang iyon ng magsalita si Daddy.

"Mabel? may boyfriend na ba itong si Zoey?"seryosong tanong ni Daddy.

Really?Dad?! Anong klaseng tanong yan.Actually Dad meron eh si Shan charot lang.

"Wala po tito"sagot ni Mabel.

"Make sure " pagbabanta ni Daddy.

"Dad, you know naman na wala pa akong balak magkaboyfriend crush lang po Dad hanggang doon na lang po iyon."singit ko.

"Okay, just joking sweetie"patawang sagot ni Daddy.

Nang makarating na kami sa gate ng Denrolle High.Bumaba na kami ng kotse nag paalam na din ako kay Daddy.Naninibago lang ako sa school namin.

"Zoey!!" sigaw ng isang pamilyar na boses sa akin.

"Oyy, Dave buhay ka pa ? " sabi ko sabay yakap sa kanya.

"Yes.. I'm alive"patawa nyang sagot.

Sabay kami nila Dave at Mabel na pumunta sa 'ming room.Were classmates again actually since grade 7 palang were classmates na hanggang grade 9 pa pala.

Naupo kami sa gilid ng pintuan.
Si Dave sa likod , si Mabel naman sa harapan ko.Nang makapasok na si Ma'am Janice ay agad namin siyang binati.She told us na may ililipat na student from section D. Our section is section A.Kinabahan ako kasi Shan's section is D sana siya ang tinutukoy ni Ma'am Janice.

At tama nga ang hinala ko my ultimate crush Shan Morisson ang lilipat sa amin at guess kung kanino sya itinabi?..sa tabi ko pa.
Di ko alam kung anong magiging reaksiyon ko he did'nt no kasi na crush ko sya.

"Goodmorning Shan!"masigla kong bati.Ehem.. self feeling close naman tayo dyan HAHAHA.

"Awit ka Zoey, yiee kilig kilig "pang aasar sa akin ni Dave

"Hey Dave can you please shut up your mouth?" pagtataray kong sambit.

"Mukhang snobber yang si Shan ah..Eyy Shan?? you know what? Zoey had a crush on you!"Sigaw ni Dave. agad ko syang binatukan sa ginawa nya.

"Miss Waxon? Mr.Denvez? any problem? i'm teaching here.Napaka disrespectful nyo naman . Lumabas kayo sa klase ko kung ayaw nyong makinig !!"bulyaw sa amin ni Ma'am Janice.Sanay na naman ako sa pagbubulyaw ni Ma'am.

"Shut up ka na kasi Dave"sabi ko.

Nagpatuloy lang kaming tatlo nila Mabel sa pakikinig. hanggang tumunog na ang bell at ito ang hudyat ng break time.

Nakita kong tumayo si Shan sa kanyang upuan at walang ganang nagtungo sa canteen.

Hmp.Ano kayang feeling ng isang campus crush?napatanong tuloy ako sa aking isipan.

"Tara na Dave, Zoey arat na sa canteen"pagyayaya ni Mabel.

Papunta na kami sa canteen ng makita ko si Shan na dinudumog ng mga babae na gustong gusto na magpapicture sa kanya.Hindi naman artista si crush ko ah . "Anyways mainggit kayo at katabi ko sya sa upuan" bulong ko sa kanila.

Iniwasan na lamang namin sila at nagorder na sa canteen ng makakain.Pag balik ko ay may matatalim na titig ang nakita ko sa mga mata ni Rebecca at ng kanyang mga kaibigan.Si Rebecca lang naman ang isa sa pinakamaldita at maarte kong kaklase ayaw nyang nalalamangan sya.

I'm so sure na galit na galit yan sakin dahil magkatabi kami ni Shan.

"Hey , you nerd ! Wag kang umastang nanalo kana. Shan Morisson is mine.Saakin lang siya at hindi ako papayag na makuha mo sya !" Sigaw sa akin ni Rebecca.Pinagtitinginan na tuloy kami ng mga iilang students.

Akma na akong sasampalin ni Rebecca ng may humawak sa kanyang kamay dahilan para hindi niya masampal ang mukha
ko.

PS:Heyy guys i hope you like this story.I hope lang naman hindi naman siguro masamang umasa diba?? okay see yah sa next chapterrr..

My Crush Will Be My BoyfriendWhere stories live. Discover now