Chapter 6 [Ate Samantha]

267 7 1
                                    

"S A P H I R R A 'S   P O V"

It's been a week simula nung eksena na yun , week pass ,na ako lang , week pass ,na wala sila , ang mga kaibigan ko , lagi ko silang nakikita dahil mag kaklase kami , Pa minsan minsan nga nahuhuli ko si Peachy na nakatingin sakin , Paminsan minsan si Akiera , si Zein , si Sofiey , at si Lyn naman kahit na nakita ko syang nakatitig sakin hindi sya umiiwas bagkos binibigyan pa nya ako ng matamis na ngiti , nakikita ko rin sila sa Canteen masaya silang nagtatawanan , masakit subrang sakit , pero ako ang nag desisyon nito kaya paninindigan ko to.

Kasulukuyan akong nakaupo dito sa garden habang nagbabasa ng libro.

"Psst"  kaya napalingon ako kung sino yun pero wala akong nakitang ibang tao maliban sakin kaya napabuntong hininga ako at nagfucos ulit sa binabasa ko.

"Pssssttt" What the hell! , kaya napatayo ako sa subrang inis , at lumingon lingon , pero wala talagang ibang tao at bumalik ako sa pag kakaupo ko.

"Psssttt" biglang tumayo ang mga balahibo ko ng marinig ko yun sa ikatlong pagkakataon , wala naman sigurong multo dito diba? palinga linga ako ng may narinig akong kaluskus sa kanang bahagi ko kaya napalingon ako dun at nakita kung gumagalaw ang isang halaman dun , kaya napaantras ako sa subrang takot , pero nang may nakita akong sapatos sa may halaman kaya nagtaka ako at unti unting lumapit dun , nung malapit na ako narinig kong parang tumawa ng mahina yung tao na nasa likod ng halaman nayun , kaya dali dali akong lumapit dun at nakita ko si Zach na tumatawa at halatang di nya namalayan na nasa harapan na nya pala ako.

"Pppss-----" napatigil sya sa pag pssstt..sakin nung makita nyang nasa harapan nya ako , tinaasan ko sya ng kilay , ngumiti sya sakin at kumaway.

"Hi Sap, anjan ka pala" sabi nya habang nakangiti

"Oo, andito ako kanina pa" nginitian ko din sya at dahan dahang lumapit sakanya at napatayo sya ng matuwid , napatingala na lang ako ang tangkad kasi nitong lalaking to.

"Zach , yumuko ka" ngiting sabi ko sakanya

"H-ha? b-bakit?" takang tanong nya

"Basta may sasabihin ako sayo" ngiting sagot ko at sumunod naman si Zach .

"AaaaarrrrAaaaayyyyy!!!" sigaw nya nung piningot ko yung tenga nya.

"Gago ka! tinakot mo ko kanina , alam mo bang malapit na akong atakihin sa puso kanina dahil sa subrang takot?" sabi ko at mas lalong diniinan ang pag pingot sa kanya

"Aray! aray! Sap , sorry aray! hindi na aray! mauulit yun" sabi nya kaya binitawan ko na ang tenga nya at nakita kong namula yun.

" Ouh...ano uulitin mo pa?"

"Hindi na po Mommy" sabi nya habang hawak padin yung tenga nya , natawa na lang ako dahil sa itsura nya , simula kasi nung nangyari si Zach na ang lagi kung kasama .

Bumalik na ako sa kinaupuan ko kanina at nagbasa ulit ng libro at napansin kung tumabi yung kasama ko.

" Ano yang binabasa mo?" tanong ng katabi ko

"Mind your own business"

"Owww...hindi ka parin talaga nagbabago ms.sungit ang sungit mo parin" sabi nya habang nakangisi

"Whatever" sabi ko sabay erap sakanya

_________________________

"Saphirra bumaba kana jan , kakain na tayo" narinig kong sabi ni mom sa baba.

Yeah.. simula nung iniwan ko na yung mga kaibigan ko nagkabati na kami ni mommy at daddy at hindi na din nila ako pinadala sa states.

"Yes, mom pababa napo" sagot ko tsaka dali daling bumangon sa kama ko , weekend ngayon kaya wala kaming pasok

PAST OR PRESENT?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon