Safra
Pagkatapos ng araw na yun balik na ulit sa lahat at Biyernes na ngayon. At pinaghahanda na kami ni Direk ng mga gamit namin dahil mamayang 5am ang lipad ng eroplano patungo sa Pilipinas.
Handa na ba talaga ako?
Kasalukuyan akong nakahiga sa kama ko ng maalala ko na naman ang isa sa pinakamasakit na parte ng nakaraan ko..
-
Flashback
"Venice please fucking leave. I don't love you anymore." rinig kong sigaw ng isang boses. Kilalang kilala ko ang boses na yun.
Kanina ko pa kasi siya hinahanap. Dahil magsisimula na ang Sayaw Hataw na sinalihan at di kami makukumpleto ng wala siya.
"Wag mo kong lokohin. I know you love me. And you don't love Safra you just using her diba." rinig kong sagot nung babae.
Di nakasagot ang kausap niya. At doon ako nanghina taena. Safra dapat di ka nalang nakinig. Ginagawa mong bobo sarili mo.
Peste.
"Tell me Cloud. You just using her right? That was a real plan diba? To make me comeback to you." sigaw sakanya nung Venice kaya napasilip na ako at nagbagsakan ang mga luha ko.
Taena ang bobo ko.
Di ako nakagalaw sa kinatatayuan ko. Di pa nila napapansin ang presensya ko dahil nakatalikod.
"Oo ginamit ko siya.." sagot ni Cloud na siyang naging dahilan para magbagsakan ang mga luha ko.
Sa isang iglap para akong binaril ng kung ano. Taena ka Cloud. Minahal kita sobra..
Pero ganto lang ginawa mo.
Di ko na pinakinggan mo mga sasabihin niya. Sapat na yung narinig ko..
Nanakbo ako pabalik sa venue na parang walang nangyari.
I manage to make a smile.
Para di mahalata ng mga kagrupo namin.
"Nahanap mo ba siya?" tanong ni Kai sakin.
"Wag na natin hanapin ang taong ayaw magpahanap." malamig na sabi ko.
Kaya napatingin sila lahat sakin.
Pinasawalang bahala ko yun. Magsasalita pa sana si Kai kaso tinawag na ako para sa solo performance ko bukod kasi sa grupo ay may solo performance ako.
"The next solo performance is Miss Safra Gail Sarmiento." announce ng emcee.
Kaya confident akong tinanguan ang mga kasama ko at naglakad paakyat sa stage.
This is gonna be my last dance.
Babalik na ako sa Los Angeles pagkatapos nito for good.
Pag-akyat ko ng stage. Sinenyasan ko ang crew na iistart na ang music.
And the music starts to played.
Ayoko nang magpatuloy pa
Um kaduda-duda
Um kaduda-duda
Kung sabay kaming dalawa
Kung babalik ka rin naman
Sa'yong nakaraan oh
Ano pa'ng kalalagyanI manage to smile while dancing. Nakatingin lang ako sa crowd na bilib na bilib sa mga galawan ko.
Huling sayaw na to kaya kailangan ibuhos ko na lahat.
BINABASA MO ANG
Passion Series: Last Dance
Novela JuvenilIn a dramatic twist, she declared, "This could be my last dance," before leaving the stage, shocking everyone in the room. Why did she choose to halt her pursuit? What led to this sudden decision? As a mysterious man whispered, "This is your dream...