001

83 26 7
                                    

Hello po! This part is point of view ni Xavier. Next part (which is may '----') is third person's pov na. Thank you!

—hera <3

----------------------------------------------

"Ah yes! Yes! Xavier! Umupo ka" panay ang ngiti ng matandang lalake sa akin marahil ay parang nabawasan siya ng problema ng dumating ako.

"A-anong sinabi mo?" tanong ng matanda ng nakaupo na ako

"Sabi ko, ako na ang hahawak sa kaso" sabi ko habang tinitignan ang bagong opisina ng boss namin "-kung papayag ka" I smiled at him, convincing to let me handle the case. Matagal ko nang inaasam na makalutas ng isang madugong kaso, yung tipong thrilling.

Ilang minutong nag isip ang matanda bago sumagot.

"Okay"

Wait, okay?

"Okay na? Akin na yung kaso?" Tanga, Xavier! Malamang oo sayo na yung kaso kasi nag 'okay' na. 

"Oo, okay na, sayo na, well i-tatransfer ko nalang ang ibang information sayo sa office mo" panay ang ngiti niya sakin, well what do you expect?

"Xavier saves the day"

Tumayo na ako pero nang mabuksan ko na ang pinto ay tinawag niya ako

"Xavier"

Shit, babawiin niya ba ulit?

"Yes, sir?" Tinignan ko siya at ngumiti

Damn it, sana hindi niya babawiin.

"Thank you" Ah yun lang pala

"Walang problema sir!" Ngumiti ako ulit at tumalikod na para lumabas sa kanina pang nakabukas na pinto.

Finally, the case is mine...

----------------------------------------------
"Sir Xavier, nandito na po yung mga information na ipinabigay ni Sir Weaslie" sabi ng kaniyang secretary habang binigay ang tambak tambak na papeles at ilang envelopes na may lamang pictures ng dalagang pinatay.

"Salamat, you may go now" ngiti ng binata sa kasing edad niya ring secretary. Napansin niya rin kung paano pumula ang dalawang pisngi ng dalaga.

"S-sige po sir" Ng umalis na ang secretary niya ay nagsimula ka agad siyang naghanap.

"Hmmm lets's see kung anong makukuha nating impormasyon" sabi ng binata sa kawalan habang hinay hinay na binabasa ang mga nakatambak na reports.

Naka isang oras ay may apat na siyang lead suspects

'Hindi ko pa nakita ang actual place of murder ha, may progress na' Isip niya habang ngumingiti sa kanyang sarili.

"Now simulan na nating ang totoong imbestigasyon" a sly smirk appeared on his face.

Magsisimula na tayo

----------------------------------------------
Short chapter sa simula hehe. I hope you interact with this story, I really appreciate comments and votes! Thank you!!

—hera<3

DisguisedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon