Sunod ng sunod si Kloud kay Xavier na ngayon ay si 'Xian'. Hindi naman sa pagrereklamo, he finds Kloud pretty and funny. Pero nagiging annoying na sa kanya lalo na pag hindi pa sila lubusang magkakilala.
"Kloud?" huminto siya sa paglalakad at hinarap ang babae "Hmm?" sabi ni Kloud ng hindi inaangat ang ulo, busy ata sa pagtatype sa kanyang phone "Can you please stop following me around?" pagpatuloy ni Xaiver "Eh ayaw mo akong papasukin sa sunod kong klase? You forgot we had the same schedules Xian" ngumiti siya pagkatapos magtype sa kaniyang phone.
'Bobo Xavier, ang bobo mo talaga!'
"Ah oo nga pala, sorry" tumalikod ulit siya para maitago ang kahihiyan at para magpatuloy sa kaniyang paghahanap sa susunod nilang room.
----------------------------------------------
"Mr. Mantuhac, Ms. Antivera! This is your first day of class and you both are late!" sigaw ng professor nila ng tuluyan na silang makapasok sa silid-aralan."Sorry Sir, naligaw po kasi kami, hindi pa namin kabisado ang mga rooms" paliwanag ni Kloud
"Understandable, but next time alamin nyo muna para hindi magkamali at maligaw ng klase. All right sit in those vacant chairs at the very back." tinuro nya ang dalawang bakanteng upuan sa likod.
Habang papunta na sila sa likod nahagilap ni Xavier ang isa sa mga suspects niya si Rile Ferteleza, ang dating boyfriend ni Elisse Sharmain Ford, ang estudyanteng walang awa na sinaksak ng isa sa mga estudyante dito.
"Mr. Mantuhac? Is there a problem?" tawag sakanya ng professor nila "N-none so far sir." Umupo na siya at nakinig sa lecture nila.
"Ba't ka napahinto sa harapan ni Rile, Xian?" inosenteng tanong ni Kloud sa kanya. "Wala, wala lang, trip ko lang ha-ha" pinilit niyang ngumiti "Wag mo akong bigyan nga wala lang at isang hilaw na ngisi. May something ba?" kulit ulit ni Kloud "Wala nga" sagot niya at hindi na pinansin ang nagmamakaawang Kloud.
----------------------------------------------
x pov"Ano na Xavier? Any progress? May mga suspects kana? Are you fine? Ano?"
"Sir, everything is fine at the moment at tsaka may iilang suspects na po ako. At hindi po ako nasaktan o sinaktan. Ni isang galos po wala ako." Panigurado ni Xavier
"Wait did you changed your name? Baka nakalimutan mo na-"
"Opo opo, iba na po yung pangalan ko. Paki gawa po ng information ni Xian Mantuhac."
"I'll ask my assistant to make you one"
"Thank you" Binaba ko na ang tawag at tinapon ang sim na ginamit ko para hindi mahahanapan ng paraan na malaman na isa akong detective. Pagkatapos kong ibasura ang ginamit na sim ay nagpatuloy ako na mag imbestiga kay Rile. Nalaman ko na isa pala siyang anak ng may-ari ng Ferteleza Enterprises. Multi-millionnaire ang tatay niya. "Hmm may kaya, baka ginamit ang pera para maitago ang katotohanan" sabi ko sa sarili ko. Kaso naalala ko ang sinabi ng professor namin kanina "alamin nyo muna para hindi magkamali" kaya dinadahan dahan ko nalang muna.
Dahan dahan lang muna Xav. Dahan dahan muna. May makukuha ka rin na clue.
----------------------------------------------
Alas diyes na ng gabi at nakuha ko na ang ikalawang suspect ko si Corrinne Fia Salvadore, ex-bestfriend ni Elisse. Magkaaway na sila bago mamatay ni Elisse, baka napatay dahil sa inggit? I know Corrinne was the 'darling' of the school kaso ayaw ni Elisse iyon kaya plinano niya na hindi si Corrinne ang mananalo sa prom kundi siya.
'Psh. Girls and their love for fame and spotlight'
Well may dalawa pa akong mga suspect. Do not just settle with what you have. 'May marami pang suspect Xav'
----------------------------------------------
hello!! we have six hundred words!
BINABASA MO ANG
Disguised
Mystery / ThrillerA murder incident was comitted at Ford University. Malaki at controversial ang kasong ito dahil mismong anak ng may-ari ang pinatay. Xavier, a young detective, wanted to touch this case. As he tries to blend in with the students and hide his true id...