"Tatlo at kalahating buwan na ang lumipas, wala paring naibibigay na impormasyon si Xavier!" reklamo ni Weaslie
"Baka po sir may naipon na po siyang impormasyon, di palang nya po sinasabi sa iyo" tugon ng secretary niya.
"Sana nga" sabi ni Weaslie habang tinatanaw ang ibang mga gusali galing sa labas ng kaniyang bintana.
----------------------------------------------
"Sasali ka ba sa Annual Party?" tanong ni Kloud habang kumakain naman ng burger.'Dapat sumali ako para mabantayan ko ang apat ko na suspects'
"Oo naman, yun pa! Parang dapat kasi um-attend kaya wala akong choice kundi pumunta" tawa ni Xavier
"Diba sabi mo hindi ka pupunta?" tanong ulit ni Kloud habang tinatapos ang pangalawang burger niya. Limang araw nalang at Annual Party na.
"Ano susuotin mo?" tanong ulit ni Kloud "Bibili pa ako, ikaw ba?" patanong na sagot ni Xavier
"May napili na ako! Red tube long gown!" ngisi ni Kloud habang iniisip yung gown na sinasabi niya. "May patty pa sa ngipin mo" pabiro na sabi ni Xavier sakanya kaya nagtawanan sila.
----------------------------------------------
Annual Party Night
8:00PM
x pov"Nandito na ako sir" pabulong na sabi ko sa hangin.
"Good, pagmasdan mo ang mga tao diyan, mag ingat ka dahil malaki ang impluwensiya nila at makapangyarihan ang mga magulang ng kasulukuyang suspects mo" rinig na sabi ni Weaslie sa akin.
"Okay sir" sabi ko habang pumapasok sa venue.
----------------------------------------------
Habang pumapasok si Xavier ay nakita niya si Kloud na nakipagtawanan kasama si Rile."Goodevening" bati ni Xavier para makuha ang atensiyon ni Kloud. Tinignan lang ni Rile si Xavier at patuloy na nakipagtawanan kay Kloud na nakaharap na kay Xavier
"Can I talk to you for a min?" bulong ni Xavier kay Kloud
"Hey! She is my date for tonight!" rinig na sigaw ni Rile kay Xavier, hinarap ni Xavier si Rile at pinakita ang kamay nila ni Kloud
"Well she is mine"
----------------------------------------------
"Ladies and Gentlemen! May I pronounce you, Rodrigo Jeffrey Ford!" paganunsiyo ng host habang pumapasok ang isang lalake na nasa mid-forties na niya. Pumalakpak ang mga tao, ngumiti ng malawak si Rodrigo habang kumakaway."Today marks the Forty-Fifth Annual Day of Ford University! I would like to thank my father, who joined our Creator a year ago, Floresito Henry Ford for starting this career. Today would be much better if my daughter Elisse joined us today but unfortunately she also joined my father with our Creator five months ago. I hope everyone in this room, and hopefully everyone who knew her would pray for her soul. Thank you! And happy and enjoy our Annual Party Day!" sabi ni Mr. Ford at umupo sa upuan na nasa centro ng stage.
----------------------------------------------
Masayang nagsasayawan at naghihiyawan ang mga tao habang pinapatugtog ang isang pop song sa mga malalaking speakers na nakapaligid.Ang mga masasayang hiyawan ay napalitan ng takot dahil sa biglaang pagpatay ng ilaw sa buong building.
"Happy Forty-Fifth Annual Day, Fordians!" bati ng isang distorted voice na nanggaling sa speakers.
Bumukas ulit ang ilaw at nakita ang patay na katawan ni Rile Ferteleza na naliligo sa sariling dugo.
"Kloud?"
----------------------------------------------
HELLO UWUWUWU MAY PATAYAN NA TALAGANG NAGAGANAP HAHAHAHAAHAHAH anyways po parang sa sunday morning pa po ako makakaupdate ulit yiiiie tenkchu!!-hera <3
BINABASA MO ANG
Disguised
Mystery / ThrillerA murder incident was comitted at Ford University. Malaki at controversial ang kasong ito dahil mismong anak ng may-ari ang pinatay. Xavier, a young detective, wanted to touch this case. As he tries to blend in with the students and hide his true id...