7

8.3K 120 0
                                    


MALALIM, ang tinatakbo nang isip ni Shenn habang nakatitig siya sa kawalan. Gusto sana niyang sunduin si Madelyn sa unit nito kaninang maaga siyang pumasok. Subalit masyado pang maaga nang umalis siya. Hindi rin kasi siya nakatulog magdamag. Dahil sa isip niya naroon ang magandang mukha nito. Pitong taon ang lumipas subalit tila kahapon lang nang nangyari ang lahat. Ang gabing nanatili sa alaala niya sa lumipas na taon.

Mukhang wala nga ibang babae ang kayang pantayan ang damdamin niya para dito. Walang kaso pang-aakit ni Jenny sa kanya. Madelyn was a beauty beyond compare, iyon ang paniniwala niya. Dahil sa mata niya walang ibang babaing maaring mas humigit pa rito. Dahil kung mayroon. Hindi sana siya nagpapakahirap nang husto para dito.

Ang totoo, walang kinalaman ang dating manager nang bangkong nabili niya apat na buwan na ang nakakaraan. Dahil nagkaroon nang miss management ang may-ari niyon. It was all his idea. Para muli siyang makalapit dito. Siya ang gumawa nang paraaan para malipat ito sa kompanya niya. Sa tulong nang manager nang bangko, nagawa niyang maitago na siya ang may-ari ang kompanya. Ipinagpasalamat na lang niyang hindi ito nag-usisa pa dahilan niya. Siguro dahil pumayag siyang i-retain ang lahat nang empleyado nang bangko.

Bahagya niyang menasahe ang nanakit niyang sintido. Baka dala iyon nang kakulangan niya sa tulog. He had been sleeping less since forever.

Nasa ganun siyang pag-iisip nang bilang pumasok ang ina niya.

"Anong ginagawa mo?" Galit na bungad nito. Saglit na sinalubong niya ito nang tingin. Hindi niya inaasahang darating ito. Sa New York nakatira ito kaya madalang pa sa patak nang

ulan panahon nang summer kung magagawi ito sa Pilipinas. Sa nakalipas na taon, halos isang besis sa isang taon lang sila magkita nito. He never cared for him anyway. Mas mahalaga dito ang perang kaya niyang ipasok sa kompanya nito. Kung minsan ay hindi niya maiwasang itanong sa sarili kung bakit ito ganun. She was selfish, and heartless. Dominating ang arrogant. Pero labis itong minamahal nang papa niya.

"I'm talking to you, Shenn." Namumulang mukhang untag nito sa kanya.

"What did I do?" Pa-inosenting tanong niya rito.

"Iyong babaing iyon, bakit mo siya pinapasok sa kompanya ko. At nakatira sa siya sa Emerald Palace." Halos manlaki ang mata nito sa galit.

"So, dahil gusto ko. I want to see my wife masama ba iyon." Gumuhit ang ngiti sa labi niya nang matigalgal ito dahil sa pagkagulat.

"Huwag kang kang impertinente, Shenn. Alam mong ayaw ko sa babaing pinili mo. At huwag mong kakalimutang si Jenny ang asawa mo." Mataas ang boses nitong turan. Totoong nagpakasal sila ni Jenny. Sa kabila nang katotohanang hindi sila kailan man nagiging totoong mag-asawa. Maging sa papel at sa realidad. After their marriage ay bumalik siya. Bumalik siya nang Pilipinas para pamahalaan ang kompanyang noo'y naisalin na nang ina niya sa kanya. He had been waiting for that. Gusto niyang lalong galitin ito. Tulad nang kagustuhan niya noong balikan si Madelyn. Subalit bago pa sila nang kita ay naharang na siya nang ama nito. Galit ito sa kanya. Dahil sa pananakit niya sa anak nito. Lalo itong nagalit nang aminin niyang pinakasalan niya ang kasitahan. Nasaktan siya sa ilang suntok na tinamo niya mula rito. Subalit iyon ang nararapat sa kanya. After all it was all his fault kaya labis na naghirap ito. She suffer so much more than he had. Kaya labis siyang nagalit sa sarili.

Muntik na itong mamatay dahil sa kanya. Gumuhit ang pait sa puso niya dahil doon. At kasalanan iyon lahat nang ina niya. Her and her deceitful act.

WAY BACK TO YOUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon