CHAPTER 8

16 1 0
                                    


MONICA'S POV

Pagkatapos ng klase namin ay agad kameng pumunta canteen nina Mirah, Sebas at Feona.

"Mauna muna kayo guys." Napahinto kame sa sinabi ni Feona.

"Bakit?" Tanong ni Mirah.

"May kakausapin lang saglit. Sige na mauna na kayo susunod nalang ako."

"S-sige.." sabi ko. "Tara guys mauna na tayo baka maubusan tayo e." At niyaya ko sila papunta sa canteen.

"Mag ingat ka ha?" Sabi ni Sebas kay Feona.

"Sige sige.. bye!!"

"Bye!!" At naglakad kame paalis.

"Sinong kakausapin nun?" Tanong ni Mirah.

"Baka boyfriend niya...." sabi ni Sebas. Pagdating namin sa table ay agad kame umorder ni Sebas.

"Oh anong gusto mo?"

"As usual hahahaha!!"

"Sige sige....iorder nalang natin sina Mirah at Feona."

"Oki!" At umorder si Sebas sa counter.

"That'll be 450 in all."

"Eto po bayad."

"Thank you! Your order will be served in 10 minutes maam."

"Thank you.." At bigla kameng umalis. Habang pabalik sa table namin ay nakita ko sina Kevin at Mirah na nag aaway.

'Here we go again..'

"Si Kevin yun diba?" Turo ni Sebas kay Kevin.

"E sino paba?"

"Tara puntahan natin!" Agad kameng lumapit sa kanya. Nang makita ko na sasapakin na ni Kevin si Mirah ay agad kong hinila ang braso niya. Pumunta naman si Sebas kay Mirah.

"Ok kalang?" Tanong ni Sebas.

"Ok lang ako." Nakita ko naman na galit si Mirah kay Kevin. Muli kong tinignan si Kevin at galit din siya sa kanya.

"Ano kaba?! Ibubully mo nanaman si Mirah?!" Galit na sabi ko sa kanya.

"Tinulak niya ako e!"

"E ikaw nag umpisa! Aasar asar mo ko kala mo ikaw---"

'Here we go again..'

"I don't care! You pushed me so you started it!"

"Bla bla bla!! Nakakalimutan mo ba ni binuhusan mo ko ng tubig kahapon?! E di ikaw nag umpisa!"

>:( !!!!

"So what you deserved i---"

"SHUT UP!!!!!!" Napasigaw nalang ako dahil di ko na kayang marinig pa ang sinasabi nila.

dO__Ob

"Wag kayong mag away away dito!! Nakakaabala kayo ng mga students!!! Mirah!! Wag mo na kase patulan si Kevin mas lalong lalaki ang gulo niyo... And you!!" Turo ko kay Kevin "You better come with me!" At hinila ko naman siya palabas.

"H-hey! Can we slow down a little bit??" Napahinto ako sa kahihila sa kanya. Humarap naman ako sa kanya habang nakakrus ang mga braso ko at salubong ang kilay.

"Alam kong galit ka pa rin sakin pero please....can we talk this calmly??"

"Fine....Pero bakit mo binubully si Mirah?! E wala naman siyang ginawa sayo! And kailan mo babaguhin yang attitude mo?!"

"Nakakainis kase siya e!!"

"Anong nakakainis nun?"

dO_Ob

"Yung ginagawa niya sakin!!"

"E anong ginawa niya?"

dO____Ob

"Di ka makasagot noh?! Dahil wala siyang 'ginawa'! E ikaw nga ang kusang nag umpisa! At kailan mo bang balak tapusin ang pangbubully mo?!"

"Di ko mapigilan e....sa twing makikita ko ang kaiinisan ko, ang kaaway ko, parang gusto ng isip ko na ibully siya, saktan siya, asarin siya..."

"E tigilan mo na!!!! Hindi naman mahirap yun kung tigilan mo na!! Pwede ka nga din manahimik e!"

"E bakit ka nagagalit sakin?!!"

dO___Ob

"D-dahil responsibilad ko na ngayon na bantayin ka!!"

"Alam ko...."

dO__Ob???

'Pano niya nalaman?! Baka si Kiezher nagsabi...'

"P-pano mo nalaman??"

"Sinabi sakin ni Feona..."

"Ok...pero wag mong kalimutan!!! Simula ngayon ay babantayan na kita para mabantayan ko ang pangbubully mo!!" At tinalikuran ko siya at saka bumalik sa canteen. Pagbalik ko sa table namin ay nakita kong tapos na sila kumain.

'Hmph!! Di man lang ako hinintay!'

"Ang tagal mo naman? Dali kumain kana!!" Sabi ni Sebas na iniabot pa sakin ang pagkain ko.

"Nabalitaan kong nag usap kayo ni Kevin tungkol sa pagbabysitting mo?" Ani Feona.

"Oo." Sabi ko habang kumakain.

"So payag na ba siya?"

"Di ko alam...agad ko kase siyang tinalikuran e..."

"LOL!! ni di mo man lang hinintay na sumagot!!" Natatawang sabi ni Sebas.

"Naiinis kase ako e...."

"Naiinis?? Dahil ba sa....."

"Sebaaaas alam mo bang may iba nang babae si Luigi????"

"Mon naman!!!"

"Hahahaha!!!" Tumatawang sabi nina Feona at Mirah.

"Ikaw kase e..." sabi ko at saka kumain. Pagkalipas ng ilang minuto ay nagpaalam silang umalis. Tss...anong klaseng kaibigan ang nang iiwan ng kaibigan?? Ilang minuto din ay natapos akong kumain at saka umalis para bumalik sa classroom. Bago paman ako aakyat sa hagdan ay natanaw ko agad si Kiezher.

"Monica!!" Tawag sakin ni Kiezher at tumakbo papalapit sakin.

"Wuuut???"

"Musta na pagbantay mo kay Kevin?"

"Di ko pa naumpisa e nakakatamad.."

"Oh bakit naman??"

"Ang pasaway e hahahahaha!!!"

"Hahahahahaha!!!!" At tumawa naman kame.

"Oh sige i'ma go now...bye!!"

"Byeee!!!" At umakyat ako papunta sa classroom. Pag akyat ko palang ay nakita ko sina Mirah at Sebas na naghihintay.

"Ba't ang tagal mo? Dumating na ang teacher kanina pa e..."

"May nakausap lang hehe....e ano nang hinihintay nyo? Pumasok na tayo!! Sabi ko at tumango naman sila. Agad kameng pumunta sa Classroom at andun na lahat pati yung teacher.

Inlove With You SEASON 1Where stories live. Discover now