°^Chapter 3^°

235 9 0
                                    

Valerie's POV
(6:00am)

Narinig ko ng tumunog ang alarm clock ko kaya bumangon nako.Nag unat unat muna ako at nag ayos ng buhok,umupo muna ako saglit at napaisip na ano na naman kayang mangyayari ngayon sana naman maganda yung mangyari hays.Tumayo na ko at dumiretso sa cr at naligo na.
(6:30am)

Pagkatapos kong maligo nagbihis at nag ayos nako syempre nagpabango din haha.Bumaba nako at nakita si mama na nagluluto na hmm ang bango mukang yung paborito ko yung niluluto nya ah "Good Morning po mama,ang bango naman po ng niluluto mo." sabi ko kay mama sabay yakap sa Kanya "Syempre anak yung paborito moto eh,adobong baboy." sabi ni mama "Yey thank you po mama sa pagluto ng paborito ko,matagal kona pong hindi natitikman yung paborito kong pagkain na luto mo." sabi ko kay mama "Syempre naman anak haha, nga pala gising naba kuya mo?" tanong ni mama "Teka lang po mama titingnan Kopo." sabi ko kay mama sabay akyat.Tulog pa siguro yung mokong nayun,binuksan ko yung kwarto nya at tama nga ako tulog pa ginising ko nga "Hoy kuya! Gising kana dyan malalate kana!Mas nauna pako gumising sayo blee mainggit ka!" pasigaw kong gising sa Kanya Syempre para magising talaga sya.Gumalaw naman sya at dahan dahang umupo "Oh ang aga mo ngayon payatot ah himala,ano nakain mo?" sabi ni kuya "Hindi pa nga ako kumakain eh nagluluto pa si mama,kaya bilisan mo na dyan maligo kana ang baho baho mona." pang aasar ko sa Kanya,ano akała nya sya lang marunong mang asar ah "Oo na eto na,kakahiya naman sayong payatot ka bumaba kana nga dun!" naiinis na sabi ni kuya, haha ano sya ngayon pikon pala sya eh.Bumaba na ako at nakahanda na yung pagkain sa lamesa,umupo nako at nakaupo narin si mama at kumain na "Oh anak hindi moba hihintayin ang kuya mo? Dapat sabay sabay tayong kumain eh." sabi ni mama,ano bayan guyon nako eh hihintayin pa yun tss,maya maya bumaba na si kuya at naka bihis narin sya.Ang bilis maligo ah sanaol "Oh anak kain kana dito." sabi ni mama kay kuya "Sige po ma." sabi naman ni kuya at umupo narin sya,nagsimula na kaming kumain.
(7:00am)

Tapos na kaming kumain nila kuya at mama,nagpahinga muna kami saglit at tinulungan ko muna si mama maglagay ng plato sa lababo.Maya may gana ng umalis si kuya kaya umalis na kami,bago kami umalis nagpaalam muna ako kay mama "Bye po mama iloveyouuuuu." sabi ko kay mama sabay flying kiss "Bye anak ingat kayo,iloveyoumore." sabi ni mama at ganun din ang ginawa nya,sumakay na ako at pinaandar na ni kuya yung kotse.

(school)

Mabilis lang kaming naka rating,at nagpaalam na kaagad ako kay kuya kasi hinihintay ako nila cass sa tambayan namin.Naglalakad ako ng makasalubong ko si christian himala sya palang mag isa ngayon,nagulat ako ng bigla nya akong niyakap ° _° ganyan lang itsura ko.Nasa gitna pa naman kami ng school at ang daming nakatingin saamin, yung iba ang sasama ng tingin at maya maya kumalas na sya sa pagkayakap saakin at tumakbo.Hindi ako nakagalaw sa kinatatayuan ko naistatwa nako dito hindi ko alam kung kikiligin ba ako halo halong emosyon nararamdaman ko ngayon.Bumalik nako sa pagkatino ng ginulat ako nila kylie "Hoy PO-E!Ano ginagawa mo dito bakit Dika pumunta sa tambayan natin? Nagtatampo na kami sayo tsaka bakit ka tulala?" sunod sunod na tanong ni kylie sakin "H-ha a-ah eh a-ano k-kasi eh...na traffic kami ni kuya tpos ngayon lang ako nakarating tapos pinagmasdan ko lang yung school kaya ako tulala hehe." palusot na sabi ko sa kanya "Ahh ganun ba,sige tara na punta na tayo sa room nauna na sila ate angel kanina kapa kasi namin hinihintay eh." sabi ni kylie "Sorry kylie ah sa susunod hindi nako mahuhuli pumunta doon promise ko yan,sige tara na." sabi ko kay kylie "Haha sige ayos lang yun kela ate angelyn magsorry ka din baka nagtampo." natatawang sabi ni kylie "Ayy haha sige mamaya." sabi ko at naglakad na kami papuntang room.

(sa room)

Buti na lang wala pang teacher at ang iingay nila dapat masanay nako.Sinalubong agad ako nila ate angelyn "Oh val bakit ang tagal mo kanina kapa namin hinihintay CV sa tambayan natin eh." sabi ni ate angelyn "Sorry te ano kasi eh...na traffic kami ni kuya kaya natagalan,sorry dina mauulit hehe." hays nagsisinungaling na naman ako "Sa susunod ah agahan mona ah para di na kayo ma traffic." sabi ni ate angelyn "Sige ate cr lang ako,kanina pako naiihi eh haha." sabi ko kay ate angelyn "Sige val, malapit sa big canteen yung cr ah." sabi niya "Sige te." at umalis nako grabe ang layo naman ng cr dito buti nalang medyo matagal pa yung first sub namen.

Nakarating nako sa cr at nakaraos din haha,lumabas nako at nagsalamin naisip kona naman yung kanina bakit nya kaya ginawa yun? tss nang aasar lang ata sya eh wag kona nga lang isipin yun,isipin kona lang na walang nangyare baka kapag palagi ko lang yun isipin baka madepress lang ako hays makalabas na nga lang.

Pagkalabas ko may tatlong babaeng humarang saken,diko sila kilala pero mukang kaklase ko ata sila.Yung isa ang kapal ng make up,yung isa simple lang kaso parang ma attitude tapos yung isa halatang peke yung kilay ay ang harsh kona hehe "Look who's here,girls sya ba yung lumandi kay christian?" tanong ni ate maattitude dun sa dalawa nyang kasama "Oo ness sya nga yun,kita naming dalawa kanina yung nangyare."  sabi ni ateng makapal yung make up,wow ako pa malandi yung nangyare siguro kanina to eh ginusto koba yun tsk mga ambisyosa! "Alam mo cyst wag kang makati ah, kung nangangati ka wag kang magpakamot sa boyfriend ko.Bitch!" sabi nung ness daw, pinakalma ko muna yung sarili ko kasi baka kung anong masabe ko sa babaeng to "Ahmm excuse ah, yung boyfriend mo yung yumakap saken kasalanan ko bang komportable syang yakapin ako huh? Tsaka hindi ako yung bitch saten ikaw yun." pang aasar ko sa kanya,mukha yatang nainis sya at hinila nya yung buhok ko ouch ah "Aba ang lakas naman ng loob mong sabihan ako ng ganyan ah!" sabi nya habang hawak hawak nya parin ang buhok ko,hindi ako makapalag kasi nakayuko nako at hindi ko maabot yung buhok nya masyado kasing maiksi.Pinagtitinginan na kami at wala man lang umaawat, huhu po-e help naiiyak nako,ang sakit na ng ulo ko putek na babaeng to someone help me out there jusko.Pinikit kona lang yung mga mata ko kung sakali mang may tumulong saken ang sakit na ng ulo ko shet,maya maya nagulat ako ng wala nakong nararamdamang sakit sa ulo ko ng may humawak ng braso ko pagkatungo ko hawak ako ng isang gwapong nilalang "Vanessa ano na namang ginawa mo huh?" sabi nitong gwapong nilalang nato tropa sya ni christian,hays salamat sa kanya baka nakalbo nako ng babaeng to si vanessa galit na galit paring nakatingin saken "Eh yang babaeng yan ang nag umpisa, sinugod nya ako huhu." sabi nya sabay iyak, shit binabaliktad nya yung mga nangyayare "Hoy anong ako ikaw nga tong pikon talo." sabi ko sa kanya, susugod na naman dapat sya ng dumating si...christian "What is happening here?" sabi nya ng walang halong emosyon yung mukha nya "Babe that girl, sinabihan nya akong bitch huhu tapos sinambunutan nya ako." pag iinarte nya tss nakakainis na sya ah,napatingin saken si christian ng wala parin syang emosyon "How dare you to hurt my girl huh?" sabi nya saken,wow ako pa ngayon yung masama "Wtf? Sya ang una-." hindi ko naituloy yung sasabihin ko kasi biglang nagsalita yung nagligtas saken "Bro alamin mo muna yung totoong nangyare bago ka manumbat." sabi nya, tama ka dyan kyah "Ge vince kampihan mo payang dimo pa kilala tsk." sabi ni christian, vince pala pangalan nya "Yeah dun ako sa tama kasi nakita ko yung nangyare." sabi pa nya sabay hila saken,hinayaan kona lang syang hilain ako dahil gusto konaring umalis dun shet yung puso ko.

°°°°°°°°°°°°°°°°
(Hehe sorry po kung medyo maikli yung update, thank you po sa pagbabasa)

I'm in love with a BadboyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon