Chapter 2: The Wands
Nakadating na kame sa castle...I mean sa school, anlake parang castilyo talaga siya.
"maganda ba?" tita Jane asked..Tinatanong pa ba yan.."opo" i shortly answered. Pagpasok namen sa loob bumungad saken ang carpented hall isang deretsong daanan. May mga maliliit na chandeliers sa ceilinv na nagsisilbi ng ilaw..Anliwanag kahit gabe na parang ang aga aga pa den dahil sa ilaw. Derederetso lang kameng naglalakad hanggang sa pumasok kame sa isang malaking pinto.
"Ama" tawag ni Tita "andito na siya" lumabas sa salamin ang matandang lalake..How did that happend?
"Ginger" tawag saken ng matandang lalake..
"ang ganda mo namang bata ka" ngumitk siya saken..Nagbow lang ako para ipalabas na nagpapasalamat ako sa nisabe niya "Ako si Alatar Ommin"
Gitna kong apelyedo yon ah?
Connected kaya kame?
"so..Nasabe mo na ba sakanya ang mangyayare at ang gagawin niya kaya siya andito Jane?" tumingin si Alatar..Tandang Alatar kay Tita
"hindi pa ama, pagbigyan muna natin siya ng oras upang siya ay hindi mabigla" sagot ni tita kay Tanda.
Ama?...Kung kapated ni Mama or Mommy or Ina si Tita Jane..At Ommin ang apelyedo nito ni Tanda...Means lolo ko siya? Oh..Coincidence lang? Ngayon pa lang naloloka nako.
"bukas na ang dating ng mga kabataang wizards..Nalinis na ba ang mga dormitoryo?" tanong muli ni Tanda..Nakakaout of place naman dito
I dont really belong here.
"opo ama, sinabe na saken ng mga tagalinis kanina bago ako umalis"
-----
Andito ako ngayon sa maliit na Castilyo na pagmamayari ni Tita Jane malawak sa loob dalawang papag..Parang mansyon ganon, si Tita nasa Sosyal na Paaralan iniwan niya ako dito sa mansyon niya para magpahinga ewan ko ba kung anong oras na basta ang alam ko ay bukas pasukan na...
Kamusta na kaya si Mike?..
Aha! Naalala ko yung nipasukan namen ni tita Jane kanina..Isang wall! Tumagos kame sa wall! Tama tama tama!
Tumapat na ako sa wall at tumakbo papalapit dito..
Boogsh!!
"araaaaaay putek!" ansaket nauntog ako! Bakit ganon? Bakit hindi nagana..Uulitin ko..Baka may kailangan sabihin tumayo akong muli at bumwelo
"open sesaaameee!!" at tumakbo ule ako
"putek naaaaman! Ansaket ng noo ko baket walang nangyayareee?! Ano suntukan na lang ayaw mong bumukas ano gusto mo? milyon? Thousand? Bucks? Billion? Anooooooo?!" hindi ko namalayan na pinapanood na ako ng mga katulong
"hindi na ako magtataka kung saan siya nanggaling" bulong ng isa.
"oo nga, halatang sa ibang planeta at hindi sa mundo ng mga tao" ani naman ng isa pa
"hoy kayo! Kayo nga ata ang mga alien dyan!ano? Wala nga kayong mga sasakyan dito maliban sa mga hayop" nagulat sila sa sinabe ko...Shoks!
"pasensiya" yumuko ako
"nako Ginger ayos lang naiintindihan ka namen".
_+KINABUKASAN+_
Pagdilat ng mata ko nakita ko kaagad ang uniform ko. Color brown ang skirt mahaba ito hanggang tuhod at blouse na longsleeve na pute na may brown at may coat na brown den at logo sa gilid na dalawang...Wand? Tama dalawang wand na parang magkatutuk sa isat isa..At sa likod naman ay isang aklat ang simple naman ng logo. Sinuot ko na ito at nilugay ang buhok makapal buhok ko hndi natatalian hahaha. Lumabas na ako ng kwarto at bumaba..pumunta ako sa kainan..Oh dining hall ata?
"magandang umaga Ginger" bati saken ni tita
"magandang umaga den po.." ngumiti ako at umupo na..Parehas lang ang pagkain dito at pagkain namen.
----
Matapos kumain lumakad na kame ni tita Jane papunta sa sosyal na eskwela..Andameng estudyante lahat sila naka sakay sa..Anong tawag don? Yung sa nga princess? Ah basta yung sinasakyan ng mga prinsesa sa mga palabas..At Unicorn ang nagpapaandar. Nilakad na lang namen ito ni Tita dahil malapit lang naman pagpasok namen ganon pa den maliwanag mas lalong lumiwanag pumasok kame sa isang malaking great hall..
"maiwan na kita dito..Humanap kana ng mauupuan mo" iniwan na ako ni Tita Jane..May tatlong mahabang lamesa na nakahilera, at sa harapan may mga upuan na naka harap samen. Dun pumunta si Tita andun den si Tanda..At may iba pa nga teachers ata.
Hindi ko alam san ako uupo Lahat ng nga tao dito masasaya na sinsalubong ang nga kaibigan nila..E ako? Parang timang na nakatayo lamang dito.. Wala akong mauupuan nakakahiya..
"Hi" nagulat ako ng may nagsalita sa likod ko
"im Harmony" nakangiti niyang sabe
"G-Ginger" sagot ko nagiba ang ekspresyon ng mukha niya..Nagulat bigla
"ikaw ba ay seryoso sa sinabe mo?" deretsong tanong niya
"oo baket?"
"a-aah..Wala tara samahan na kitang umupo" umupo na kame sa gitnang lamesa.
"oy Harmony andiyan ka lang pala!" sigaw ng isang babae..Humarap ako sa kaniya ang ganda niya lumapit siya saamin "oh..Maari ko bang malaman ano ang iyong pangalan?" walanh emosyon na tanong niya
"Ginger Sarious" nanlake ang mata niya
Baket ba?
"a-ako nga pala si Rita..Kapated ko si Harmony pag pasensiyahan mo na yang kapatid ko wala kaseng hiya yan" sabe niya ay umupo na sa tabi namen.
"anong gagawin naten dito?" tanong ko.
"you see that?" turo ni Harmony sa tatlong wand pero iba iba ang designs neto
"isa isa mong hahawakan yan..At pag nagground ang kamay mo it means hindi para sayo ang wand..Pero kung nanatili itong normal at hindi nagground means para saiyo ang ganung wand, pag lahat na ground sayo means..Tao ka at hindi tunay na Wizard" ani Harmony "yung mahaba na may parang bilog bilog that is the Tacular wand na ang nakakahawak lamang ang mga witches. Kung ayan ang wand na para saiyo ikikick ka sa Wizard land ag ipapatapon sa Witches Place...Lahat kase ng witch ay kalaban. At ayon naman ang Gant wand..Ang pinaka malakas na wand..Malakas ag makapangyarihan yan ang tacular kase isa ang walang magic spell..Ang bawal na spell..Yung spell kase na yon ay para sa Gant Wands lang.. Ang Gant ay mayroon lahat ng spells.. At ayon naman ang normal wand..Which is for normal wizards, meron din yon lahat ng spells pero maliban sa dalawang makapangyarihan na spell..Kaya kung Gant ang iyong wand isasale ka sa mga grupo na pang mga war eh kaso nikahit isang wizard wala!" Rita said.
Andame kong hindi magets!!
~~~~~~~~~~~~~~
AUTHOR'S NOTE
Yung nasa multi media po ay yung Gaykon Univ
Thank you for reading!
YOU ARE READING
Ginger (And the Wizard Land)
RomanceWhat if the world you live in is not the world you came from? Is there other world? 📌Note Released: January 27 2021 Ended: October 23 2021