CHAPTER 6

10 3 0
                                    

Chapter 6: Dragon

Pabalik na ako ngayon sana dorm ko, natigilan ako kbigla ng marinig ko ang nga sigawan ng mga tao. Tumakbo ako kung saan iyon nanggaleng laking gulat ko ng makita mga estudyante na nakapaligid sa field..May....Dragon at nagbubuga ng apoy..May mga apoy sa paligid.

"holy cow!" sigaw ko at tumakbo papalapet sa apoy

"aquandido!!" lumabas ang napakadaming tubig sa Gant wand ko at itinapat ko ito sa apoy para mapatay ito..Namatay ang apoy pero mas lalong nadame.. Humarap akong muli sa dragon at nakita ko ang mata nito..Red na red at galit na galit

The strongest spell.. Can kill anyone, pero dalawa ang malakas na spell...

"sarious!" isang kidlat na kulay pula ang tumama sa dragon na nagsanhi ng pagka-abo nito..

---

Mabilis ang nangyare, matapos na maging abo ang dragon inilabas na ang mga estudyante sa field na may nakapalibot paren na apoy hanggang ngayon..May isang wizard ang tumagos sa apoy at isa isang iniligtas ang mga wizards sa loob

Paano yon?

"that wizards has a special ability..Most of the wizards here have special abilities..Actually lahat, hindi lang nila natutuklasan" a girl said sa gilid ko.

"im Analyd Scrisson" ngumiti siya sakin ngiti na tutunawin ka dahil sa ganda niya.

"the dragon you killed earlier was a Witch Dragon halata naman sa kulay ng balat niya na Red at mata na pula den. Red is a sign of a witches" ani niya "you must be Ginger?" nagulat ako ng marinig ko ang sinabe niya, kilala niya ako? "nagtataka ka pano ko nalaman? I heard that there is only one person whos using a Gant Wand and ikaw yon" nakangiti pa din siya saken..Ngiting nakakabaliw..Tomboy na ata ako.

"a-ahh..Oo ako nga yon nice to meet you" ngumiti ako at sakto nagbell na para nagbalikan sa mga kanya kanyang period

"sabay ba tayo" yaya niya umoo na lang ako at humawak siya sa balikat ko, "i heard that you'll be joining Gwydion?"

"ahh..Oo" sagot ko nakakahiyang humarap sa ganda niya..

"ang ganda ng mata mo" she faced me i looked out para iiwas ang blush ko..Tomboy na ata ako

Habang naglalakad kame papunta sa next sub nakasalubong ko si Gwydion deretso ang tingin niya saken at nilapitan kame..

"h-hi Gwydion" bati ni Analyd hindi siya pinansin ni Gwydion at nakatitig pa din ng daretso saken "ah mauna na muna ako Ginger sige i'll see you around" ngumiti ulit siya at umalis na

"baket?" tinapunan ko sya ng samang tingin.

"ayos ka lang?" nanlambot ang tingin niya...Baliw na talaga to

"a-ayos lang" hinawakan nya ang braso ko at inikot niya ang tingin sa aken "hoy ano ba ginagawa mo?"

"wala kang sugat..Mabuti naman" he sighed "halika na papasok kana diba?..No excuses halika na" naglakad na kame hawak nya ang kamay ko pilit ko itong inaalis dahil pinagtitinginan kame ng mga esdyunte

" ano ba meron sa kanila?..Jusko dont tell me na nagda-date sila?" rinig kong bulong ng isang babae pero narinig ko..Namen nagkatinginan kame ni Gwydion nagiwas sya at nagsmirk..Baliw talaga ito.

NAKA dating na kame ni Gwydion sa next class, and our topic is about dragons, there are 2 types of dragon the witch and the wild one. Ang sumugod daw kanina ay isang witches dragoon a witch dragon has a red skin with red eyes and it releases fire. Ang wild naman ay kulay pute at nagbubuga ng tubig its so cool!

"From the word witch ang may ari nun ay ang mga witches den. Kaya if ever na may maencounter kayong ganong muli, dont you ever use a special spell" tumingin saakin ang teacher namin at idiniin ang salitang special spell. Isang spell lang naman ang alam ko at yun ang sarious yun pa lang den ang nagagamet ko at for sure yun ang tinutukoy ng teacher.

Nagtaas ako ng kamay "why we cant use those special spells?" I asked.

"Its because. Kung sakaling hindi niyo ito mapatay maaring makabalik sa witch land at sabihing may isang makapangyarihang wizard ang nagaaral dito. Mabuti na lang at iyong napatay ang dragon na iyon Ms. Sarious. Pero kung ayaw mong mabigla sa pagsugod nila magiingat ka sa mga spells na binabanggit mo." He said "ang Wild dragon or as known as Light dragon, ang mga dragon na iyon ay ating pagmamayari, we have place where we can find them, every leap year ang labanan ng mga dragons...leap year din nabubuhay siya"

Natapos na lahat ng classes ko andito ako ngayon garden of words. Yes, garden ito ng Gaykon dito ako kadalasang nagiistay kapag bored na bored ako dito. Kamusta na kaya si Mike? This place..maganda madameng flowers at kitang kitang ang sinag ng araw..pero wala ng mas gaganda sa Garden Of Lies sa mundo ng mga tao.. magandang tanawin clear view wala masyadong nakatanim pero madaming puno..ang gusto namen ni Mike doon ay ang ilog we called it 'The tear Lake' dahil simula bata dun na kame naglalabas ng galit dun kame nagsasayang ng luha.

...
" andito ka lang pala Gin kanina pa kita hinahanap" napawi ang lungkot ko ng makita si Mike

"Pasensiya, kanina ka pa ba naghahanap?" Tanong ko

"Hindi naman, nagaalala lang ako dahil sabe saken ni Kc umalis ka daw ng naiyak ayos ka lang ba?" Lumapit siya saakin at niyakap siya ng mahigpit.

" ayoko na gusto ko na mamatay Mike. Nakakasawa na ang palaging maramdaman na walang pamilya na susuporta at magproprotekta ayoko na " bumuhos ang luha ko niyakap niya ako ng mahigpit pa lalo.

"Wag mo isiping wala ng nagmamahal sayo. Gin andito ako mahal kita- bilang k..kaibigan" ngumiti siya at niyakao akong muli.

Kamusta na kaya ngayon si Mike? Namimiss nya kaya ako? Makakalimutan kaya nya ako? Hanggang kelan ba kase ako dito?!

I dont belong here.

"Bakit ka andito magisa" napatalon ako sa gulat ng may magsalita

"A-ano ba! Papatayin mo ako sa gulat eh" hinampas ko siya umiling lang siya at tumingala din sa langit

"Ang alam ko ako lang ang napunta dito. May iba na pala" He said

"Alam mo ,hindi mo pagmamayari lahat ng ito kaya pwede den ako dito" tinarayan ko sya at tumingala nanden sa langit.

Namimiss ko na si Mike. Super ultra mega.

Ginger (And the Wizard Land)Where stories live. Discover now