CHAPTER 13

12 1 0
                                    

Chapter 13: First Date

"They're dating" walang emosyong sabi ni Harmony nakarinig na lang ako ng mga hagulgol habang naliligo.

"Hoy mga babaita sino ang naiyak?" Tanong ko walang sumagot sakanila. "amp! Wag niyo akong tinatakot tatakbo talaga ako palabas ket nakahubad! Putek naman oh" tumawa lang si Rita

"baliw! Wala yon! HAHAHA wag mo na intindihin! Maarte kase!" Ewan koba kung ano pinagsasabi ni Rita. Parang nagpaparinig!

Natapos na kaming maligo. Sabay sabay pa kaming lumabas sa shower cubicle ng nakabihis na. Suot ko pa tin ang high wasted shorts ko. Pero naka racer back na pink na ako. Si Rita naman naka gym bra at naka sweat pants. Si Harmony short at croptop na tshirt. Walang pangblow-dry kaya naglagay ako ng hair clip na suot ko kanina. Basa pa nga buhok ko eh.

Nakasalubong namin si Megan na papasok pa lang ng girls bathroom. May dala siyang towel at bag. Hawak niya din ang isang tumbler.

"hmp! Gluck may crying woman sa loob!" pananakot ko umirap lang siya sa akin at lumapit

"Are you trying to scare me?" halata naman diba?

"Did I scare you? I did not say anything. Im just reminding you that we heard a crying woman earlier" lumapit pa siya lalo at namumula na. Hinablot niya ang buhok ko pero bago pa man niya ako kaladkadin..Tumakbo papunta sa amin sina Pollando at Gwydion

"How ikaw Gwydion! Katapang-tapang mong tao tapos jowa mo ganto?! Aba pwe hindi kayo bagay!" sasampalin pa sana ako ng bruhang Megan pero pinigilan siya ni Pollando. Hawak ni Pollando ang pusluhan niya, tumingin ako sa likod niya..Andun si Gwydion akmang pipigilan din sana ang jowa niya kaso naunahan.

"D-Dion" she said. Gwydion ignored her at kinuha ang kamay ko sa kamay ni Pollando.

Dinala niya ako sa table kung saan andun ang mga baril. "dude! Ano ba?! Dapat yung jowa mo ang kinaladkad mo at hindi ako!" sinuklay ko ang buhok ko at inayos ang clip.

"Are you okay?"

"ano sa tingin mo huh?! Alis nga! Panira kayong dalawa ng araw, pwe!" aalis sana ako kaso hinawakan niya ulit ang kamay ko para pigilan.

"She's not my girlfriend"

"SO WHAT?! Ano naman gagawin ko kung jowa mo siya o hindi?!"

"You're mad.."

"Because you two ruined my day! Let me go na nga!" and finlly he letted me go. Bago makalayo-layo nakasalubong ko sila Rita.

"Hindi niya pala jowa! Fale news kang Rita ka!" Sinipa ko ang paa niya.

Napakamot siya sa ulo "malay ko ba! Ayun ang sinabe ng bruha!" she rolled her eye. Dumating na din si Pollando hawak ang gym bag ko, nahulog ko kase kanina.

Kinuha ko yon sakanya "thanks!" I smiled at him. I felt Gwydion behind me kaya aalis na ako. Kaso tinawag naman ako ni Pollando.

Hindi pa ba ako pwede umuwi? Argh!

"Hey" hindi ko na sana papansinin kaso napansin kog si Pollando iyon. Gosh, I really do like him, lumingon ako sakanya, nakita ko pang tinutulak-tulak siya ng magkapatid. "Uhh...Are you free this Saturday? You know..lets have a coffee together?" hindi ko alam kung ano na ang itsura ko, mukha na siguro akong kamatis dahil sa kilig.

"s-sige" ngumiti ako at umalis na. Saan ako pupunta ngayon? Ayoko muna bumalik sa dorm dahil ayoko pa makita ang monggi na yon. Sa garden na lang muna siguro. Pumunta na ako doon at tumitig sa kawalan.

Sorry Mike.

They were right. Makakalimutan ko siya dito, sorry talaga Mike. But I promised I'll be back...But I don't know if I can still give you the love na pinangako ko sayo...

Ginger (And the Wizard Land)Where stories live. Discover now