Chapter 36: After One Week
In our life it's normal to lost people you love, it's part of growing up.
Patuloy ang paglalakad ko malamig ang hangin dahil basa ako, ika ika ang lakad ko dahil sa mga natamo kong sugat. Humawak ako sa buhok ko at tiningnan kung ano na ang kulay nito, kulay itim na ito hindi ko alam kalian nag palit ng kulay ang buhok ko.
Nakita ko si Rita na naglalakad at sinisigaw ang aking pangalan.
"Ginger!!!"
"Ginger!!- OH MY GOD I FOUND GINGER!!" She shouted, lumabas sa kung saan si Gwydion he run to me and hugged me tightly.
"Where have you been...I'm sorry I can't do anything I didn't expect he'll-"
"It's done" yun lang ang lumabas sa bibig ko he got what I mean he looked at our friends.
"W-we won" he told them, rinig ko ang sigaw nila sa pagkatuwa , hindi ko alam paano ko sila haharapin matapos ang nangyari kay Pollando, "I have something to tell you" he said.
"What?"
"Come out stupid" tawag niya sa kung sino, sa hindi kalayuan may lumabas na lalaki sa gilid ni Harmony.
"P-Pollando?" I flinched....Is that really him?
"Buhay ako tanga" he said and he pointed his shoulder na may tama ng baril pero hindi iyon malalim. "Maarte lang ako kaya ako nawalan ng malay hehe" sabi pa niya while he scratched his head. Tumakbo ako papunta sakniya at niyakap din siya.
"I'm so sorry...Please don't do that again!" Binatukan ko na lang.
"Eh ikaw kasi puro landi, ikakamatay mo yan eh" he said as he hugged me back, "Ayaw mo naman at na mapatay ako ng jowa mo ano?" he whispered I giggled and I broke the hug.
Lumapit silang lahat sa akin at niyakap ako.
Habang naglalakad papabalik sa Gaykon, nakaramdam ako ng lungkot malalaman kong marami din ang nasawing buhay para lang mailigtas ang buong Gaykon. Humina ang katawan ko napahinto ako sa paglalakad kasabay si Gwydion he stopped too and he looked at me with confusion.
"Why? Are you okay? Can you walk?" I nod to him, he sighs and held my hand "I'm proud of you, you saved yourself... The whole school" he kissed my forehead and we continued walking.
Nakadating na kami sa school, pagpasok pa lang naming sa hallway ay bumungad sa amin ang mga taong naka upo at hingal na hingal. I looked down andami ding bangkay na nakahiga sa harap nila, yung iba ay umiiyak at yung iba ay masaya dahil walang nasaktan sa kanilang mga kaibigan.
Sa hindi kalayuan ay aking nakita si Tita Jane she run to me and hugged me tightly.
"Sweet Ginger, you've done it" she stroke my hair as my tears fell down.
"I'm sorry... I couldn't save Papa" her eyes widened, "H-he's g-gone po" nanghina siya at napaluhod sa iyak. I guided her back as I cry too. Today I didn't know what to feel too many people die I don't think we should celebrate our vitory.
------
Isang linggo na ang nakalipas matapos ang hinding hinding malilimutan na araw. I closed my book as I look at the sky, I smiled what a beautiful day to annoy him.
"I said study" binaukan niya ako.
"Aray naman! Bakit ikaw hindi ka naman nagaaral ah? Tingnan mo oh natitig ka lang sa akin eh yie crush mob a ako kuya?" pambiro ko, he smirked and went back to his book I hum the song 'Can I fall inlove again' nagulat ako ng sumabay si Gwydion sa humming ko. I stopped and I glared to him.
"What?"
"Panget ng boses mo, panira"
"Just study you're waisting your time"
"Kiss muna"
"What?"
"Bingi" I looked away ng tumingin siya sa akin mukhang naiinis na siya muahahaha. Nagulat ako ulit ba naman tumayo siya at humalik sa pisngi ko.
"Happy? Now study"
Shemay naman!!! Feel ko kasing pula ko ang lipstick ni Megan sa kilig.
"I said study open your book"
"Yes boss" magaaral n asana uli ako kaso dumating ang mga kupal.
"Wrong timing bebe time ata sila" sabi ni Blaze tumawa si Pollando at sumingit sa gitna namin ni Gwydion.
"Pwede maki bebe time?" Gwydion spushed him napatumba tuloy HAHAHA "Sabi ko nga bawal"
"It's study time, wanna join?"
"Ay study... Tara Blaze alis na tayo dito iwan na natin dito si Ginger. Uy oo ng apala Ginger may mga unicorns sa labas kanina hanggang ngayon andun sila pwede sumakay kahit sino HAHAHA sige study well!!!" Tumakbo na silang dalawa bago pa sila batukan ni Gwydion.
I looked at him at nag puppy eyes.
"No" he replied hindi ako tumigil mag pa-cute sakaniya.
"Finish that then we'll go out" dagdag pa niya tumirik ang mata ko at nag pout.
"Unicorn lang eh" I whispered to myself, binuksan ko na ang libro ko.
Malakas ang pagkakasara niya ng book niya bago pa siya magsalita tumngin na ako sakaniya na may malaking ngiti. "Lalabas na tayo?" he nodded, tumalon ako sa tuwa at niyakap siya. I am skipping my steps like a child hanggang sa mandating naming ang labas, bukas ang main door kaya agad kong nakita ang mga unicorn andun sina Harmony.
Tumakbo ako sakanila, sumabit pa ako sa likod ni Blaze para ipahiwatig na nakaligtas ako sa study time ni Gwydion.
"Sasakay ka?" Harmony asked me, I nodded and smiled to her.
"Sabay tayo" dagdag pa niya, bumelat ako at umiling.
"I'll ride alone" bumaba ako sa likod ni Blaze at sumakay sa kulay puting unicorn.
"Bye mga kupal" I shouted and giggled tumawa din sila at nag wave ng kanilang kamay, pinatakbo ko na ang unicorn at dinama ang hangin na nasasalubong ko.
"Hmm, this feel so calming" I said talking to the unicorn I stroked her hair "Akin kana ha, ang cute mo eh...I'll name you hmm Star" sumagot siya ng isang ungol, I smiled "You like it?"
Huminto siya sa may tabing dagat, kita ko ang ganda ng araw at dagat s aumaga, bumaba ako at umupo sa buhangin.
"You see, someone promised me that he'll ride a unicorn with me. But look I am alone" I am talking to Star.
"Hays, I wish they're having fun in heaven I guess he's already with my parents" umungol ulit si Star, "Hm? Yeah wala na akong parents" hindi ko naman siya naiintindihan pero tingin ko yun yung tanong niya sa akin.
"People come, and go" I told Star and I looked at her hinawakan ko siya at ngumiti "Balik na tayo? I miss my boyfriend na eh" maybe I just miss annoying him.
YOU ARE READING
Ginger (And the Wizard Land)
RomanceWhat if the world you live in is not the world you came from? Is there other world? 📌Note Released: January 27 2021 Ended: October 23 2021