CHAPTER 22

5 2 0
                                    

Chapter 22: Stop falling

"I will save my girl" was the last word I said before jumped into the lake, I drank the bottle that Ginger drank too earlier. I became humfish, I look like them this would be easy since hindi nila ako makikilala dahil nga sa itsura kong kauri nila. Now all I need to do is to find her wand and take her away from those creatures. I need to hurry up, nawalan na siya ng malay at nawala na din ng epekto ang ininom niya. I can't lose her, I have to hurry up.

Dumaan na ako sa kung saan nanggaling ang trophy, wala na iyon doon at alam kong hindi mapapadali ang ginagawa ko but I have no choice but to save her, she saved me, and now it's my time to save her too.  I don't know what am I going to do if I'll lose her. I heard some laughing malapit lang sa kinaroroonan ko. I followed the laughs and I saw a big kingdom, the kingdom of hummfishes I tried to swim just like them para hindi mahalata na hindi ako isa sa kanila. I looked around looking for the entrance of the kingdom sa hindi kalayuan nakita ko ang malaking gate na may mga lumot sa gilid, may dalawang humfish na naggu-guard sa gate.

Hinarang nila ako, "name?" the one asked, nilabas nila ang isang malaking papel na may mga nakalista ng pangalan na kauri nila.

"Leo" I said, binuksan ng isa ang gate at pinapasok ako.


"When someone asks what your name is, tell them you are Leo use my second name." that's what my father told me before we get separated.

Pag pasok ko sa loob ay nakita ko ang mga iba't ibang humfishes na nakakalat sa buong kingdom, sari sariling mga tawa at bulungan ang maririnig mo. I have no time for this. Pero bago pa man ako makapasok sa pinakaloob napansin ko na agad ang dilaw na rush guard sa isang sulok kung saan wala masyadong humfishes, nakatali siya doon at walang malay, dali dali akong lumapit sakanya at tinignan kung siya nga ba ang hinahanap ko. Its her Ginger, tila ng hina ako ng makita ang labi niyang namumutla at malamig niyang skin, naninigas ang paa niya para siyang patay. I have to take her away from this place.

"What are you doing here?" tanong ng isang humfish na nasa likod lang pala ng katawan ni Ginger. "human?" 

I shook my head "Hali" means no in their language, but some of them usually speak English and I will be very lucky if this boy is one of them.

"Speak English?" I nod

"both" he nods to and let me check the girl in front of me..my girl "I will be here you can go now," I said, agad naman siyang ngumiti at sumadulo sa akin. 

"Thank you, I really have to go now thank you very much" and he swam palayo sa akin. Nilabas ko kaagad ang wand ko at bumulong isang spell. "Abrino" nakalas ang bakal na nakapalupot sa kamay niya at sa paa. I smirked and carried her. Now I need to find a place where I can exit.

Ibinaba ko muna siya at binuksan ang bibig niya, pinainom ko sakaniya ang natira sa bote without 1 min ang paa niya ay naging violet na mermaid tail, ang rush guard niya ay naging isang bra shell na pareho sa kulay ng buntot niya. 

Prettiest mermaid I've ever seen.

Hindi nagtagal ay naramdaman ko ang pag hinga niya ng malalim at dahan dahang naimulat ang mata.

"G-Gwydion?"


GINGER'S POV

Unti unti kong minulat ang mata ko at nagulat ako ng makita si Gwydion sa harapan ko caressing my face, "G-Gwydion?" I looked at him and a smile flashed to his face...

"Yes, its me..I'm here now" he touched my face and smiled, I looked at my feet when I felt na magkadikit ang dalawang hita ko. I looked back to him "Pinainom ko sa iyo yung bote, sadly pawala na ng epekto ang sa akin kaya kailangan na nating makaalis" 

Nagsimula na kaming lumangoy paalis sa pinanggalingan namin, I'm expecting na makakatakas na kami ng walang mangyayari but I was wrong. Dahil hindi pa kami nakakalayo ay hinabol na agad kami ng tatlong humfish.

"Your wand, hindi ko pa nakikita" he said as the three humfishes blocked our way.

"It's okay, galawang lampa muna ako" He looked at me with his confuse face, "bakit ganyan ka makatingin?" 

"Dyan kana lang sa gilid kung galawang lampa lang naman pala ang gagawin mo." H erolled his eye and held my hand "don't you ever let go of my hand" I nod.

"Ano na? Corner na tayo dito" 

"Just swim"

We did what he said, hanggang sa dumami na ang mga nahabol sa amin, napapansin ko ng bumabagal ang langoy ni Gwydion. "We need to hurry up" nakalabas na kami sa kingdom nila pero mas lumalala ang mga nangyayari, mas dumami sila mas mabilis, at si Dion he's getting weak nawawala na ang epekto ng ininom niya. 

Nasa gitna na kami ng mga malalaking dahon kung nasaan nakatayo ang trophy, hindi ko alam paano kami makakaahon dahil alam kong nasa malayong parte na kami ng lake. I look back wala na ang mga humabol sa amin pero hindi kami tumigil sa paglangoy. 

Tumigil si Gwydion sa gitna at hinihingal na nawawala na ang buntot niya at ang mga kaliskis, "your wand" he said and pointed it, nasa pinakababa ito sobrag lalim pa.

I shook my head "No, hayaan mo na yan we have to go now"

"No" he let go of my hand..

"IREPDAAA!!" turo sa amin ng mga humfishes I thought they were already gone pero hindi hinahabol pa din pala nila kami.

"Dion ano ba let's go!" He shook his head and pointed me his wand.

"Sorry, I didnt expect that Im the one whos gonna let go of our hands.." he smile and said "tarxia" he wishpered, and in just one blink nagbalik ako sa kung saan ako nanggaling kanina.

Nasilaw ako sa liwanag and I saw people surround me..Rita,Harmony,Pollando, Prof Ommin and Blaze.

"oh my god you're safe" niyakap ako ni Rita, agad din akong kumalas at tumayo.

"Si Gwydion?!" tanong ko sa kanila, no one answered "he's still not back?!" they all nodded, "no" hinawakan ni Blaze ang kamay ko at bumulong.

"Wag ka ng lumusong, hindi matatapos ang pagsasagipan niyo sa isa't isa"

Lumapit sa akin si Harmony and I didn't expect ang ginawa niya. "Oh my- What the hell Harmony?!" tulak sakaniya ni Blaze.

"Forget everything about you and him! Accept the fact that you're now just a friend!" dagdag pa niya, hindi ko alam angnangyayari Harmony was about to reach my hair but someone caught our attention.

Gwydion..He's alive, I ran through him and put his head on my lap, napaubo siya at naglabasan lahat ng tubig na nainom niya. 

"Towel!" sigaw ni Harmony at pinaalis ako napatayo ako at siya ang pumalit sa position ko kanina. I can see how she really love him, even tho I don't know what's the real story about them...I can see it the way she looks at him every time, the way she smiles when she is with him, the way she wants to talk to him but she can't. Siya kaya ang tinutukoy ni Rita?

I need to stop this I need to stop falling in love with this man una ay masasaktan ko ang kaibigan kong si Harmony..pangalawa ay may umaasa which is si Pollando. Why is it hard to love someone?Bakit laging bawal? Bakit laging too late? I look away when Harmony kissed his forhead and guide him get up.

Hinubad ko ang towel na nakapalupot sa akin, this is his towel. I took it off and ran away from them. I need to stop this thing, this isn't getting fun.


Ginger (And the Wizard Land)Where stories live. Discover now