Ligaya Camille
Nasa hapagkainan kami ngayon kasama ang magulang ni Lelantos. Tahimik lang kami ng ilang segundo at biglang nagsalita si Lelantos.
"Uh. I.. I want to get married." Nanlaki ang mga mata ko at tinignan si Lelantos. Pati ang mga magulang niya ay nagulat din.
"Lelantos, are you sure? I thought you hate marraige." Nilingon ko ang mommy niya, hate marraige? akala ba nila bakla si Lelantos?
"Wala akong sinabing ganyan. Ngayon ko lang naisipan magpakasal." Tumikhim ang daddy ni Lelantos kaya nabaling ang tingin namin sa kanya.
"Son, you're not a kid anymore. Don't ask us about getting married." Naramdaman kong hinawakan ni Lelantos ang kamay ko kaya tinignan ko siya.
"Ligaya, I will ask for your parent's consent." Ngimiti nalang ako ng pilit.
Ah.. Lelantos, kahit magpaalam ka sa kanila ay wala silang pakialam. They would be happy because I wont be a bother to them anymore.
But honestly, marrying Lelantos is great. I do love him and I'm willing to spend the rest of my life with him. I know that our relationship is not that strong for now, but I'm sure we'll be happy enough to make it work.
As long as I have him by my side. I can do better.
Matapos ang agahan ay nagpaalam ko kay Lelantos na uuwi muna ako sa amin. Sinabihan ko rin siyang mamayang gabi na pumunta ng bahay. Talagang hindi siya papaawat na humingi ng permeso sa parents ko.
Habang naglalakad ako pauwi ay nakasalubong ko ang taong pinakaayaw kong makita.
"Camille! Thank god I found you! I miss you!" Bago pa ako mayakap ni Sickie ay sinalubong ko na siya ng sampal. Isang malakas na sampal para magising siya sa katotohanan.
"What are you doing here?! Don't come any closer or I'll call the cops!" Kinapa ko ang phone sa bulsa ko at inilabas. Hindi siya gumalaw sa kinatatayuan niya.
"Camille, I love you. Please come with me." Inilahad niya ang kamay niya pero hindi ko iyon tinanggap.
"Sickie, your feelings for me is not love. Love is a feeling of assurance, trust and hapiness. This ain't love, this is pure obssession." Huminga ako ng malalim at kumuha ng candy sa bulsa ko. Galing ito sa kwarto ni Lelantos, mukha kasing matamis kaya kinuha ko.
Hinagis ko sa kanya ang candy at sinalo niya naman tsaka ito tinignan.
"Take that candy and go home, find someone who can love you back. Someone that can make you happy, and if you find someone, make that person happy too." Naglakad ako at nilampasan siya.
"Love is giving and recieving, you can't call it love if you just keep on giving." Sabi ko sa kanya bago pa ako makalayo.
Lelantos
"Son." Natigilan ako sandali ng marinig ko ang boses ni daddy. Nilingon ko siya at nakitang.nakaupo sa kama ni LanReive.
"Ngayon lang ulit kita nakitang pumasok sa kwarto ng kapatid mo." Umupo ako sa tabi niya at inabot sa kanya ang litrato kung saan nakangiti si LanReive.
"I just missed her. We used to talk about marriage back then. She said that she wants to be a bride's maid in my future wedding." Huminga ako ng malalim habang inalala ang mga araw na buhay pa ang kapatid ko.
"I'm sure that your sister is happy right now. Ikakasal kana. You bride's name, she has Ligaya in her name right?" Tumango ako kay daddy at natawa naman siya.
"Girls with Ligaya in their name are the prettiest. Look at your mom, her name is Ligaya Marie and she's pretty." Hindi ko mapigilan na matawa dahil sa sinabi ni daddy.
"Dad, you're so weird. Hindi ko alam kung paano mo nabola si mommy." Nagtawanan kaming dalawa.
LanReive's room was once my favorite room in this house. This room was full of hapiness, until now.
Ligaya Camille
Palakad-lakad ako sa labas ng pinto, hindi ako mapakali dahil ngayon na pupunta si Lelantos. Walang alam sila daddy dahil natatakot akong sabihin sa kanila. Baka hindi nila maintindihan.kapag ako ang makakausap nila.
Nagulat ako ng may nag doorbell sa gate namin kaya nagmadali akong buksan iyon, nakita ko agad si Lelantos na nakaayos ang porma. Napangiti ako ng yakapin niya ako at hinalikan sa noo.
"Bango ah, saan ang date mo sir?" Biro ko sa kanya, pinitik niya ako sa noo kaya sumimangot ako.
"Tara na sa loob. I can't wait to have you my girl." Magkahawak kamay kaming naglakad papasok sa bahay.
Nakita kong pababa ng hagdan sila mommy at daddy, baka narinig nila ang doorbell kaya bumaba sila.
"Good evening ma'am, sir." Kumabog ang dibdib ko ng tignan nila kami. Napakunot ang noo ni daddy at lumapit sa amin.
"I know you, you're Mr.Beckham right?" Naramdaman kong humigpit ang hawak ni Lelantos sa kamay ko kaya tinignan ko siya.
"Yes sir, I am Lelantos Beckham. The owner of Beckham Hotel, and I'm here to have your approval. I'm going to marry your daugther." Tinignan ko si daddy at tinignan niya din ako. Ilang segundo pa ay naglakad siya papunta sa sofa.
"Maupo muna kayo. Karen, gusto ko ng tsaa." Umupo kami sa sofang nakaharap kay daddy. Yumuko ako at pinaglaruan ang kamay ni Lelantos.
"I don't have any problem of you two getting married. She's not really my daugther, I just have something to say." Natigilan ako at nagangat ng tingin kay daddy.
"I'm not a good father to her. I was hard when I raised her, I didn't show any parental love to her and I keep on telling her not to call me daddy. If you really love her, make her feel special." Hindi ako nakapagsalita dahil sa gulat. Tumayo si daddy at handa ng umalis kaya tumayo na rin ako.
"Dad, what are you trying to say?" Natigilan siya, naramdaman kong hinawakan ako ni Lelantos sa balikat ko.
"I just want you to be loved. That's the thing that I can't give to you. You're not my daugther, hindi kita kayang mahalin dahil sa mommy mo, sana ay matagal na kitang pinatapon. But I raised you Camille, in a hard way. That, I'm sorry." Nagpatuloy na si daddy sa paglalakad papunta sa kwarto niya. Hindi ko alam pero bigla nalang tumulo ang mga luha ko.
"He's saying that, he can't give you love. For you to be love, he must raise you and let you find love from other people. Your father is not that bad." Hinila niya ako papunta sa kanya at niyakap ng mahigpit.
"I'm sorry." Sabi ko habang umiiyak sa dibdib ni Lelantos.
Bigla akong nasaktan sa mga salitang iyon. All these years, I thought that dad hate me so much. I didn't know I was the one who's hating him for a long time.
Lahat ng mga sinabi niya, sinuway ko iyon lahat. Wala akong sinunod ni isang salita niya sa akin. Because I thought he hates me and his words are for me to get worst. But I was wrong, he's trying to be a father to me, even though I'm not his real daugther.
If I can just turn back the time, I would have choose to be a good daugther to him. If I can just turn back the time, I'll make him feel that I was thankful.
#ThereAreReasonsYouCantJustSay
#RealizedHowHeLovesYou
BINABASA MO ANG
Tiger 12: Lelantos Beckham
Fiksi UmumWARNING: SPG R-18 NOT SUITABLE FOR YOUNG AND CLOSE MINDED READERS Book Cover by: @sailerstories Lelantos Beckham is weirdest among all of Tigers, he always have Barbie doll when he aged fourteen until now. He always got this hope and he long for so...