(HERA POV)
Napatingin ako kay Xiara na tumabi sakin.
Dala dala niya pa ang hair spray na ginamit niya kanina sa pag aayos ng buhok ni Zaynah.Napatingin ulit ako kay Zaynah. Nakadungaw lang ito sa bintana at nakatingin sa kawalan.
She looks like a goddess with her white gown. With a flower crown on her head. PerfectPero nakapalibot sa kanya ang nakakalungkot na aura.
Hindi ko maiwasan na hindi makaramdam ng awa. Isang buwan na ang nakakalipas at isang buwan na din siyang ganyan. Sa tuwing nag iisa siya wala siyang ibang ginagawa kundi ang tumingin sa kawalan. Mas nakakabahala pa dahil lumuluha siya. Bagaman hindi siya humihikbi, ang makitang tumulo ang luha niya ay sobrang sakit sa parte namin. Mas lalo na sa kanya.She's slowly breaking into pieces.
And we can't do anything about it."Bakit naiiyak ka rin? " napalingon ako kay Xiara. Naluluha na ito habang nakatingin pa rin sa kanya.
Hinawakan ko ang mukha ko.
Naiyak nga ako."Wala bang ibang paraan? Ipacancel kaya natin ang kasal? Hindi ko kayang makita siyang ganyan habang buhay"
"Kung pwede lang Xiara , bakit hindi? "
*Tok tok tok*
"Mahal na Prinsesa, magsisimula na po ang seremonya" anang ng isang tinig mula sa labas
Napatingin ulit kami sa kanya na parang hindi man lang narinig ang sinabi ng babae.
"Your Majesty" pag agaw pansin ko sa kanya.
Lumingon ito.
At nakaramdam na naman ako ng awa nang makita ang kabuuan ng mukha niya. May mga bakas ng luha."Kailangan kong gawin to hindi ba Hera?" Tanong niya sakin
Hindi ko alam kung ano ang isasagot ko kaya lumapit nalang ako at niyakap siya.
Narinig ko ang mahina niyang paghikbi na mas lalong nakapagpabasag sakin.Lumapit si Xiara at hinaplos ang likod ni Zaynah.
Maging ito ay naiiyak na rin"S-someday you'll have your own fairytale. You'll live happily ever after. Because you deserve to be happy Zaynah. And I promise you that" emosyonal na bulong ko sa kanya.
Kumalas na siya sa yakap ko at pilit na ngumiti sa amin.
Nag atubili man ay pinilit inayos ni Xiara ang itsura niya.Tumayo na siya. Aalalayan sana namin pero tumanggi siya.
Naglakad na ito papuntang pinto pero bago yun"I don't think that it will happen Hera. I'm not in a fairytale. And I will never have a fairytale ending."
Saka siya tuluyang naglaho sa paningin namin.
"Trust me Zaynah. You'll have your own fairytale not someday but ... today"
Kumapit sa braso ko si Xiara at pareho kaming napangiti.
"Looks like the impossible is going to happen" mahinang usal niya.
That gold crown. Makes the impossible possible.
************************
(ZAYNAH POV)
Pakiramdam ko babagsak ako anytime. Hindi ko kaya ang halo halong emosyon na nararamdaman ko.
Gusto kong umatras. Gustong gusto kong lumayo dito. At maniwala sa sinabi ni Hera.
"Your majesty ayos lang po ba ang pakiramdam niyo?"
Pilit na tumango ako.
Sinalubong naman ako ng Hari at Reyna na may mga ngiti sa labi."I want to congratulate you in advance My Princess. Be happy" madamdamin na sabi ng Reyna
BINABASA MO ANG
MAGICZARD ACADEMY : THE HEARTLESS PRINCESS
FantasyThere was a nerd that is bullied by everyone, keeps on transferring because of unexplainable happenings, a weird, mysterious and creepy one. She's famous! So famous that every pair of eyes would look at her. A disgusting look. But no one knows her r...