HINAYAAN ni Alexandra o mas kilala sa palayaw na 'Alex'. Ang pagpatak nang luha niya. Isang lingo na siyang nabubuwisit sa sarili niya. Isang lingo na ang nakakaraan mula nang matuklasan niya ang panloloko sa kanya ni Danny. Ang nobyo niya sa loob nang halos isang taon. Danny was her first boyfriend. At sa edad niyang bente tres. Umasa siya na ito na ang lalaking makakasama niya habang buhay. He respected her and care for her.
Nakilala niya ito sa kompanyang pinagtatrabahuan niya. Isa itong Junior Accountant, at siya naman ay sa Finance Department naka-assign. Dalawang taon pa lang siyang nagtatrabaho doon. And that very same day, she was hired. Danny showed interest in her. At hindi nagtagal ay niligawan siya nito.
Marami ang mga kadalagahang naiingit sa kanya sa opisina nila. Dahil siya pa lang umano ang tanging babaing pinasin nito. And for that she was too lucky iyon ang paniniwala niya.
Until that day. Isang marahas na pag-iling ang ginagawa niya. Masyadong nanlalabo ang mata niya dahil sa pag-iyak. Saka marahang pinahid ang luha.. Labis ang sakit na nararamdaman niya. Subalit wala siyang pagpipilian. Kundi ang umiyak. Hindi siya maaring umuwi sa magulang niyang luhaan.
Dahil lalo lang magagalit ang ama niya sa kanya. And besides may pride siya. How she wished her mother was there with her. Sana ay may kakampi siya sa mga sandaling iyon.
Disesais siya nang mamatay ang ina niya dahil sa sakit nito sa puso. And right after her graduation sa college nang i-uwi nang ama niya ang babaing pinaksalan umano nito sa huwes. Si Anne, ang matandang dalagang sekretarya nito. Bagay na hindi niya matangap. Mahal nang ina niya ang ama niya. Kaya paano nito nagawang ipagpalit ito sa ibang babae. Para sa kanya kinalumutan na nang ama niya ang ina dahil sa ginawa nitong pag-aasawang muli. Dala nang sama nang loob sa ama ay nagpasya siyang umalis sa ancestral house nila sa Batangas.
At ilang pagkakataon na silang nagkakasagutan nang ama dahil sa hindi pa rin niya magawang tangapin sa sarili ang ganiwa nito. At galit ito nang umalis siya nang walang paalam.
Kaya wala siyang pagpipilian kundi ang mag-isa. She was driving her car on the way to Pangasinan. It was the safest escape for her wounded heart. She could have gone home. Pero ayaw niya. Hindi pa siya handang humarap sa ama. After all galit rin ito sa kanya.
Kumuha siya nang isang lingong bakasyon para makapagmove on at makalimot. Ang nakalipas na lingo ay naging torture sa kanya. Dahil lagi niyang nakikita si Danny. At kahit anong iwas niya ay parang lagi naman silang pinagtatagpo nang pagkakataon . Kaya lalo siyang nahihirapang iwasan ito. And she hate that everytime na magkikita sila ay tila wala itong ginagawang kasalaman sa kanya.
Nasa pagmamaneho siya ng biglang tumunog ang cellphone niya. Saka mapait na tinitigan niya ang awtobido. It was Danny ilang ulit na siyang tinangakang tawagan nito. But she never did answer any of his call sapat na sa kanya ang nasaksihan niya. Bilang patunay nang panluluko nito sa kanya. Sa isiping iyon. Gumuhit ang mapait na ngiti sa labi niya. Nagagawa pa siya nitong tawagan samantalang sa opisina pa lang ay hayagan na niya itong iniiwasan. And everytime he did, it just remind her how he did betrayed her.
Patungo siya sa apartment nang kasintahan ang araw na iyon. Rush ang trabaho sa department nila. Kaya kailangan niyang mag-overtime. Iyon ang ika-isang taon at amin na buwang nila biglang magkasintahan. Niyaya siya nitong magdinner. Subalit wala siyang choice kundi ang unahin ang trabaho niya. He knew that either. Dahil nasa iisang kompanya sila. Kaya naunawaan naman nito ang sitwasyon. She just promised that the will celebrate their monthsary the next day.
At dahil maaga niyang natapos ang trabahong ibinigay sa kanya nang supervisor niya. Kaya pinayagan siya nitong umuwi. She was planning to surprise him. Kaya ipinasaya niyang puntahan ito sa apartment nito nang araw na iyon.
BINABASA MO ANG
ALONG THE CROSSROAD: BROKEN HEARTS COLLIDE
Romance'Sa romance novel, puro perpecto ang mayroon ang lalaki, o babae. But in reality. People gets hurt, woman cries, and men played their games, that's the truth. " Liam felt rejected all his life, at mas naramdamam niya iyon ng hindi siy...