NAROON SI ALEX sa cottage na renentahan niya. Ipinasok niya ang susi sa door knob. Saka iyon pinihit. Bumungad sa kanya nang simpling kaayusan nang silid. Hindi kalalikan ang cottage na iyon na may dalawang pinto. Sa kabilang bahagi na ayon sa caretaker ay may umuupa na rin raw. Dalawang kilometro mula sa maliit na balkonahe ay matatanaw niya ang malawak na asul na dagat. Mataas na ang sikat nang araw subalit malamig ang hanging mula sa karagatan. Gusto niyang magliwaliw , subalit pagod siya dala nang habang biyahe. Isang lingo ang bakasyon niya roon. Kaya susulitin niya ang bawat araw. Hindi lang para mag-enjoy kundi para na rin simulang mag-move on. At sisiguruhin niyang magkakaroon nang saysay ang bawat araw na gugulin niya sa lugar na iyon. The place itself is a perpect haven for her broken heart. And all she need is a peaceful moment para nakapag-internalized at mapagtanto ang damdamin niya. And that place was just perfect.
She could have listen to Danny's explaination. But she can never accept him betraying her. Isang bagay na hindi niya kayang tagapin dito.
Inilapag niya ang gamit niya, nang pumasok siya sa di kalakihang silid na naroon. Saka siya nagpasyang magpalit ang damit. Tumawag siya nang food service dahil nagutom siya.
Then right after she ate, she went to take a nap.
Bandang alas singko nang magising siya. Then she start playing loud music. Gusto niya ang ingay . Sinasabayan pa niya nang kanta nang tugtog. Nag-eenjoy siya sa pagsaway nang may marahas na kumatok sa pinto niya.
Wala sana siyang planong pansinin iyon. Subalit lalong lumalakas ang pagkatok. Nairita siya sa istorbong iyon. Siningurado niyang masama ang hitsura niya nang marahas na buksan niya ang pinto.
"Bingi ka ba or what?" Galit na bungad nang malalim na boses na iyon nang lalaking. Hindi niya inaasahang muling makikita niya ito. "Ikaw?" Mukhang nagulat rin ito ang makita siya.
"At ikaw rin, bakit ka ba nang bubulabog ha?" Aniya saka pinagsalikop pa ang braso. Kailangan niyang bahagyang umatras dahil sa pagsalakay ang kaba sa dibdib niya. At hindi niya maiwasang purihin sa isip ang angking kagandahang taglay nang lalaking kaharap. Her heart start thudding on a rhythm so unfamiliar to her. Saka siya marahas na napalunok.
"Ang lakas nang music mo Miss. Nakakabulabog ka." Pikang saad nito nasa mukha ang disgusto. He really isn't please seeing her again huh? May kung anong iritasyon siyang nadama dahil doon. Bagay na hindi niya maipaliwanag.
"Ano bang paki-alam mo, saka di magmusik ka rin kung gusto mo. Magheadphone ka kong naiistorbo ka." Mataray na saad niya dito. One thing she don't like about this guy was his arrogantly handsome. Why is that? "Muntik mo na akong madisgrasya kanina, so magtiis ka na mag-iingay ako. Then where even." Iyon lang at mabilis niyang isinara ang pinto.
Gusto niyang kagalitan ang sarili. Dahil sa inasal. She was acting like a child. Kung bakit naman kasi bigla na lang siyang kinabahan nang makita niya ito. That was strange.
Baka dahil masama pa rin ang loob niya sa nangyari sa pagitan nila ni Danny. Yeah, that's must be it. Dahil walang ibang dahilan para makadama siya nang ganun. Paliwanag niya sa sarili. And man, umiiyak ito kanina. Mula kung saan ay biglang sumagi sa isip niya ang nalungkot na matang iyon. Subalit sa kung anong dahilan hindi niya maiwasang makadama nang awa para sa masungit na lalaki.
Humugot siya nang malalim na paghinga upang kalmahin ang sarili. Hindi niya gusto ang pakiradam niya sa lalaking iyon. Nasa ganun siyang pag-iisip nang tumonog ang cellphone niya. Hindi sana niya papansin iyon subalit si Genna ang tumatawag sa kanya. Kaibigan at katrabaho rin niya ito.
BINABASA MO ANG
ALONG THE CROSSROAD: BROKEN HEARTS COLLIDE
Romance'Sa romance novel, puro perpecto ang mayroon ang lalaki, o babae. But in reality. People gets hurt, woman cries, and men played their games, that's the truth. " Liam felt rejected all his life, at mas naramdamam niya iyon ng hindi siy...