6

1.2K 40 0
                                    


"SABIHIN MO sa mukha ko ngayon na joke lang ang nakita ko kanina." Nang-uusig ang mata ni Genna nang lapitan siya nito. Nakita pala sila nitong nagtatalo kanina ni Liam habang papasok sila sa elevator. Pati na ang pag-akbay sa kanya ni Liam, ay hindi nakaligtas dito. Nagsorry kasi ito sa kanya dahil sa pagtaas nito ang boses nito. Bagay na hindi naman sana dapat nito gawin. But the thought made her felt so much contented. Atleast alam niyang kinokonsidera nito ang damdamin niya.

"Ang alin ba?" Pa-inosenting tanong nito saka ito nilagpasan. Para kunin ang ilang personal na gamit niya. Dumating kasi ang mga gamit sa opisina ni Liam at nakapaglinis na rin ito roon. Mamayang hapon ay magpapatawag na nang meeting ang manager upang ipakilala ito sa karamihan. Bigla ay nakadama siya nang excitement. Knowing that she will be working for him from the days onwards. Umasa lang siyang kaya niyang pakitunguhan ang nararamdaman niya para dito nang hindi naapektuhan ang trabaho niya. Dahil sa sarili niya alam niyang hindi lang pagkakaibigan ang dahilan kaya nagiging malapit siya dito. Dahil sa kabila nang pagkabigong naranasan niya sa pag-ibig dahil kay Danny. She were able to love again. Oo inamin niya sa sarili niyang unti-unting nahuhulog ang loob niya dito. Hindi nga ba kaya siya pumayag sa gusto nito. She could have just ignore, Danny for hurting her. Pero dahil sa paki-usap nito. Nagawa niyang pumawag. Dahil gusto niyang makasama pa ito.

Subalit ang lahat nang iyon ay dapat niyang itago sa sarili niya. Dahil ayaw niyang isipin nitong baka ginagamit lang niya ito para makalimutan ang dating kasintahan. And besides, alam niyang imposibling gustuhin ni Liam ang isang ordinaryong babaing tulad niya. She knew his fiancée. Maganda at sophisticada. Kaya dapat niyang tandaang magkaibigan lang sila nito.

"There is something between you and our boss? " Malisyosong saad nito. Saka pinagsalikop ang balikat nito. Aktong sasagot siya ang natigilan siya. Ayaw niyang magsinungaling sa kaibigan. Subalit wala siyang planong sabihin dito ang totoo. She's not good in lying kaya pinili niyang ignorahin ito. Magsasalita sana ito nang may sumakay sa elevator nang pumasok sila. Bagay na kahit paano ipinagpasalamat niya.

" Tell me the truth, Alexandra." Siniko pa siya nito.

"Your seeing things, Gen. Baka gutom lang iyan. " Kibit balikat na saad niya dito. Saka mabilis na lumabas sa elevator. May ilang gamit pa siyang naiwan sa mesa niya kanina nang ayain siya ni Liam maglunch.

"Ang damot mo. Pero ang haba ang hair mo ha." Napa-iling na linampasan niya ito. Saka dumiretso sa dati niyang mesa. Saka kinuha ang di kalakihang box, na kinalalagyan nang ilang gamit niya.

Naghihitay siya sa elevator nang mapansin niya ang nakakunoot noong si Danny nang tumayo ito palapit sa kanya. Ayaw sana niya itong pansinin suabalit napilitan siyang lingunin ito. Hindi nakaligtas sa mata niya ang bahagyang pasa sa gilid nang panga nito.

"Ang bilis mo namang makahanap nang kapalit ko, Alex." Naroon ang akusasyon sa tinig nito. Bagay na ikinagiwi niya dito. Saka niya ito tinapunan nang tingin. The kind of look the will made him felt degrade. Gusto niyang matawa sa pagkagulat na nakita niya sa mata nito. Alam niyang hindi nito inaasahan iyon. At maging siya man ay ganun din. Hindi ba kamakailan lang halos maiyak siya kapag nakakasama o nakikita niya ito. Kapag deadma siya dito. But now, she felt nothing na parang isang nakakahiyang bagay sa sarili niya ang mga inasal niya noon.

"Kung magsalita ka parang, walang dahilan para gawin ko iyon, you betrayed me. And I just get over you, mali ba iyon." Matapang na saad niya dito.

Papasok siya sa bumukas na elevator nang hawakan nito ang braso niya. Noon naman sumulpot mula kung saan nagsalubong pa ang kilay na si Liam. His eyes was rage with anger na kung hindi niya ito kilala. Isipin niyang nagseselos ito. Dahil sa ginawa ni Danny. Mabilis siyang lumayo dito saka lumipat sa tabi ni Liam. Tila batang naghanap nang kakampi sa likod nito. Saka kahinawakan ang braso nang binata. Alam niyang kapag hinayaan niyang magkalapit ang mga ito baka ayaw ang kalabasan.

ALONG THE CROSSROAD: BROKEN HEARTS COLLIDETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon