INIS NA inilapag ni Liam ang bitbit niyang attaché case sa mamahalin niyang lamesa. He really wanted to burst into his anger. Subalit pilit niyang inakalma ang sarili. Mula kung saan ay lumitaw sa diwa niyang sinabing iyon ni Alex sa kanya. Ano bang kasalanan ko sa'yo? Kung ayaw mong nakikita ako dito sabihin mo lang. Ayaw niya itong makita? May kung anong lungkot ang namayani sa dibdib niya. Ano bang iniisip niya. Marahas siyang napa-iling. Sino bang niluko niya?
Hindi nga ba kaya siya nagagalit dito dahil sa pakikipagkita nito sa ex boyfriend nito noong lingo. At nagawa pa talaga nitong sabihing nasa Batangas ito kasama nang ama nito. At may sakit ang ama nito. Naniwala na sana siya kung hindi niya ito nakitang kasama nang lalaking iyon ang araw na iyon. Nagpasya siyang dumaan sa café upang magpalipas nang oras. Kagagaling lang niya sa apartment nito nang araw na iyon. Doon niya nakita ito at ang lalalaking iyon. Alam niyang wala siyang karapatang maramdaman iyon.
But god know how he wanted to punch that guy holding Alex's hand. At tila ba wala lang dito ang ginawa nang lalaking iyon. And Damn he hate it when that jelousy was killing him.
Oo nagseselos siya. For some reason, ayaw man niya pero sa paglipas nang araw ay ramdam niya ang attachement na iyon sa dalaga. And he was surprised to learned that he had not even thingking of Jillian. Dahil walang araw na hindi naglalaro sa isip niya ang maamong mukha ni Alex. Subalit wala siyang planong bigyan nang kahulugan iyon. They were both healing the pain from the past. At least for her maybe. At ayaw niyang gulatin ito nang ganun. He might be ended up rejected kapag ginawa niya iyon. At isa pa, baka nalilito lang siya sa nararamdaman niya. Paano pala kung ginagamit lang niya ito. Para lumimot. It will be unfair.
At lalo lang pinagulo nang plano niyang maghands on sa pagpapatakbo nang kompanya niya. Dahil doon rin ito nagtatrabaho. Gumuhit ang mapait na ngiti sa labi niya. He planned for it actually. Dahil gusto niya itong laging nakikita. Noon pa man noong una niyang itong makabanga. That accident, nainis siya dahil sa pakiki-alam nito. And he hated it that she saw him cry. Subalit ang nakita niyang pagkagulat sa mata nito. Na parang isang kamangha managhang bagay ang nakita nito sa mukha niya. Bigla siyang nagising. Ang since then, her face keeps on lingering on his thought.
Sapat na ang mga dahilang iyon upang makadama niya ang matinding selos. Pero alam niyang hindi tama. He has to decide on one thing. Kailangan niyang pag-isipan ang mga gagawin niyang pasya. Or he might be ended up jilted again.
Nanatiling nakatitig sa pintong iyon si Alex. Tatlong araw nang hindi nang papakita sa kanya si Liam. Mapatos ang pagtatalo nila. At labis siyang naiinis dito. Dahil doon. Gusto niyang tawagan ito. Subalit nauunahan naman siya nang pride niya. Ano bang malay niya kung talagang sinasadya nitong hindi magpakita sa kanya. Bagsak ang balikat na nagtungo siya sa pantry para kumain.
Nasa malalim siyang pag-iisip ang dumungaw sa pinto si Genna.
"Oi, " anito na ikinalingon niya dito. Saka ito pumasok doon. "Bakit ilang araw nang hindi pumapasok si Sir Liam ha?" Usisa nito saka naupo sa bakanting silyang naroon sa tabi niya.
"Hindi ko alam eh," totoong sabi niya. How would she know kung maging sa kanya ay wala itong sinabi. Naturingang assistant siya nito.
"Oh eh bakit naman ang lungkot mo?" Muling tanong nito.
"Wala!" Tipid niyang sagot dito. Bagay na ikinangiti nito.
"Wala, o namimiss mo lang si Sir Liam." Hindi maitago ang panunukso sa mata nito. "Alam mo, matagal ko na ring napapansin, lagi kayong magkasama, at ang sweet ninyo pa. At bagay rin kayo. Pero ni isa sa inyo walang nakukumpirma kung ano ba talaga ang status n'yo. Well malibang kalat ang tsimis sa boung building na may something kayo ni Sir." Mahabang lintaya nito na ikinangiwi niya. Kahit kailan talaga may pagka-usyusira ang kaibigan niyang ito.
BINABASA MO ANG
ALONG THE CROSSROAD: BROKEN HEARTS COLLIDE
Romance'Sa romance novel, puro perpecto ang mayroon ang lalaki, o babae. But in reality. People gets hurt, woman cries, and men played their games, that's the truth. " Liam felt rejected all his life, at mas naramdamam niya iyon ng hindi siy...