kabanata 2- polka dots

14 2 0
                                    

polka dots

"Wooooaahh!!"sambit ko nang makita kung gaano kaganda at kalaki ang paaralan na papasukan ko. napatawa naman si kuya sa naging reakyon ko, masisisi niya ba ako? di niya naman kasi sinabi na dito siya nagaaral! ng ganda!

pinark niya ang sasakyan namin sa parking lot at di ko parin mapigilang mamangha dahil pati ang parking lot ay puno ng magagandang bulaklak! ang gand din ng desenyo at halatang pinagisipan talaga!

"hoy tara na!"sigaw ni kuya nang hindi parin ako lumalabas kaya nag peace sign ako bago lumabas. naglakad kami papasok sabi ni kuya pupunta daw kami sa registrar office para makapagenroll na ako.

"kuya di mo naman sinabi na maganda pala ang school niyo!"

"syempre! gwapo ang kuya mo kaya kailangan kasing gwapo ko ang papasukan ko!"aniya na kinangiwi ko dahilan para tumawa siya.

"mandiri ka sa sinasabi mo kuya. kadiri!"umiiling na sabi ko dito pero tinawanan lang ako nito.

nang makaabot kami sa Registrar office ay may nakasalubong kaming kakilala pala ni kuya, or should I say barkada niya. may kasama itong magandang babae na naka croptop na pink at high waist na kaya nahiya naman ako sa sarili ko dahil naka skirt lang ako at naka black T-shirt.

"oh? may kasama ka ata? girlfriend mo?"tanong ng lalaking kasama ng magandang babae. napatawa si kuya ng malakas kaya pinanliitan koto ng mata! minsan kasi ay kapag tinatanong siya ng ganito ay sasabihin niyang oo! para daw walang umaligid sakin, gago!

"haha gago! pinsan koto si sandra! ano yun family stroke?!"napakamot naman sa ulo ang kaibigan niya habang tumatawa.

"sorry di ko naman kasi alam na may pinsan ka pala"

"haha diko kasi sinabi! pero teka, kasama mo pala kapatid mo? dito rin mag aaral?"tanong ni kuya.

ah kapatid niya pala ang babae akala kopa naman jowa niya.

"oo eh, senior high na kasi at gusto rin ni mama na mabantayan ko"anito kaya napatango lang si kuya.

senior high nadin pala siya, so? maaring magkaklase kami? gusto ko itong tanungin pero nahihiya ako.

"nakapag enroll naba kayo?"tanong ni kuya at umiling naman ang kausap nito.

sabay kaming nagenroll nung lalaking bryan pala ang pangalan   at ng kapatid nito. nagusap pa ng konti silang bryan at kuya jake ng makaramdam ako ng pagkaihi kaya nagpaalam ako na  mag c-cr muna, at ako namang si tanga nakalimutan kong di ko pala saulo ang pasikot sikot ng paaralan nato.

shit! puputok na ang pantog ko! saan ba kasi nilagay ang pesting cr nayan!

"sandra! hey sandra!"lumingon ako sa tumatawag sakin at nakita kong kapatid pala ito ni bryan.

"...sandra right?"aniya habang nakangiti sakin. tumango naman ako dahil di ko kayang magsalita lalo na't naiihi ako.

"..pupunta ka ng cr? tara samahan na kita!" aniya sabay hawak sa braso ko, kaya nagulat ako napansin niya ata ito dahil agad siyang tumawa at bumitaw.

"ah! ako pala si xian velera, sorry ngayon lang ako nakapagkilala si kuya kasi eh"aniya habang nakangiti pa, pilit naman ang ngumiti pabalik dito habang nakahawak sa puson ko. kunti nalang talaga puputok na pantog ko!

"a-ah xian..alam mo ba kung n-nasaan ang cr naiihi na kasi ako eh"

"ah sorry! tara nandito yun!"hinila niya ako patungo sa cr at malaking pasasalamat ko at nakaya kopang pigilan ang sarili ko sa kabila ng panghihila niya.

nan matapos ang ritwal ko ay lumabas na ako na magaan ang pakiramdam, nadatnan ko naman si xian na nakaabang lang sa labas.

"oh? ayos na? di mo naman kasi agad sinabi na naiihi ka eh haha"aniya, halos mamutla na kasi ako sa kakapagil sa ihi ko habang nakikinig sa pagpapskilala niya.

nag usap pa kami ni zian at napagalaman ko naman na kaya pala niya saulo ang pasikot ikot sa paaralan nato ay dahil minsan na daw siyang pumunta dito para puntahan ang kuya niya. galing sa isang mayaman na pamilya si xian at napagalaman kong doctor pala ang mga magulang niya, masayang kausap ni xian at sa huli ay naging magkaibigan kami.

habang nagalalakad ay aksidenting nabangga ako ng isang lalaki na dahilan para mapahalik ako sa sahig ng wala sa oras, pani ba naman kasi?! para kasing pader ang nabangga ko eh!

"aray! gago ka ah!"sigaw ko sa lalaking nakabangga ko. di din naman kasi nag sorry eh! di pa ako tinulungan! walang pagka gentleman amputek!

"what?"anito habang walang ganang nakatingin sakin.

tumayo ako mula sa pagkakadapa at tinignan siya ng masama pero nagulat nalang ako ng makita ko ang pagmumukha ng ugok dahil mala anghel ito! yun nga lang demonyo pala.

"tss it was your fault"aniya na mas lalong nagpakulo sa dugo ko!

huminga ako ng malalim bago pumikit, ayokong makipag away dapat kalma lang ako. nang imulat ko ang mata ko ay inirapan ko lang ito, ayokong mag away kami at baka magalitsi kuya.

"k fine..sorry kahit ang lawak ng daan at nambangga kapa talaga sorry ha?! kasi kahit ako yung nabangga ako pa dapat mag sorry! edi sorry! tss!"inis na sabi ko dito at hinila si xian para umalis nang magsalita ulit ang ugok.

"nice panty by the way. polka dots"anito bago umalis, pakiramdam ko ang init ng pisnge ko dahil sa sinabi niya

piste! ba't niya pa sinabi yun! nakakahiya siya pa talaga nakakita lalak pa talaga!

habang naglalakad kami papunta sa gawi nina kuya jake ay bumulong si xian sakin.

"polka dots pala san? hshshshs"

ahhhhhh!!!!!!!

Unexpected lovers(Ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon