Reception
Nandito na ako ngayon sa CDO airport wala naman akong ma kwento sa inyo nang sumakay ako sa pangpasaherong eruplano bukod sa ang daming sakay ay talaga namang maganda ang tanawin sa baba kapag lilipad na. nasa labas ako ngayon nang Airport naghihintay sa mag susundo sakin alam naman nilang ngayon ang dating ko, I observe the passenger I notice that may mga sundalong nakasakay din don at mukhang mga tinamang. Why they are wearing their uniform?
Tssk gusto atang mamatay nang maaga, hindi kuna sana sila papansinin nang maglakad sila dito sa kina uupoan ko. Agad agad ko yong name tag ko na nagsasabing sundalo ako mga sundalo lang naman kasi ang nag susuot nito kaya pag tri-tripan ko ang mga to let see kong anong gagawin nila.
" Hai Miss magtatanong lang kami san ba ang Main Headquarters Nang Army? " one of the then ask tatlo ngapala sila.
" Just wait here " walang gana kong sagot.
" Hmm Thanks? " nagdududa nitong sagot.
After a minute wala paring dumarating ayuko namang tumawag kina Captain Monzanto makakahalata pa ang tatlong gonggong dito sa tabi ko.
" Ano ba yan bakit ang tagal " reklamo nong isa.
Bahala kayo diyan, hindi na yata naka tiis ang mga mukong at basta nalang akong na kwelyohan nang isang sa kanila and shit I want to laugh hard his small hanggang balikat ko lang siya nang maitayo niya ako nanlalaki pa ang mga mata niya pero nakabawi din naman nang may biglang pumaradang Army Truck hindi na masama.
" Hoy anong ginagawa niyo kay Sergeant Major Monte? " sigaw ni Lieutenant Shaina Cruz.
Nanlaki naman ang mga matang napatingin sakin ang dalawa at itong nakahawak parin sa kwelyo ko ay bumitaw na din at napa yuko nalang.
Hindi kuna sila pinansin at sinukbit nalang ang Army bag ko at sumakay na sa sasakyan ito talaga ang mas gusto kong sasakyang pang sundalo mas cool tingnan akala mo sasabak sa isang bakbakan. Hindi na muna ako sumaludo kai Shai close kami nang isang yan kaya trupa trupa na kami.
" Lieutenant sino ba ang mga yan? " tanong ko nang maka sakay na ang mga gonggong nasa may pinto sila nang Truck samantalang ako nandito sa unahan mas gusto ko yong makikita ko yong nag Dri-drive at si Shai na nasa Shotgun seat.
" Ahh New Army na pinadala ni General pinapasundo hindi ko naman alam na mag kasama pala kayo " napalingon pa siya sakin habang sinasabi niya yan sakin.
" Bago pala ha? " naka ngisi kong sagot.
" May welcome Reception sila sasali ka? " she ask na mas lalong nag palaki nang ngiti ko mukhang magiging masaya ang araw ko ngayon. Hindi pa naman ako sumasali sa mga ganyan kapag may pinag tri-tripan ang iba kong mga kasamahan mas nag eenjoy lang akong manood kaysa sumigaw nang sumigaw sa kanila.
" Ang laki nang ngiti mo ahh Mukhang may mapapagtripan kana "
" Makikita ko nang kong pano mo sila pahirapan " natawa kaming dalawa sa sinabi niya natawa din tuloy yong Driver.
Mga ilang minute lang nandito na kami.
Welcome to Florida Corporation yan yong nakasulat sa isang semento sa tabi nang daan pero hindi diyan ang Headquarters namin Nasa Lumbia pa talaga pero dahil malapit lang naman kaya yan ang sinasabi ko parati kina daddy at mommy na dito ako na destino. Malayo man ay ang sarap sa pakiramdam na nagagawa mo nag trabaho mo medyo kulang nga lang kami nang Doctor dito.
Ang Lumbia naman ay isang malaking Field sa gilid naman ay andon ang isang malaking Building na tinutuloyan nang mga Volonter's Doctor kong meron man pero hindi yan magandang Building na ini-isip niyo dahil giba na talaga yan inayosan lang naman namin yan. Yong sira sirang lamisa dati ayos na at yong bubung na talaga namang hindi namin agad na palitan dahil malalakas ang hangin non nong ina ayusan namin ang Building pero ngayon ayan ayos na. may mga Caben din ang bawat isang sundalo sa laki pa naman kasi nang lupain ay talagang marami kang mailalagay sinadya yata ang lugar nato para sa mga sundalo,malapit lang din naman ang Building nayan sa mga Caben kaya nakikita namin ang ilang Doctor at nurse na nasa loob wala naman silang ginagawa kapag walang nanayayari pero sa oras nang gera kulang na kulang sila sa dami ba naman naming sundalo. ang mga Caben namin ay 5 miters away mula sa gate nang Florida kaya ito dadaan muna kami sa mga Caben bago namin marating ang Dragons Dean at buti nalang kabisado ni kuya ang daan sa Dragons Dean kasi maraming mga malalaking gulong ang nakatambak sa daanan dahil yong ibang sundalo kong ano anong trip ang ginagawa kaya ayan nag kalat ang mga gulong. Mula sa Caben 5 miters uli ang layo nang Dragons Dean. At ito nakarating din kami sa wakas.
BINABASA MO ANG
Janus Vargas Love
Mystery / ThrillerJanus Vargas A serious guy, possessive man and a good doctor... mailap sa babae no one can get his attention at maraming takot ang lalapit sa kanya maliban nalang kong it his patient and his parents and also his Friends. mabait siya sa mga pasent...