Chapter 16

9 0 0
                                    

Natatawa akong napatango yeah he said that.
" And then? " tanong ko.
" Naging mag kaibigan kami Twin I even said that me is Zoe not Zhaira. Kasi bigla ba namang kasi siyang nagpakilala at mag kwento he even said na I'm a tomboy nong magkita kami. The hell hindi ko alam ang sinasabi niya but then I realize that the woman na sinasabi niya its you. That's why naging friend's kami and I share my story. "
Now malinaw na sakin yong magulong sinabi sakin ni Twin nong isang araw. Nakangiti kong tinitigan si Janus and he did the same, ganun niya talaga ako ka mahal?
" Ahem and hey Janus gusto niyang tulongan ako " napatingin ako agad kay Zoe na pinanlalakihan siya ng mata.
But Janus holds my face and makes my face, to face him!!!
Patay kang bata ka!!!
" Love " nakangiwi ko siyang nginitian na parang sa pamamagitan non ay maintindihan niya ako.
" No hindi ako papayag. Zoe can handle it at isa pa trust her magagawa niya ang kaya niya Zoe is a strong person para saan pat kambal kayo " napangiti ako sa sinabi niya.
And his right kaya ni Zoe yon kaya niya mas maldita yan sakin kaya I know na kaya niya.
" Twin- " hindi paman ako nagsasalita my twin sister laugh at me.
" Anong problema mo? " nagtataka kong tanong na kinahinto niya.
" Janus can stop you huh? Akala ko panaman mag aayaw kayo agad "
Sa sinabi ni Zoe don ko lang na-isip na nagsisimula palang kami ni Janus kaya tama lang naman na pakinggan namin ang isat-isa. I know na wala akong alam sa ganito pero sinusubukan kong maging understanding.
" Because I'm his "
" And I'm Yours " sabay pa naming sagot ni Janus.
" Ewww ang haharot ha anyway I'm happy na sa wakas nakita mo din si Zhai as her not Zoe. Maraming nagsasabing iisa lang kami but Janus you know me right? "
" Yeah " natatawa pang sabay naming sagot ni Janus sa kanya na ikinasimangot niya.
" But Twin nag-aalala ako sayo ayukong masaktan ka uli – pero gusto kong alamin mo why this Vin use you kasi I feel something about it hindi naman kasi basta nalang Vin use you "
" Hmm tama ka Zhai. Don't worry malalaman ko din yang feeling na sinasabi mo and I make sure na si Vin talaga ang nakita ko "
_
Naka-alis nat lahat si Zoe dahil pupunta siya sa isang event sa makati for the Wedding of her friend daw nong High school hinatid pa siya ni Janus kaya naman nasa labas akot nag aantay.
Janus said na babalik siya but It's already 10: 00 in the evening kaya hindi ako mapakali nasan naba siya?
Umopo muna ako sa isang wooden chair na malapit sakin naghintay pa ako kahit pa nilalamok na ako. Sanay naman ako sa lamok at matagalang pag tolog pero pagod ako kaya umidlip muna ako saglit.

Nagising ako sa sinag ng araw kaya dahan dahan kong itinago ang mukha ko sa kumot.
O.O
Wait kumot?
Napabalikwas ako ng wala sa oras kaya.
" Ampotsa naman Oh!! " inis kong sambit.
Isang tawa ang narinig ko kaya inis kong binalingan ang isang gwapong lalaking hinihintay ko.
" Oh my god Janus " masaya ko siyang dinamba ng yakap.
Sa maikling sandali namis ko siya namis ko ang bango niya namis ko ang pandisal na nakahain sa harap ko ngayon.
" Hahaha namis mo ako agad? " naramdaman kong namumula ang pisngi ko.
Nilayo muna niya ako nang kunti sa kanya at tinitigan ako sa mga mata.
" I'm sorry kong nag hintay ka sa labas ng bahay niyo. Dito na pala ako na tolog sa kwarto mo kasi ayaw mong bumitaw sakin " naka ngisi niyang pag kwekwento kaya binatukan ko siya.
" Aray para san yon? " tinawanan ko lang siya.
Pero na tigil lang ang pagtawa ko nang hinalikan niya ako.
" I love you Love Date tayo? " napangiti akong yumakap uli sa kanya.
" Oo naman and I love you too Love "
" Ano? " natatawa kong siyang tinignan ng bigla nalang niyang binaklas ang braso kong nakayakap sa kanya.
Its my frist time to call him Love kaya nagulat ata siya.
" Love " nakangiti kong ulit para sa kanya.
Ganito pala ang feeling's gusto ko sana sa mga darating pang araw na natitira sa bakasyon namin masaya parin kami at magkasama. Sana hindi muna tumawag basta basta ang Commanding officer namin sa Mohoro we know na tatlong buwan kaming bakasyon but knowing na kaylangan nila nang mga sundalong matagal na sa serbesyo ay talagang kakaylanganin ang team namin.
Pero hindi ko dapat isipin muna ang trabaho gusto kong makasama si Janus at mas makilala pa siya gusto kong sulitin ang mga araw na magkasama kami.
Pinagtitinginan kami ngayon ni Janus sa loob ng toy's store dito sa Manden Mall kanina kupa sinasabi sa kanyang hindi na dapat siya mag laro para maka kuha ng isang stop toy para sa isang batang nakita lang naman niyang umi-iyak. At ang isa pang nagpapa-irita sakin hindi niya ako napapansin nasa bata lahat ang attention niya. Wow sana pala sila nalang ang nag Date nakakahiya atang nandito ako mukha akong tangang naka suot nang Lower Uniform ko sa Army gawa nang bigla kaming pinatawag kanina.

=====================

Yenalen11

Janus Vargas LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon