Chapter 29

12 0 0
                                    

BUMONGAD  kay Zhaira ang mukha nang lalaking mahal niya nasa langit naba siya masaya niyang niyakap ang kasintahan hinawakan niya ang mukha nito nang kumalas na siya sa pagkakayakap nilang dalawa ngunit komonot ang noo niya nang Makita kong anong suot nang kasintahan kaya nilibot niya ang kanyang tingin nasa Ospital sila anong nangyari wala siyang maintindihan.
" L-love A-anong – " Natigilan siya nang pinahid ni Janus ang kanyang luha don lang niya napantantong lumoluha siya nasasaktan siya yon ang nararamdaman niya.
" Love shhhh tahan na okay... it just a dream I'm here tahan na " mas umiyak siya lalo hindi niya alan ang nadarama subrang takot na takot siya takot na totoo ang nangyari sa kanya nasasaktan siyang malaman na patay na ang kanyang mahal na lalaki.
" Shhhh tahan na " hinahalik halikan ni Janus ang kanyang noo pero wala parin na iiyak parin siya hindi niya talaga mapigilan.
" Anong dranma yan " napatingin sila ng bumokas ang pinto naron ang mga kaibigan niya.
" Nandito kayo paki kurot naman ako gusto kong malaman kong na nanaginip ba ako * sob * "
" Anong ginawa mo diyan? " tanong ni Yca kay Janus nakataas pa ang kilay nito kahapon ay ayos pa ang usapan nilang magpapahinga muna si Zhaira sa isang resort ni Yca ngunit ngayon nakikita nila ang kanilang kaibigan umi-iyak.
" Sapakin mo Chavez nang matauhan yan "
" Aray ha!!! " Reklamo ni Zhaira tinotoo talaga ni Erica ang pagsapak sa kanya nag-aalala siya sa kaibigan baka na baliw na iniwan lang nila ay umi-iyak na hindi naman nila alam.
" Ano bang nangyari sayo " Hinimas himas muna niya ang kanyang ulo na sinapak ni Erica bago tumingin sa kasintahan.
" Akala ko wala kana akala ko patay kana " Humagol gol siya kaya naman niyakap agad siya ni Janus. Na-aawang napatingin sina Yca, Erica, Mina, Sahara at Aviry hindi nila lubos maisip na ganito ang mangyayari sa kaibigan nawalan ito nang kasama sa trabaho nanaginip pang namatay ang kasintahan.
" Tahan na Monte panaginip lang yon hindi naming hahayaan ang bagay nayon " untag ni Sahara sa dalawang nagyayakapan. Kumalas naman si Zhaira sa kanilang yakapan agad na pinahid ang kanyang mga luha na uma-agos sa kanyang mukha tumingin siya sa mga kaibigan.
" Gusto kong sumama sa lakad niyo "
" Love napag usapan na natin yan kahapon diba magpapahinga ka!!! Love makinig ka naman "
" Tama siya Monte hindi kami papayag na sumama samin hindi ka naming hahayaan " seryosong sagot ni Aviry. Ayaw na nilang masaktan ang kaibigan tama na ang tinamo nito tama na ang sakit na naranasan nito nandito sila para tumolong at hindi sila uuwing walang ginawa para sa kaibigan.
" Hindi ako papaya ikukulong talaga kita sa bahay niyo. Pwede ding igapo kita sa kama niyo!!! " nagulat siya sa sinabi nang kasintahan namula pa ang pisngin niya dahil naroon ang mga kaibigan niya isapa may na-alala siya ang nangyari sa kanila.
Napangisi naman si Erica dahil sa nakikita sa kaibigan ang kasintahan lang pala ang magpapatigil dito natutuwa siyang may nahanap nang lalaki si Zhaira kaya mas gusto niyang tumolong sa kaibigan. Pinainom agad nila ito nang tubig agad naman inimon ni Zhaira ang isang baso ng tubig takot na takot siya na nginginig parin ang kanyang mga kamay kaya hinawakan yon ni Janus at hinahalik halikan kinakalma siya napatingin siya sa kasintahan hinaplos niya ang mukha nito naiiyak nanaman siya hindi niya kayang mawala ito sa kanya pinonasan naman ni Janus ang kanyang luha.
" Shhh tahan na " Niyakap niya ang kasintahan hanggang ngayon damang dama parin niya ang sakit parang totoo ang nangyari hindi siya papayag na mawala ito sa kanya tulad ni Shai.
" Ayos nayan kaylangan niyo nang umalis " napatingin sila sa gawi ni Aviry kanina pa ito nakatitig sa telepono seryoso din ito nang mag salita kaya naman kinabahan siya hindi para sa sarili kundi sa kasintahan natatakot siyang may mangyari.
" Pero gamotin mo muna ang sugat niya Doc dahil hindi nayan sisikatan bukas kapag hindi yan pinansin " Muntik pa siyang matawa sa sinabi nang kaibigan kakaiba talaga ito napatingin naman siya sa kanyang sugat na-alala kong san niya ito nakuha iisang tao lang ang na-alala niya sa sugat niya Mr. Lamar gusto man niyang kumoyom ang kanyang kamay ay pinigilan niya nang Makita kong papano tinataas nang kanyang kasintahan ang kanyang damit. Ina-akit ba siya nito kong Oo walang hiya napapalunok na siya nang laway kakaiba ang pagkaka angat nito ng kanyang damit parang may gagawin halos mapa ungol siya nang dumampi na ang mainit na kamay ni Janus sa kanyang balat Zhaira bite her lower lips to prevent her moan nakakahiya naman ata kong umongol siya baka kong ano pa ang isipin nang mga kaibigan niya.
Matagal narin ang nangyari sa kanila kaya ganito ang kanyang nararamdaman namimis niya ang mga ganitong tagpo sa kanila dalawa she want to feel the same feeling before pero nasa Ospital sila ang malala ay nandito ang mga kaibigan niya...... Napansin ni Janus ang pagkagat nang labi nang kasintahan ang bigat nang paghinga nito habang ginagamot niya ang kasintahan ay nararamdaman niya nang Makita niya ang pagkagat nito sa labi sa ikalawang pagkakataon ay napalunok na din siya gusto na niyang mahalikan ang kasintahan kaylan ngaba ang huling halikan nilang dalawa na nakakapugto nang hiningga, binalik nalang ni Janus ang kayang tingin sa tagiliran nang kanyang kasintahan na may lalong nagpahirap sa kanya nakikita niya ang puting puti na balat nito ang magandang katawan nang kasintahan na pangatlong besis ngayon mula nang magkita sila muli nakakatawa naging magkasintahan nga sila ngunit wala silang alam sa pag-uugali nang bawat isa gusto..... This is his advantage to know the real Zhaira Monte not on the story na lagi niyang naririnig ngumiti siya sa kasintahan ng Makita itong nakapikit ang mga mata.
" She's imagining something did she? " Nang aasar pang sabi ni Caila namula si Zhaira nang mag mulat ng mata kitang kita niya ang mapang asar na mukha nang mga kaibigan nakakahiya ang kanyang naiisip napatingin siya sa kasintahan naka ngiti din ito sa kanya ngiting nagsasabing pariho sila nang nararamdaman ngayon.
" Wag nga kayong mag landian sa harap namin kilos na Monte " Napa irap nalang si Zhaira sa sinabi ni Yca hindi niya alam kong may nobyo naba ang kaibigan.
" Ang ampalaya mo naman Navales " Nakangisi pang pang aasar naman nang kaibigan niyang si Aviry.
" Kayo ba may mga nobyo na? " sabay na napatingin sa kanya ang mga kaibigan natatawa siya sa mga pagmumukha nang mga ito bakas ang gulat sa mga mukha ano bang problema nang mga ito sa kanya?
" What? "
" Nakakagulat ka talaga Monte sabihin mo nga baka naman sinaniban ka na naman ba " Napasimagot siya sa sinabi ni Sahara sa kanya seryoso kasi ang tinatanong niya mahirap bang sagotin ang tanong niya.
" Sumagot nalang kasi kayo " Nakita niya ang pag iwas nang tingin ni Aviry ang paglongkot nang mukha ni Yca kita niya din ang pagkuyom nang kamao ni Sahara anong problema nang mga ito?
" Wag mo nalang pansinin ang mga yan Monte ang problema mo ang isipin mo wag sila magpapahiga ka nga pero we know na matigas yang bongo mo " Tama si Erica dapat isipin niya ang problema niya isa pa natatakot nga siya sa mangyayari sa mga susunod pang araw Oo nandiyan ang mga kaibigan niya ngunit may kanya kanya namang mga buhay ang mga ito hindi naman pwede na siya lang ang atupagin ng mga ito.
" Wag kang mag alala Monte marami kang kasangga sa laban mo hindi man kami ang maka punta ay ma aasahan mo sila " Napatingin siya kay Aviry at Sahara sabay kasi ang dalawa nang mag salita naiiyak siya hindi makapaniwala na sa kabila nang pagtataboy niya sa mga ito. Ito sila ngayon ay tinutolongan siya
" Hoy Monte wag kang umiyak mahahawa kami sayo " Tuloyang tumolo ang luha niya sabay nang pagtawa niya masaya siya masayang masaya.
" Thank you so much " Yan lang yata ang masasabi niya wala man siyang mabigay ngayon na ngangako siya sa sarili na babawi siya kapag naging ma ayos na siya kapag wala na siyang problema.
" Tssk sabi nang wag umiyak tignan mo si Navales na iiyak na " Napatawa siya sa pang aasar nang kaibigan niyang si Erica kay Yca ngunit seryoso naman ang mukha ni Yca hindi naman talaga ito umiyak.
" Sige na Doc halikan muna yan nang tumahan na " Nanlaki ang mga mata niya sa sinabi ni Caila natawa naman si Janus sa sinabi nang kaibigan ng kasintahan niya natutuwa siya na may ganitong kaibigan ang kanyang mahal na babae natutuwa din siyang tignan ang namumulang mukha nang kasintahan ganito pala ito ka ganda.
" Kaya mo nabang mag lakad Monte " Tumango nalang siya inalalayan pa siya ni Janus napapangiti tuloy siya.

===========================

Malapit na po ang katapusan keep reading and free po umiyak hehehe

Janus Vargas LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon