Chapter 26

11.4K 205 13
                                    

-26-

A/N Balak ko talagang iprivate sana yung last chapter eh..pero malaki na kayo kaya naiintindihan niyo na yan diba. :) maghalo halong POV ulit tayo ngayon..hahaha! Magulong magulo ang isip ko dahil sobrang toxic sa work. O______O

Si Kyle pala >>>>>>

_____________________________________________________________________________

[Kyle's POV]

*buzz buzz*

Shit, pang apat na beses na ata akong nagdo-doorbell dito pero wala paring nagbubukas ng pinto. Dalawang try pa at gigibain ko na itong pinto ng unit ni Vlad.

Papindot palang ulit ako ng bumukas ang pinto.

Si Maxine, may hawak na bathrobe na obviously ay gamit na dahil medyo halata kapag basa ito.

Napatingin naman agad ako kay Maxine--naka t-shirt sya at pajamas pero di basa ang buhok niya.

"Kyle.." Ngumiti siya sakin.

"Max.."

"Pasok ka..tulog na pala si Vladimir." Niluwangan niya ang pagkakabukas ng pintuan para makapasok ako, diretso naman ako sa sofa at naupo.

Si Maxine nakita kong dumiretso sa may laundry area.

"Napadaan ka pala? Gusto mo ng kape or juice?" Umupo sya sa single seat na adjacent lang sa kinauupuan ko.

Maganda parin sya, malungkot lang ang mata. Naiintindihan ko naman kung bakit.

"Wala ba kayong ibang kasama dito?" I'm secretly hoping na kahit katulong ay may kasama sila dito dahil natatakot ako sa kayang gawin ng pinsan ko kay Maxine lalo na ngayong dito pa siya nakatira at ang akala ng tukmol ay siya si Patrice.

"Wala.."

"Wala bang ginagawa sayo si Vlad? I mean--?"

"I know where I stand."

I let out a sigh of relief..

"Is your offer still available?" I smiled at her..I'm referring to the coffee or juice thing.

"Y-yeah..of course, what do you want?"

"Just coffee."

"Sige wait lang.."

Pumunta na sya sa kusina habang ako naman sinurvey ko ng tingin ang buong condo--wala ang ilang vase dahil baka maaksidente dun si Vlad, tapos ay may rubber rails narin sa corridor.

I went to the cabinet under the flat screen and ransacked thorugh his piles of unwatched dvds--yep ganyan kasi si Vlad, palabili ng dvd pero papanoorin lang niya kapag may free time sya.

May nakita ako--

Taena, bakit may ganito si Vlad?

"Uy, that's really nice.." Nakalapit na pala sa akin si Maxine.

Agad akong tumayo..

"T-talaga? Ito?" I said..medyo hesitant pa ko. Eh hello naman, mas pipiliin ko pang mag marathon ng The Walking Dead kesa panoorin itong chick flick whatever na to.

"You wanna watch para malaman mo?" She smiled at me, offering me to watch with her? Wow, why not?

"Sure!"

"Wait lang..may popcorn dun sa kusina--lagay ko lang sa microwave." She said.

I looked at her as she went to the kitchen--excited ba sya?

The Proxy WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon