Chapter 33

12.4K 222 11
                                    

-33-

Lumabas na ang Doktora, mukhang ewan naman akong napatakbo para salubungin sya.

"Doc?"

"Ikaw ba ang kasama ni Maxine Mariano?"

"Yes po.."

"Kaano ano ka niya?"

"Kaibigan po.."

"Where's her husband?"

Husband?

Husband? Wala namang asawa si Maxine ah?

Antagal na nag buffering ng utak ko..

Di ko madigest agad kung ano ba gustong ipahiwatig ng doktora.

O______________________O

"D-doc?"

"Is she experiencing any emotional or physical stress right now?"

Malamang na may emotional stress na nga itong si Maxine dahil sa nangyari sa kanila ng kapatid ko, pwede rin namang nakakaexperience narin sya ng physical stress..

"B-baka nga po emotional stress.."

"Well, that explains why."

"May sakit pa bo sya?"

"No, she's four weeks pregnant.."

Ahhh..pregnant..

Preg-nant?

As in..buntis?!

Shizz, s-si Vlad..

A-ano ba 'to?

"She's pregnant and yet she's experiencing emotional stress. Mas lalong naha-highten ang certain hormones due to stress. As for Maxine, I want to warn you na ingatan na siya."

Tengene lalong di ko maabsorb lahat ng mga sinabi niya eh.

Paulit ulit na nagpe-playback sa isip ko yung sinabi ng doktor--"No, she's four weeks pregnant.."

"She's four weeks pregnant.."

"She's four weeks pregnant.."

"Is she awake?"

"Nandun pa sya sa ER tulog pa, pahintay nalang yung nurse dahil may ipeprescribe pa akong gamot."

Nganga parin ako, 2 minutes ago ng umalis ang doktor pero di ko parin maigalaw ang paa ko..

Oo nga pala nasa ER pa sya..

Nakatitig sa kisame si Maxine nang abutan ko..

"Max.."

"Ate..may sakit ba ako?"

Buti nalang at may mga curtains dito na parang nagsilbing divider narin.

"W-wala ka bang nararamdamang kakaiba?" Hinawakan ko ang kamay niya at saka ako umupo sa gilid ng kama.

"W-wala..b-bakit?"

"Tapatin mo ako, Max..may nangyayari ba sa inyo ni Vlad sa whole stay mo sa bahay niya?"

The Proxy WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon