" IKAW ANG DAHILAN "
SA PANUNULAT NI SHERYL FEEIKA-DALAWAMPU'T ISANG KABANATA
"Para ka namang simo kung magsalit. Bakit sino ka ba para takutin kami? Mukhang ibang planeta yata ang napasok mo eh." Ismid na sabi ng ama ni Ronalyn.
"What did you say? Ibang planeta? Well, well, so far as I know I'm still in the planet earth. Pero teka lang hindi ba't sabi kong tawagan ninyo ang abogado n'yo dahil idedemanda ko kayong tatlo!" Ayun at napasigaw na naman ang leona.
"At bakit aber? Anong kasalanan namin para idemanda? You must be dreamin'! Let us go and we'll forget you that you did to us." Ani nanan ng Ginang.
Sa narinig ay nais sabunutan ni Whitney ang tatlo lalong-lalo na ang Ginang na huling-huli na nga sa akto eh nagsisinungaling pa. Pero mas nakakapanggigil ang iba pang aspeto sa kaso nila kaya't todo-pigil siya sa galit na lumulukob.
"Hmmm mukhang nagmamadali ka Misis? May iba ka bang lakad na mas importante sa kaso ninyo? Well nasa iyo na iyan misis dahil sisiguraduhin kong mabubulok mayo dito sa kulungan." Pang-iinis pa niya lalo na gustong-gusto niyang pagsasampalin.
Kaso ang galit na pilit niyang tinitimpi ay hindi na niya napigilan sa sumunod na sagot ng Ginang.
"Magkano ba ang kailangan mong pera at ibigay ko na kaysa naman disturbo ka sa lakad ng tao eh. May pademademanda ka pang nalalaman eh. Oh com'on tell us and I'll sign right away nakakairita ka." Taas-kilay nitong sabi kaya't hindi na niya napigilan ang sarili. Lumapit siya dito at kinuwelyuhan.
"Mahal ang bayad ko kaya't huwag mo akong hamunin! Hindi ko kailangan ang pera ninyong pamilya dahil baka ibuhos ko pa sa inyo ang perang sinasabi mo! Nasaan ang yabang ninyo? Hindi ba't sabi ko tawagan ninyo ang abogado n'yo? Puro kayo daldal eh! Maka-IKAW kayo wagas hindi n'yo naman kilala ang IKAW na sabi ninyo? Why do I know you filthy people kung hindi dahil sa kagagawan ninyo? Shame on you people! Gawin ninyo ang gusto ninyong gawin huwag n'yo lang idamay kahit sino sa membro ng pamilya dahil kahit saan kayo magtago'y hahanapin ko kayo't pagbabayarin!" Ayun galit!
Na siya namang pagdating ng isang abogado.
"Hey attorney Harden it's been a while, how are you? And by the way what are you doin' here?" Takang tanong nito sa leonang galit.
Pero hindi ito sinagot ni Whitney bagkus ay ibinalik ang tanong.
"Tsk! Tsk! I should be the one to ask you that. What the hell on earth you're doin' here? Don't tell me that you're the advocate of this family? Well if in that case I'm telling you now you will just be on great shame." Nakaismid na sabi niya.
"Ang yabang mo din ano? Sabagay diyan ka magaling sa pagyayabang. Susme akala mo naman kaya mong talunin ang abogado namin." Ismid ng Ginoo.
"Madam, sir do you know each other? I mean do you know attorney Harden?" Sabad ng abogado.
"She just came in and tells us to be sued that's why we call you. But wait supposedly we are the one who will ask you that way. Do you know personally?" Balik tanong ng Gino
"Yeah sir. She's one of the best FBI officer way back then, she's international lawyer, member of the band of their clan and besides she's the wife of general surgeon Niel Patrick Aguillar who happen to be the surguen of the biggest hospital here in Los Angeles." Pahayag ng aboagado.
Sa narinig ay biglang sumabad ang pekeng buntis. Halatang nagulat sa nalaman.
"I-ibig mong sa-sabihin i-ikaw ang ina ng general director ng pinakamalaking banko Los Angeles?" Maang nitong tanong.
YOU ARE READING
IKAW ANG DAHILAN SA PANUNULAT NI SHERYL FEE(COMPLETED)
RomanceDrama, Romance genre. Buhay pag-ibig ng taong nagpabulag sa galit, maling akala.