Chapter8
It was a disaster! dapat hindi na kami pumunta!
Isang nakakapang.init ng ulo ang unang bumati kay Paig pagka-upo na pagkaupo niya sa kanyang upuan sa opisina.
"Oka lang po ba kayo?" Jess asked.
Tinignan niya ang kanyang sekretarya at saka napapikit. Napasapo siya sa kanyang noo atsaka napabuntong hininga.
"Can you just buy me a milktea, a large fries and a burger?" tanong niya sa kanyang sekretarya ng hindi man lang dumidilat.
"Sige po" narinig niyang bumukas sara ang pintuan. She took a deep breath as her eyes starts to water.
"Gosh!" inis niyang sabunot sa sarili bago idinilat ang mga mata. Napatingin siya sa kisame habang nasa buhok parin ang mga kamay, she could feel her tears traveling from her eyes.
Ilang minuto siyang ganun, nakatingala sa kisame habang dinadama ang bawat patak ng kanyang luha.
"This sucks!" she whispered.
Pinunasan niya ang kanyang mukha, took out her mirror from the drawer of her table and check herself. Kumuha siya ng powder sakanyang bag and tried to fix herself.
"This will do...." agad niyang ibinaba ang kanyang salamin at itinago sa drawer ng may kumatok.
"Pasok" agad namang pumasok ang kanyang sekretarya.
"One blueberry milktea, two cheesy bacon mushroom burger and one large fries...." she smiled at the food na na nasa lamesa niya. "Thank You Jess!"
Tumingin siya sa sekretarya "Hindi ko alam kung anong gagawin kung wala ka." ngumiti ito sa kanya. "I might walk in the street crying while some taking photos of me whining...."
"Thank You...." she sincerely said. "Wala po iyon! sige po...."
Nang makalabas na ng room ang kanyang sekretarya ay agad niyang tinikman ang blueberry milktea "The best!" she grab the burger and starts to munch on it. Hind nagtagal ay tumunog ang kanyang cellphone. She look at the caller
*
Anya calling....
*
Huminga muna siya ng malalim bago sinagot ang tawag.
"Tang*na Ge!" nailayo niya ang kanyang telepono ng magsalita ang kaibigan.
"Ano tong headline na nakita daw nila 'yang hinayupak na asawa mo nakikipaghalikan sa kabit? Shet uy! diba magkasama kayo kahapon? anong nangyari?" sunod sunod na tanong nito.
"Hindi naman na siguro kailangan pang mag story telling kung ano nangyari." she smiled bitterly as she munching burger and fries.
"Ge..."
"I'm fine Anya, pakisabi na rin siguro kay Ricky. I think I need a time off, I might turn my phone down for a while. You know how showbiz works. This is too much for me to handle."
"Ow Ge! yung inis at galit ko sa asawa mo abot hanggang pluto!" napangiti siya sa sinabi ng kaibigan. "Okay, I'll tell Ricky and Johan, mag-aalala rin yun sayo!"
"Thank You Anya..."
"Just call me, us whenever you're ready to talk hmmm?" she nod although hindi naman nito makikita. "I will.... Thank You."
and from the intercom, sinabihan niya ang kanyang sekretarya na huwag munang magpapasok sa kanayng opisina. Sinabihan niya rin itong ikansela ang anmang naka schedule na meting niya nag araw ding yon.
BINABASA MO ANG
The Perfect Wife
RomancePaige is 5 years married to Marcus. 5 years na ring sira ang kasal nila, dahil sa isang pagkakamali ni Paige na ikinabago ng takbo ng buhay niya. The Perfect Wife ika nga ng ilan sa kanya dahil sa angking katalinuhan , kabaitan at kagandahan. Paano...