Chapter 9
Ignore
Paige woke up feeling calm, tinignan niya ang kabilang pwesto ng kama at hindi na siya na gulat na wala na ang asawa.
Lonely, pero sa pag daan ng taon ay nasasanay na siyang wala ito. Nakatlong ang pag-uusap nila ni Stella upang ma buksan ang kanyang utak sa nangyayari sa kanilang relasyon.
Gusthin niya mang ipagpatuloy at ipaglabang ang relasyon kung ang totoo ay hindi na siya nito mahal, wala ring kwenta.
In-denial siguto siya ngunit ngayon, bukas na ang kanyang isipan. Hindi talaga siguro sila para sa isa't-isa.
Nag inat siya sandal bago nagtungo sa banyo at maligo.
Nagbihis siya, nagsuot siya ng white button down shirt at tight jeans paired with her skin toned heels. She rolld her sleeves to her elbow at isinuksok ang kanang parte sa jeans. Nag light make up muna siya bago lumabas ng kwarto.
Dumiretso siya sa kusina kung saan na abutan niyang naghahanda ng pagkain si Manang Cora.
"Good morning ho" maganda niyang bati. Lumingon ang matanda sa kanya.
"Magandang umaga rin anak, kain ka na?" tumango siya upangs abihing kakain bago naupo.
She ate with gusto, at itinatak s akanyang isipan na ang araw na itoy magiging matiwasay at maganda.
"Nay, alis na ho ako" ngumiti ang matanda sa kanya "Ingat anak".
Tumango lamang siya bago tlyang lumabas ng bahay.
Nang nasa loob na siya ng kanyang sasakyan ay itinext niya ang kanyang mga kaibigan.
She called her secretary at sinabing aabsent siya.
Humugot siya ng hininga bago niya ipinaandar ang kanyang, ang usapan ang magkikita kita sila sa Brew.
Nang makarating siya ay naroroon na si Johann, palage naman itong nauuna.
Itinaas ni Johann ang kanang kamay nito, ngumiti siya rito at tingungo kung saan ito naroroon.
Maganda ang pwesto na napili nito, malayo layo sa counter at katabi naman ang glass window.
She puts her shoulder bag sa lamesa, saka umupo s aharapan nito. Ang parisukat na lamesa ang naging harang nila, na may apat na upuan.
"Kanina ka pa?" bungad niya rito, umayos siya ng upo bago hinintay ang magiging sagot nito.
Nag-iisip ito tila pinag-iisipan kung mag sisinungaling o hindi. Hinampas niya ang braso nitong nasa lamesa.
"Umayos ka! Huwag kang OA!" inirapan niya ito na angpatawa naman sa lalake.
"Sungit! Iniisip ko lang naman kung ialng minute na ba ang naghihintay, binibilang ko pa kaya iakw tamang hinala ka! Judger ka masyado!" umakto pa itong tila nasasaktan.
Napailing siya saka ito tinaasan ng kanang kilay "Palusot Jo! Alams na kita, pinag-iisipan mong kung sasabihin ang totoo o hindi. Taos magpapalibre ka!"
Nanlaki ang mga mata nito na tila nagugulat ngunit may ngiti sa labi "Oy! Judger ka nga!"
Tinawanan niya lang ito.Makalipas ang dalawang minute ay sabay namang dumating si Ricky at Anya.
"Sorry, traffic" salubong ni Ricky.
"Late siyang nagising, wag kayong maniwala" pambabara ni Anya bago siya hinalikan sa pisnge.
BINABASA MO ANG
The Perfect Wife
RomancePaige is 5 years married to Marcus. 5 years na ring sira ang kasal nila, dahil sa isang pagkakamali ni Paige na ikinabago ng takbo ng buhay niya. The Perfect Wife ika nga ng ilan sa kanya dahil sa angking katalinuhan , kabaitan at kagandahan. Paano...