Chapter 11

2 2 0
                                    

"Alam mo apo gusto ko maging mabait kayong bata ng kuya mo " kalong kalong ako ni lolo habang naka yakap kami sa kaniya ni kuya .

Fiesta ngayon at nag luto ang lolo ng ibat ibang pagkain na masasarapppp

"Lolo bakit sabi ng ibang tao masungit daw po kayo?" Tanong ni kuya habang hawak niya yung baso na iniinuman niya ng gatas

"Masungit ba ko apo?" Umiling lang si kuya

"Masungit lang ako sa mga pasaway mga apo"

"Eh lolo susungitan mo din po ba kami?" Tumayo ako at nag pamewang sa harap ni lolo.

"Kung mag papasaway kayo tatangalin ko ang pustiso ko at hahayaan ko itong kagatin kayo" akmang tatangalin niya ang pustiso niya ng niyakap ko siya.

"Lolo naman eh . Nadi naman po kami nagkukuyit ah! Kahit nga po nag swiswimming yung pustiso niyo pag gabi kasi niyayagay nyo sa baso di namin siya niistorbo kasi kakagatin niya kami diba kuya?" Mangiyak ngiyak kong tanong kay kuya .

" ang ingay mo . Lolo pakagat mo nga sya oh" kumamot pa si lolo ng ulo

"Uwaaaaaaahhhhh lolo " umiyak ako ng umiyak habang niyayakap si lolo narinig kong mahinang bungisngis ni lolo

"Kamukhang kamuka mo talaga ang lola mo" nagning-ning angmata ko habang inuuhog pa ang ilong ko .

Sinimghot ko muna yung nakabarang sipon ko bago ako mag salita "talaga po ba... "

"Oo apo parehas kayong sweet at iyakin ang pinagkaiba niyo lang napakadaldal mo at napaka hinhin niya kahit pa nagagalit siya kaya mahal na mahal ko iyang lola ninyo" napasimangot ako.

"Ibig sabihin lolo dahil madaldal si ambeng di mo na siya mahal" tiningnan ko lang siya ng masama pero tumawa lang sya.

"Syempre mahal " lalong kong niyakap si lolo ng mahigpit .

"Kayong dalawa lagi niyong tatandaan na mahal na mahal ko kayo at aila apo --

* Tingggg * *Tiiiiing * *Tinggg*

Napatayo ako sa gulat habang yung dalawang kumag pinagtatawanan ako ng pinagtatawanan  patunugin daw ba yung planggana -- Teka sam naman galing yang stainless na planggana? Sa hotel may planggana?

"Umiiyak ka pa asus nabasted ka ba sa panaginip mo" tinarayan ko lang si step sa ginawa niya mga hayup ang aga aga.

"Ang aga nyo mambwiset dalawa"

"Teh mag 9am na po baka naman gusto mo bumangon kumain dahil 10 ang start ng cooking battle nyo ho" pag papaalala ni chel

"Ayy shit salamat oo nga pala "napabalikwas ako sa pag tayo pero sinabi ko muna yung kanina pa bumabagabag sa isip ko

"San galing yang planggana step?"

"Kay ate nag lilinis sabi ko kasi kailangan ng pampagising" inilingan ko nalang pagkatapos dumiretso ako sa cr.

Geeeeeeeezzzzzzz oo nga pala ang second activity ay ang cooking battle at ang alam ko sa first round dalawa ang mapipiking panalo at sila ang mag lalaban sa last cooking battle competition, ang sabi ni kuya sakin cake ang una naming gagawin .

Pinagmasdan ko ang sarili ko sa salamin at halatang nagbitbit ang mata ko ng mabibigat na bagay djk eye bags kasi nakakaloka ...i wonder that stranger who comfort me feel ko si kervhin yun kasing tangkad niya kasing singkit niya husky din hmp... Edi kung siya nga bat siya galit?pero hindi eh iba boses eh..

Unintentionally Where stories live. Discover now