CHAPTER ONE

98 7 63
                                    

Introductory

BLARE VILLACORTA'S POINT OF VIEW

"Hoy tara na kasi sa garden!" Stacy suddenly said in a bubbly tone. Ah? She's my bestfriend.

"Bilisan mo naman pusa! Iipitan ko pa ng buhok si Kyle!" Wika pa niya kaya dali-dali na akong naglakad palabas mula sa kwartong kinaroroonan ko.

Well, we just got here in Cebu because we don't have classes for about one week.

May hinaharap daw kasing mabigat na problema ang Lissome University (our school) that's why the principal and education staffs declared a one week break, so that they can easily manage to solve those I don't know issues or whatever is that.

Anyways, dahil doon ay napagkasunduan naming magkakabarkada na pumunta dito sa Cebu para naman magbakasyon kahit sandali lang.

Stacy is the oh-so-called-mother of that idea. Nasa ikatlong araw kasi ng one week break ang birthday niya kaya naman naisipan niyang isabay na lamang ang celebration sa mga araw namin dito.

She prepared everything for her party. She even found this mansion, so that we can stay here. But don't get me wrong, the rent is equally divided for everyone naman.

Despite of that, our Prof. suddenly gave a shit for effin hell.

Nakakainis. Pinili kasi ni Professor Lim ang Architectural Class 2-A, which is kami. Yeah, he chose us for shit's sake. Kung saan ay kailangan naming gumawa ng isang Horror Film.

After daw ng one week break namin ang pasahan ng film, at bilang mga estudyante ay wala naman kaming magagawa. Errr. Nakakainis talaga. Imbes na pagsasaya na lang ang iintindihin namin, aba nagpagawa pa ng film. Bakit kasi kami ang pinili niya?!

So, edi ayon. From our class, Professor Lim constructed three groups. The first group consists of thirteen students while the second one is having fifteen. And of course the last group, which is kami na binubuo naman ng labinpitong mga estudyante.

Okay na sana kaso naging kagrupo pa namin sila Zerine, Athena at Daphne.

Hakdog. Nakakairita kasi ang magbe-bestfriends na 'yan. Shitty fudge. Here's the story behind.

I should start with Zerine, who used to be my mean half-sister.

Nagkakilala kasi sa America sila Mama at Papa, then naging sila. Lol, so edi sumulpot ako at pagkatapos ng dalawang taon ay dumating naman si Blake. Ah? He's my brother.

Whatever it is, ito naman palang si Papa ay may asawa sa Pilipinas! Errr. I don't know what to say hehe. Basta Mommy 'yon nila Zerine at Zyrine.

Because of that, my mother looks like a mistress. Noon kasi ay hindi pa daw alam ni Mama ang tungkol doon.

Nakakahilo shete. Edi ano ang ending? Halos magkakasing-edaran kaming magkakapatid. Medyo una lang kaming ilabas ng kapatid ko. Funny right? Nauna pang magka-anak si Papa kay Mama, imbes na doon sa babaeng pinakasalan niya. Gosh, Papa naman.

Well, Zerine and I are both second year college students now, while Blake and Zyrine are both taking their journeys by being a grade twelve pips.

So as the story goes on, hindi nagtagal at nalaman na rin ni Mama at ng Mommy nila Zerine ang mga ginawa ni Papa kaya nagsimula na ang kaguluhan. After that, nabalitaan na lang rin namin na naghiwalay na sila Papa at ang Mommy nila Zerine. Then, kami naman ay dito na din nagtigil sa Pilipinas dahil napagdesisyunan ni Mama na magtayo ng business. Nahihirapan na rin kasi kami sa America, noong mga panahon na nagkagulo na ang lahat.

Anyways, kaming magkakapatid ay pare-pareho namang sustentado ni Papa. Villacorta din ang pinapagamit niyang apelyido sa aming apat kahit hindi sila kasal ni Mama, at kahit na hiwalay na sila ng Mommy nila Zerine. Hindi naman tinanggihan ng mga nanay namin ang desisyon ni Papa. Mabuti daw kasi at hindi ito nakakalimot sa mga obligasyon niya.

A Letter From DeathTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon