First Act
BLARE VILLACORTA'S POINT OF VIEW
"We need to call the emergency hotline!" Aligagang sabi ni Sharen.
"How?! Wala ngang signal!" Adrian stated.
"Then keep on trying!" Bulyaw naman ni Athena.
They are struggling while using their phones so I let out a deep sigh. Shit. We're doomed.
"Stacy, if that's what happened, hindi mo ba nakita yung mukha nung taong umatake sa inyo ni Wendy?" Out of the blue, Nathan seriously asked Stacy.
"I saw that person" Stacy answered, before she started to cry again.
"Then who is that motherfucker?! Si Mang Kanor ba?!" Paghi-hysterical ni Adrian.
"I-I don't know" Napailing si Stacy, kasabay ng pagtingin niya sa sahig.
"What the damn are you talking about Stacy?! Paanong hindi mo alam?! You said that you saw it earlier---"
"Hindi ko nga alam kung sino 'yon! That shithead is wearing a long black robe, while matching them with a black hand gloves! Saka, nakasuot din siya ng maskara! Fucking crap to the shitty events, because the design of that mask is Death's face!" Tuluyan ng napasigaw si Stacy, kaya agad na napatahimik si Travis.
"Then what? May dala siyang karit kasi siya si Kamatayan? Fuck. Let me clear it. He's holding a scythe, and that's the next thing that you wanted to say. Ganon ba Stacy?" Drake uttered in a sarcastic tone.
"I'm serious so I don't care if you're making fun with me! I clearly saw that damn person at hindi mo mababago na ginawa niya 'yon kay Wendy!" Stacy shouted again, while her tears are still falling.
"Shit naman oh! Tama na nga!" Travis said in a loud tone.
"I'm saying the fuckin' truth! I don't care kung hindi niyo ako paniniwalaan! Damn it! Basta binalaan ko kayo! Crap, ayokong mamatay dito!" Stacy frowned, before she ran away.
"Stacy stop!" Akmang hahabulin ko na siya ngunit agad akong pinigilan ni Nathan.
"Don't you dare follow her! Baka ikaw naman ang mapahamak!" Nathan stated in a very serious way, which causes me to sigh.
"Ayoko na talaga dito!" Asik ni Zerine, bago din siya nagtatakbo paalis.
"Zerine wait for us!" Athena and Daphne shouted, as they followed their friend.
"Damn it! Athena come back here!" Aligagang sambit ni Adrian, bago siya nagtatakbo para sundan sila Athena.
Magsasalita pa sana si Kyle ngunit bigla na lang sumigaw at nagtatakbo palabas ng silid si Travis. What the?
"Kuya! Putangina bakit?! Hoy bumalik ka nga dito!" Mabilis namang hinabol ni Trevor ang kaniyang kapatid, kung kaya't halos lahat kami ay kunot-noong nagkatinginan.
"Problema ni Tra---Shit! Tangina!" Gulat na wika ni Kenneth, dahilan para agad kaming mapalingon sa direksiyon na kaniyang tinitingnan.
"What the fuck?!" Pagmumura pa ni Nathan, bago kami nagtatakbo kung saan-saan.
Fuckin' hell. All this time, Stacy was telling the truth! Crap. We already saw the person who did those cruel things! Nakasuot nga ito ng kulay itim na mahabang roba. And for shit's sake, he's wearing a mask with a design of Death's face! May hawak pa siyang kutsilyo na may bahid ng dugo!
"Damn it! Akala ko nababaliw na si Stacy pero hindi pala! Nakita niyo rin naman yung nakaitim na may hawak ng kutsilyo diba?! Nandoon siya sa kabilang dulo, tapos bigla na lang tumakbo papunta sa kung saan! Tangina, kaya pala biglang sumigaw at umalis si Travis" Pabulong at hinihingal na paghi-hysterical ni Drake, matapos naming makapagtago sa library ng mansion.
BINABASA MO ANG
A Letter From Death
Mystery / ThrillerDeath never takes a wise man by surprise, he is always ready to go.