Chapter 1 - Part 3: Goodbye.....Forever

212 4 0
  • Dedicated kay Hubby
                                    

Doctor: "Mrs. Reid, your son is no longer in danger. Hindi naman masyadong grabe ang injuries nya. All his vitals are ok din." (Sabi ng doctor habang hinihimas sa balikat ang Mommy ni James)

Mrs. Paguia: "Doc, how about my daughter? Is she ok? Will she be ok?" (Bakas sa mukha at boses ang pag-aalala ng Mommy ni Alexis.

Doctor: "I am sorry Mrs. Paguia, critical po ang condition ni Alexis. Ayaw ko pong magsinungaling sa inyo. I don't think she will make it." (Malungkot naman na sabi ng Doctor) "But Mrs. Paguia, your daughter is an organ donor and I need you to sign some paperworks. Hindi po mababalewala ang existence ng anak nyo dahil mayroon syang buhay na madurugtungan." (Explain ng Doctor habang inaabot sa Mommy ni Alexis ang mga papel na hawak nya.) "I just hope you will sign this para po maumpisahan na namin ang operation."

Matagal tinitigan ng Mommy ni Alexis ang papel na hawak nya. Umiiyak ito habang hinihimas ng Mommy ni James ang likod nito.

Mrs. Paguia: "Is this what you really want baby?" (pabulong na tanong nya nang may biglang malamig na hangin na dumampi sa kanya). "Alexis, baby is that you? Ok, kung yan ang gusto mo, I will sign this. I love you baby. Mommy loves you very much." (at tuluyan na nyang di napigilan ang humagulgol habang pinipirmahan ang papel na inabot ng doctor)

---------------------------------------------------------------------------------------------------------

Sa isang napakagandang garden......

James: " Where am I? What place is this?"(Tanong ni James habang naglalakad at palingon-lingon sa paligid..biglang may isang familiar na boses syang narinig...tinatawag ang pangalan nya...)

Alexis: "James....James...." 

James: "Alexis, Babe...is that you? Where are you? Alexis!" (takot na takot na sigaw nya..at paglingon nya, sa di kalayuan ay nandun si Alexis)

Alexis: "James, don't forget that I love you and I will always will. I will always be with you. Babe, promise me you will be happy...Please promise me you will move on. You need to wake up now...." 

Pilit na lumalapit si James kay Alexis, pero parang kahit anong bilis ng lakad nya, papalayo naman ng papalayo si Alexis. Patakbo syang humabol habang umiiyak at sumisigaw.

James: "No, Alexis....Please don't leave me...I love you so much..Please stay...Please, babe...." (tuluyan ng nawala sa paningin nya si Alexis at napasalampak sya...paulit-ulit nya naririnig ang huling sinabi sa kanya ni Alexis) "How can I live without you Alexis? How can I move on? I love you so much." (sabi nya habang umiiyak and everything went black)

Sa hospital.....

James: "Alexis....no...please don't go.." (ungol ni James)

Mrs. Paguia: (Hawak ang kamay ni James at naluluha)  "James, let's all say goodbye to Alexis now. Hindi sya magiging masaya kung alam nya na hindi tayo makakapag move-on. Masakit pero kailangan natin gawin, para kay Alexis." (tuluyan na umiyak ang Mommy ni Alexis...niyakap naman sya ng Mommy ni James...at pareho silang nakaramdam ng haplos ng malamig na hangin.)

---------------------------------------------------------------------------------------------------------

Author's Note:

Is it really Goodbye Forever na? Ano na kaya ang mangyayari kay James ngayon na wala na ang Forever love nyang si Alexis. Maka move-on nga kaya sya? 

Para sa mga reader's ko, please do not hesitate to comment. Syempre mas ok kung may Vote din..hehehe...For dedication requests wag po kayong mahiya...

Heartbeat Love (JaDine FanFic Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon