Chapter 2 - Part 3: New Life...New Love?

128 4 0
                                    

Author's Note:

Hayzzzz.....wala pa rin nagko-comment at nag-vote sa story ko. Nakakalungkot tuloy. Parang nakakatamad mag-update. Siguro bored na ang mga reader's ko. I wish magparamdam naman kayo.

------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Sa isang cemetery...Nakatayo si James sa harap ng isang puntod. 

James: "Hi, Babe...it's been a month now since you left me. I missed you so much..It's hard to move on...How can I be happy without you Alexis?" (malungkot na sabi niya sa harap ng puntod ni Alexis habang nakatitig ito sa picture nya...makakaramdam ng malamig na haplos ng hangin si James at mangingiti ito). "I love you, Alexis..I will always will." (pabulong na sabi ni James)

Sa isang Restaurant....

Biglang papasok si James sa kitchen at magsusuot ng apron...

James: "Guys, we need to work double time...we have a lot of guests outside...no mistakes please..." (sunod-sunod na sabi nya habang tinitingnan at sinisipat mabuti ang bawat pinggan na inaayos ng mga assistant chefs nya)

Mabilis naman na magsisikilos ang mga assistants nya sa kusina...Biglang lalapit sa kanya ang isang waiter galing sa labas.

Waiter: "Sir, may nagre-request po na maka-usap ang head chef...Table #8 po." (sabi ng waiter sabay turo sa labas)

James: "Ok, sige lalabas ako."(tatanggalin ang apron...tatapikin ang isang chef at iaabot ang hinubad na apron)

Lalapit si James sa customer na nasa Table #8...

James: "Excuse me, you asked for the chef....." (bungad ni James pero naputol ang sinasabi nya dahil biglang tatayo ang babae at yayakapin sya)

Ericka: "James! I missed you! How have you been?" (excited na yayakap kay James)

James: "Ericka...What are you doing here? Kelan ka dumating?" (gulat naman na tanong ni James habang nakatingin sa babeng kaharap)

------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Ericka's POV:

Hi, I am Ericka Villongco, 21 years old. Smart, pretty and rich. I am a close friend of James since we were kids. Actually, friends kasi ang mga family namin. Yeah, I am sure you guys are wondering if friend ko din si Alexis. Well, not really...Kasi karibal ko sya kay James ever since mga bata pa kami. Lagi na lang kasi sya ang pinapansin ni James. Then, naging couple sila since high school, so lalo na akong nawalan ng pag-asa. Then I got the news na naaksidente sila and namatay si Alexis. You can call me a bitch but, I felt happy instead of sorry...I felt that this is my chance to be with James..I need to let him know how I feel. 

------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Ericka: "I just got here today. I called Tita and she said that you are here...God, I missed you. How are you?" (kunwaring nag-aalala na sasabihin habang paupo sa silya)

James: "Well, I will be lying if I say that I am already ok." (malungkot na sagot ni James) "But I am trying my best to move on..kasi yun ang gusto ni Alexis...But I missed her so much.."(maluluhang dagdag ni James)

Ericka: "I know, you miss her..I'm sorry.."(pag-comfort na hahawakan naman ni Ericka ang kamay ni James)

James: "Please excuse me..."(biglang tatalikod si James para umalis sana pero bigla syang may makakabangga pag-ikot nya)

Nadine: "Ouch..." (muntik ng na out of balance si Nadine..buti na lang naalalayan sya ng nakabangga sa kanya)

James: (mahahawakan sa braso si Nadine) "Miss, I'm sorry, are you ok? Nasaktan ka ba?" (nag-aalalang tanong nito)

Nadine: "I'm fine, don't worry about it." (sagot nito habang nakayuko at inaayos ang sarili...sabay bawi ng braso nya at tiningnan ang nakabangga sa kanya)

Dub..Dub..Dub..Dub..Dub..Dub.. Malakas ang pintig ng puso ni Nadine habang nagkatitigan silang dalawa. Pareho silang hindi nakakilos at natulala...Mapapahawak si Nadine sa dibdib nya..Dub..Dub..Dub..Dub.....Biglang lalapit si Yassi at Joseph..

Yassi: "Nadz, are you ok? Ano ka ba naman, ang clumsy mo talaga."(nagaalalang sisipatin ang kaibigan)

Joseph: "Let's go? I already took care of the bill..baka pagod na si Nadine.."(nagmamadaling yaya naman ni Joseph habang nagtatakang nakatingin kina Nadine at James na nakatulala...sabay hawak sa kamay ni Nadine at inalalayan itong palakad)

Naiwan na nakatulala si James at sinundan nya ng tingin sina Nadine habang palabas ito ng pinto ng restaurant. May kung ano syang naramdaman habang tinitingnan nya si Nadine. Hahabulin sana nya ito pero may humawak sa kamay nya.

Ericka: "Are you ok? You look pale...you looked like you've seen a ghost." (nagtatakang sabi ni Ericka)

Hindi nakasagot si James...Nakatingin pa rin sya sa pinto kung saan lumabas sila Nadine.

------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Author's POV:

Bakit kaya natulala si James? Bakit kaya naging abnormal na naman ang beat ng puso ni Nadine? Naku, nagkita na si Nadine at James....Ano kaya ang mangyayari? Ano naman kaya ang magiging papel ni Ericka sa buhay ni James? 

My dear readers....kung nag-eenjoy po kayo sa pagbabasa sana naman po ay mag-COMMENT at mag-VOTE naman po kayo. Salamat po.

Heartbeat Love (JaDine FanFic Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon