Chapter 3 - Part 2: When the HEART knows...

121 5 0
                                    

Magkakasama sina Joseph, Yassi at Nadine sa isang sikat na Mall para mag-shopping. Biglang mapapahinto si Nadine sa harap ng isang store at mapapatingin sa isang dress na nakasuot sa manequin. Dub..Dub..Dub..Dub..

Nadine: (mapapahawak sa dibdib) "Yass, I like that dress...samahan mo naman ako..i-fit natin..sana bagay sa akin.." (kinikilig at tuwang-tuwang hinatak nito ang kaibigan)

Yassi: (magugulat at mapapasigaw) "Ay, ano ba yan...wait! 'Seph, magpi-fit daw si Nadz!" (sigaw naman nito sa naglalakad na si Joseph)

Joseph: "Ok, balikan ko kayo dyan..may bibilhin lang ako."(sagot ni Joseph ng lingunin nya si Yassi na hatak-hatak na ni Nadine papasok sa store.)

Pumasok naman si Joseph sa isang jewelry store. Tumingin-tingin at pumili ng isang necklace na may heart pendant. Itinuro nya ito sa sales lady at tiningnan mabuti...

Joseph: "Miss, I'll take this" (nakangiting sabi ni Joseph sabay abot ng necklace sa saleslady)

---------------------------------------------------------------------------------------------------------

Sa store na pinasok nina Yassi at Nadine...titingin-tingin si Yassi habang nagpi-fit naman si Nadine. Biglang bubukas ang pinto ng fitting room at lalabas si Nadine...Mapapalingon naman si Yassi.

Yassi: "Friend, ang ganda! Bagay sayo..OMG, you look really HOT!" (masayang-masaya naman na comment ni Yassi)

Nadine: "Really? Bagay sa akin? I am not sure pero para kasi akong tinatawag ng dress na ito kanina eh...Weird noh? Pero parang I've worn this dress before." (takang sagot ni Nadine habang sinisipat ang sarili sa salamin)

Yassi: "Parang Deja Vu?" (tanong naman ni Yassi habang inikot ang kaibigan)

Tatango naman si Nadine at biglang darating si Joseph. Matutulala ito at mapapanganga.

Yassi: "Hoy! Joseph, baka naman pasukan ng langaw yan bibig mo...aba eh para kang nakakita ng Dyosa na bumaba mula sa langit ah!" (panunukso ni Yassi sa kaibigan)

Joseph: (magba-blush ito at mapapakamot ng ulo) "Sorry..Nadz, you look amazingly beautiful...well, you are already beautiful pero with that dress you are wearing now, you are....WOW!" (nauutal na sabi ni Joseph)

Nadine: "Hahaha, kaya nga kayong dalawa ang bestfriends ko eh...di kayo marunong magsinungaling." (malakas na tatawa si Nadine) "Sige na nga naniniwala na ako sa inyo..magpapalit na ako tapos Yass bayaran na ntin ito ok.. We need to go na din kasi para di tayo ma-late sa dinner." (mabilis na papasok sa dressing room si Nadine)

Yassi: "Sige wait ka namin dito." (sagot ni Yassi sabay baling kay Joseph)..."Hoy, ikaw ha..naglalaway ka na naman kay Nadz. Bakit kasi hindi mo pa ligawan..Pwede mo na sya ligawan ngayon kasi successful naman yung operation. You don't have to worry about anything." (pambubuyo ni Yassi kay Joseph)

Joseph: (ngingitian lang si Yassi) "Just wait and see Yass...don't get too excited..everything will have it's own time." (sabay kakapain ang box na nasa bulsa nya at mangingiti)

---------------------------------------------------------------------------------------------------------

Sa restaurant ni James. Nakaupo ito sa isang table kasama ang Mommy nya at si Ericka. Seryoso si James habang si Ericka naman ay panay ang kwento.

Ericka: "Imagine Tita, when I was in Australia I was so lonely. I was all alone in the house all the time 'coz Mama and Papa are always out of the country taking care of business. I feel like they already forgot about me." (paawa effect na kwento ni Ericka sa Mommy ni James)

Mrs. Reid: "Iha, I'm sure your parents loves you so much. Nagkataon lang siguro talaga na sobrang busy sila. Well, it's a good thing pinayagan ka nila magbakasyon dito...At least maaliw ka and you can keep James company, right James?" (sinubukan naman i-comfort ng Mommy ni James si Ericka)

James: "Well, I am too busy with work dito sa restaurant...I am also teaching cooking classes..so hindi rin kita masyadong maaasikaso. I suggest you contact some of our friends to keep you company while you're here." (seryosong sagot naman ni James)

Ericka: (sisimangot at magpa-pout) But I want to spend some time with you James...you are the reason why I am here...I want to comfort you. (magli-lean ito palapit kay James)

Mrs. Reid: "Then why don't you enroll in one of his cooking classes. I'm sure James won't mind you being around if student ka nya, right Iho? (suggest naman ng Mommy ni James)

Ericka's POV:

What?! Ako magluluto? Ewwww...kaya nga kami madaming maids kasi ayoko sa lahat eh yung pagpapawisan ako sa loob ng kusina habang nagluluto..I want my food served to me at hindi ko pinangarap na magluto. Ano ba naman klaseng suggestion yan. 

Ericka: "That's a great idea Tita...So, James I will be one of your students soon...I can't wait.."(kunwaring excited naman na sagot ni Ericka..pero deep inside naiinis sya sa idea)

Biglang mapapatingin si James sa door ng restaurant...May pumasok na isang babae...She is wearing the same dress that Alexis was wearing the night na nag-propose sya...Kinabahan si James..Tinitigan nya mabuti yung girl habang naglalakad ito papunta sa isang naka reserved na table. 

James POV:

Alexis? Is that Alexis? Oh my God...that girl....sya yung nakabangga ko the other day. She looks like Alexis...Ano ba ito? Am I seeing things again? Am I hallucinating? No...she definitely looks like Alexis and she's even wearing the same dress she was wearing that night...the night she said goodbye...

------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Author's POV:

Naku naman...ano na ang mangyayari ngayon? Para naman pinaglalaruan ng tadhana sina James at Nadine. Pinaglalaruan nga kaya sila or sadyang pinagtatagpo? Ano sa palagay nyo? COMMENTS and VOTES para naman ganahan akong mag-update.

Heartbeat Love (JaDine FanFic Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon