Chapter 2 - Part 1: A New Beginning

202 3 0
  • Dedicated kay Wifey
                                    

It's been a week since nag-undergo ng operation si Nadine. It was a successful operation and she is ready to go home. 

(Biglang bubukas ang pinto ng kwarto nya)

Yassi: "Surprise!!!" (pasigaw na sabi ni Yassi na may hawak na balloons at cake)

Nadine: "Wow, buti naman at naisipan akong dalawin ng bestfriend ko!" (kunwaring nagtatampo na sabi ni Nadine sabay magpa-pout)

Yassi: (lalapit at ilalagay ang mga dala sa bedside table sabay yayakapin si Nadine) "Wag ka na magtampo Nadz...I was out of the country nung inoperahan ka...Hindi sinabi nila Mommy at Daddy sa akin kasi alam nila na lilipad ako pabalik dito to be with you...kaya lang importante kasi yung pinaasikaso nila sa akin sa States...kaya sorry na, please..." (paawa effect na sabi ni Yassi habang nagpa-puppy eyes pa ito)

Nadine: (napahagikgik naman ito sa ginawa ng kaibigan) "Okay lang noh..ano ka ba...naglalambing lang naman ako.."

Yassi: "I know....alam ko naman na di ka magagalit eh..ikaw pa! So, how are you? How are you feeling? Ok ba ang operation? Ano na sabi ng mga doctors mo?" (Sunod-sunod at halos sabay-sabay na tanong ng BFF ni Nadine sa kanya)

Nadine: "OMG Yass...pwedeng huminga..." (sabay tawa)"Ok, naman ako, actually I am going home na nga today..Sabi ng doctor ko the operation was a success and I am so lucky that it was a healthy heart kaya walang naging problema." (masayang sagot ni Nadine...sabay mapapalingon sa bumukas na pinto)

Joseph: "Hi there beautiful?" (malambing na bungad ni Joseph na may kasama pang kindat...may dala itong isang boquet ng red roses at iaabot kay Nadine)

Yassi: "Oh, nandito na pala ang prince charming mo...how sweet..(panunukso ni Yassi na may kasama pang kilig)

Nadine: "Hi, 'Seph...ang aga mo yata ngayon? (nakangiting tanong nya sabay aabutin ang boquet na inabot ni Joseph..sabay titingin kay Yassi at sasawayin ito) "Hoy, bruha ka, tumigil ka na ha...si Joseph lang kaya ang matyagang dumadalaw sa akin araw-araw..." (may sasabihin pa sana pero naputol dahil sumingit si Yassi)

Yassi: "Opo lola, titigil na po..."(at pabulong na sasabihin ni Yassi) "If I know, feel na feel naman ni Joseph ang pagbabantay sayo...bakit kasi hindi pa manligaw eh...obvious naman na may gusto, hmp..."

Nadine: "Anong sabi mo? May sinasabi ka ba friend?" (Tanong ni Nadine sa nakangusong si Yassi na bubulong-bulong)

Yassi: "Wala po..sabi ko kainin natin yung cake na dala ko..masarap ito..favorite mo...Chocolate!" (mabilis na sagot ni Yassi, sabay buklat ng cake na dala nya)

Joseph: "You need help Yass? (Natatawang tanong naman nito dahil narinig nya ang sinabi ni Yassi kanina)

Iiling lang si Yassi at kukunin ang cake at hihiwain at aabutan sina Nadine at Joseph..

Joseph: "So ngayon na ang labas mo, right? Maaga kasi akong tinawagan ni Tita, sabi nya kung pwedeng ako na ang sumundo sayo kasi may kailangan daw syang asikasuhin sa company nyo. Lumipad kasi ang daddy mo papuntang SIngapore may emergency daw." (explain ni Joseph kay Nadine habang inaabot naman ang cake na binigay ni Yassi)

Nadine: "Ganun ba? Okay lang, alam ko naman na gusto nila pareho na samahan ako pero syempre kung may importanteng bagay sila na dapat asikasuhin, I understand naman eh. Buti na lang nandito kayo ni Yass...di ba BFF? (sagot ni Nadine sabay tanong kay Yassi)

Saktong sumubo naman ng malaking hiwa ng cake kaya di makasagot at tumang-tango na lang ito na may kasama pang thumbs-up sign. Natawa naman sina Joseph at Nadine nung makita si Yassi.

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Sa kabilang room naman....

Mrs. Reid: "James, okay na lahat ng mga paperworks. Makakalabas ka na today. Your doctor said, you can continue recovering at home." (explain ng Mommy ni James habang nag-eempake)

James: (nakatayo malapit sa window, nakatulala at nakatingin lang sa malayo) "Alexis....I miss you. Why did you have to go? Why did you leave me? I love you so much" (bulong nya sa sarili sabay papatak ang luha)

Di nya namalayan ang paglapit ng Mommy nya.

Mrs. Reid: "Son, Alexis will not be happy where she is now kung makikita nya na nagkakaganyan ka. Hindi ka nya gustong iwanan alam mo yan. But the Lord took her and there must be a reason." (yayakapin nya si James na umiiyak)

James: "Ma, I am not ready yet..I cannot let go yet...I miss her so much..I love her...It was all my fault." (sunod-sunod na sabi nya habang umiiyak at nakayakap sa Mommy nya)

Mrs. Reid: "No, James it's not your fault. It was an accident. Don't blame yourself...Ayaw ni Alexis na magkakaganyan ka..Be strong and move-on..yan ang gusto nya." (Pagko-comfort ni Mrs. Reid sa anak nya)

James: "I am sorry Alexis..I know you want me to move-on and be happy...I will try my best Babe because I love you...and I will always will..FOREVER" (bulong ni James sa sarili...at may malamig na hangin na hahaplos sa kanya..) "I know it's you..I love you."(ngingiti at mapapaluha ito)

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

Author's Note:

Makaka-move-on na nga kaya si James? Magiging okay na kaya si Nadine with her new heart? Magkaroon na kaya ng lakas ng loob na manligaw si Joseph sa kaibigan? Ano naman kaya ang magiging papel ni Yassi sa bagong buhay ni Nadine?

Abangan nyo po ang mga susunod pang chapters...

Sa mga readers ko na gusto ng mabilis na update please VOTE & COMMENTS lang po para naman po alam ko kung nagugustuhan nyo ang takbo ng story natin. Suggestions and dedication requests are also welcome!

Heartbeat Love (JaDine FanFic Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon