Chapter 5. Her Point of View

1.6K 41 2
                                    

Alyssa’s POV

(First day of School)

It was a sunny and peaceful day for me not until dad told me he was going to back out of our deal. I was very much excited to accept his offer but then he hesitated to give the position to me because he feared for my safety. Well, I’m old enough to handle it myself.

I’m currently walking toward our first subject when someone approached me.

“Excuse me po. Pwede magtanong?” sabi nung babae sa likod ko. Pero dahil nga badtrip ako, pabalang yung sagot ko sa kanya.

“Miss, nagtatanong ka na. Atsaka bakit ka nag-eexcuse? Dadaan kaba? Eto oh.”

Nakita ko naman na parang nagtataka siya.

“Huh? Ano po?” sabi na nga ba eh. Hahaha... Ayy badtrip pa pala ako, bawal tumawa. Pffftt.

“Hindi ba dadaan ka? Eto oh, binigyan na kita ng daanan. Pwede ka ng umalis. Tsaka pwede ba nagmamadali ako.” Papanindigan ko nalang yung pagiging masungit ko.

Nakita ko naman na para bang nag-iisip siya at siguro nagets na niya yung sinabi ko kaya tumango tango siya pero maya maya ay umiling iling din. Tsk.. May sayad yata to eh.

“Ahh hindi  po ako dadaan, magtatanong lang po sana ako. Saan po ba yung Science at Technology na building?” tanong niya sakin kaya napakunot naman yung noo ko.

Sinamaan ko naman siya ng tingin atsaka tinuro yung pagka laki-laking pangalan sa building na pupuntahan ko.

“Miss! Hello! Hindi ka ba marunong magbasa?” sabi ko. Ano ba yan! Ang tanda-tanda na eh. Tsk

 Napa-facepalm naman siya atsaka namula. Siguro hiyang-hiya na to.

“Ah eh. Hehe. Una na po ako!” sabi niya tsaka tumakbo na.

“Tsk” yun nalang nasabi ko atsaka dumiretso narin.

Habang naglalakad ako papuntang first subject ko, may naririnig naman akong bulungan. Sus. Nagbulungan pa kayo eh rinig ko naman.

“Is that Alyssa Valdez? The former MVP of Women’s Volleyball team from UST?” girl 1.

“Yes! It’s her! Can’t believe it! Wow. She’s so pretty”, sabi naman ni girl 2.

“OMG! Tara lapitan naten guys!” sabi ni girl 3.

Mysteriously Hidden (ft.AlyDen) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon