Untitled Part 1

10 0 0
                                    

First work ko po to. Such a new wattpader. Na-inspire lang sa mga nabasang published na books from wattpad. Bookworm pero hindi masyadong mahilig sa wattpad stories not until I had tried one. And now I’m tryin’ to make my own. This story is a product of my imagination pero sabihin na po nating medyo inspired sa personal kong buhay. Wala lang. Pasensya na po. Hope you’ll keep reading. J

Chapter 1

FOREVER? Salita na lang yan ngayon. Well, para sa mga bitter. I wasn’t planning on becoming one of them not before umasa akong totoo yun. Na totoong may happily ever after sa inakala kong fairytale na lovestory. Sa mga stupid chances na pinanghawakan ko before and after getting myself hurt.

First day of school. College girl na 'ko. Parang yesterday lang , busyng-busy ako sa pag aayos ng necktie ko sa blouse ko ng school uniform namin and now, I am staring myself at the mirror. Ready na 'kong umalis pero parang nakadikit yung mga paa ko sa floor at hindi ko magalaw.

“Aiana! You’ll gonna be late for school. First day mo pa naman. Come down now, ready na yung breakfast mo” sigaw sakin’ ni mama..

 It’s Aiana Bianca Salazar.Baby girl of the  family. I have two older brothers both working abroad. Describe myself? Well, hindi naman talaga ako kagandahan. Hindi rin naman, panget. Siguro may hitsura lang. Hihi. Sakto lang yung length ng hair, medyo maputi, matangkad, at medjo fluffy yung figure nga katawan. You kinda’ know what I mean.Hihi.And when it comes to personality, talkative ako.Hindi ako nauubusan ng kwento.Makapal daw yung mukha sabi ng ilan. Hindi naman sa makapal yung mukha, may konting lamang lang siguro yung confidence ko compared sa kanila. Medyo pranka din daw. Ang harsh nung term nila ah. Baka naman medyo honest lang. Haha.

“Andyan na po!” I picked up my bag tsaka umalis palabas ng room. Pagkatapos kumain, I kissed momgoodbye tsaka umalis.I have to wait for a jeepney kasi wala kaming car unlike any other rich kids out there.

Pagkadating ko ng school, kinuha ko yung  RF (Registration Form) ko para tingnan yung first class ko. Sad life! Im not in highschool anymore kasi I have to search for my room. Iba na nga pala sa college. I need to adjust. Nang mahanap ko na, I stepped inside and saw my new classmates. Yung iba, nag-uusap. Yung iba naman chill lang, nakaupo.  Kaya I just sat down on one side of the room while waiting for the teacher to arrive when suddenly may tumabi sakin’.

“Yanyan” I heard my nickname and then I recognized her. Bestfriend ko lang palagi tumatawag sakin nun aside from my family.

“Hi Babs!”

“Psh! Ano ka ba!Nakakahiya. College na tayo oh, baka marinig nila. Pwede ba”

Babs yung  tawag ko sa kanya kasi since six years old, kami na palagi yung magkasama and mataba pa siya non’. Ngayon, medjo nalang.Haha. “Ayos nga eh, para mas madali banggitin, kaysa sa  Elizabeth Faye Marie Edubio. Haba kaya :3”

“Pwede naming Eli nalang e”

“Goodmorning” May narinig kami pumasok ng room. Si Ms.Gonzales.

“Goodmorning Miss” sabay sagot ng buong klase.Pero since first day of school, nagkwento lang siya tsaka before dismissal time, nauna na siya. 10:30 pa yung klase namin, pero 9:00AM pa, may vacant pa kami. Inaya ko sa cafeteria si Eli. Nagstay kami dun hanggang next class. Pero umalis kami before 10:30. Medyo malaki kasi yung school at hahanapin pa namin yung classroom. Ganun pa rin yung eksena. Kwentuhan tapos dismiss. Hanggang last subject na. Sabay kami umuwi ni Eli.

-----------------------------

A/N: Please feel free to make comments and suggestions po. Sorry sa mga pagkakamali and everything if meron hihi. Keep reading! J

Stupid ChancesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon