Chapter 10
Weeks went by in a blow. Exams na ulit. Helluvah hellweek! Pansin kong maganda na yung relationship ni Lem with the rest of the class. May mga nakakasabay na siyang boys as well as girls too. Tama nga si Eli. Eto na yung time na mas marami nang bagong nakikilala s Lem aside samin’ dalawa. Yeah, well good for him though. Baka naman kasi ma.suffocate siya sa girl atmosphere namin ni Eli everytime kasama niya kami.
Busy kami sa pag-aaral ni Eli sa cafeteria. I was on my earphones wheh I saw Eli babbling something in my face. Tinanggal ko yung earphones ko.
“Ha? May sinasabi ka?” tanong ko sa kanya
Ngumunguso siya sa likod niya. Okay. I get what she means. Si Lem, si Steph, at yung iba naming classmates nasa kabilang table. I turned back to her and nodded okay placing back my earphones. Actually, ayoko lang talagang makialam.
I spent the week studying. I want good grades para matuwa naman sina mama.
Sabay kaming nagsimba ni Eli ngayon. Start na kasi ng exams bukas. Umuwi na kami agad pagkatapos magsimba. Naalala ko tuloy yung last time na magkasama kami ni Lem. Hindi ko siya nakita sa church ngayon. O siguro, mas nauna lang siya samin’. Aish! Bahala siya.Psh.
Pauwi na kami ni Eli. Tahimik lang kami sa jeep.I was on my earphones again. Teka, ba’t parang ang gulo ni Eli? Prublema ng babaeng to’? Tiningnan ko sya with a puzzled face. She gave me a wide smile then parang may tinuturo yung mga mata niya sa kabilang side ng jeep. I searched her gaze. Okay Eli. Here we are, may nakita siyang cute na guy. I studied his face, nakatingin lang siya sa daan. Kaya I only saw the side of his face. He has this bony face structure, makinis, saka maputi. May black round earring din siya on his left ear. Cool!
“Paabot po” said one of the passengers. I extended my hand to reach the fare, when the cute guy did too. Woah! My hands bumped his then we looked at each other. Saka ko nakita yung whole figure ng face niya. Okay. He was really handsome.
“Sorry” he said. “Ako na”.he plainly smiled at me. I just smiled back.Si Eli naman, aigoo! Pagkababa namin ng jeep, kinulit niya na ako.
“Ano ba! Ang gulo mo”
“Ayiiieee!Ikaw bes ah, don’t tell me di’ tumalon yung heart mo dun?”Pangungulit niya.
“Well, gwapo naman talaga siya. Kinilig?Konti.”
“Konti ka jan! Ayieee. Sana magkita kami ulit noh? Ayaw mo ba sa kanya? Sa bagay, may Lem ka na kasi”
Ano daw? Pano’ ko naman aangkinin yung cute na guy na yun e di ko nga kilala. Saka, ako? May Lem na? Huh? Kelan pa siya naging akin?Sa panaginip lang yata ee. Psh!
“Edi’ sayo na. As if naman, magkikita pa kayo ulit nun. Malabo bes. Sobra”
“Woooow? Eh pano kung magkita kami ulit? Lilibre mo ‘ko?” ayan na naman siya.
“Try me” I challenged her.
“Sabi mo yan ah. Hah! Simulan mo na mag-ipon”
“I don’t need to. I think you should” saka ako inirapan ng bruha.
Hellweek is over! RIP Math. Nasagutan ko naman lahat kaso hindi ako confident. Gaaah! Ayoko nang mag-expect ng kahit ano.
Mr.Mendez is babbling something. Nakatingin ako sa kanya pero lutang na naman yung isip ko. He was announcing our standing regarding our grades pala. Wala pa ring nag-register sakin’ sa mga sinabi niya. Ugh!
“Okay, the following names the I will mention, please stay after the dismissal” Then there I heard my last name. Woah! What was that?
Nagsilabasan na yung mga classmates ko. I turned to the others who remained. Pati pala si Eli. Lumapit ako sa kanya.
“Bes, tungkol san daw?”
“Ewan ko rin e” then we faced Mr.Mendez.
“Salazar and Edubio, you should work on your quizzes more para makabawi sa bagsak niyong exam”.Woah? Ugh! Eto na nga ba yun eh.
“Anyway, I have assigned tutors to all of you, they will help you work things out okay?”
“Yes sir” We chorused.
“Salazar, you will be with Encarnacion, and Edubio? You will be with Medina” Ano daaaaaaw?Sa dinami-dami ba naman ng classmates kong matalino sa Math, si Lem talaga? Aigooo! DugDug! DugDug! Hala, ang bilis makapag react ni Manong Heart ooh!
“Okay, dismiss. I hope you’ll make a good team with your tutors.” Saka umalis si Sir.
“Beeees!Omaygad, Si Lem yung tutor mo? Ayieeee! Alam ko na mangyayare. Bagsak na bagsak ka na. Wahahahaha!” Nanukso na naman ang butete.
Then I gave her a ‘tigilan mo’ko, hindi nakakatuwa’ look.
“Ooooops!Sorey. Bes may naaamoy ka ba?”
“Ano na naman yan?” I know she’s up to something.
“Amoy na amoooy ko bes” she said with an evil grin. “AKWAAAAARD! Hahahaha”
Bwiset na butete talaga. She’s teasing me again. Nag-walkout ako sa harap niya. Nakakarami na siya ah.
“Beees! Wait naman oh! Hihi. Sorry na .Hoooooy!” I heard her scream. Bahala siya dun.
BINABASA MO ANG
Stupid Chances
Fiksi PenggemarAiana Salazar, a typical girl who is crazy in love with Lem Encarnacion. A normal but a handsome guy that is sweet and charming which made Aiana fall inlove for him more as they found each other more closer at college. Aiana couldn't be more happier...