REVENGE : 14

6.7K 113 13
                                    

Morgiana Shin’s Pov

Chapter 14

NAABUTAN nya ang mag-ama nya na kumakain ng niluto ng mga ito na pancake sa wooden table na nakaset sa labas ng bahay malapit sa dagat. Buhangin na ang nagsisilbing apakan kong doon ka tatambay. May mga puno ng niyog na nakahilira kaya may shade ang mga ito at hindi naiinitan.

“Mama come here. Kain na po tayo.”

Ngumiti sya sa anak, “Coming” umalis sya sa pagkakasandig sa hamba ng pinto at nagsimula na maglakad papunta sa mga ito.Umupo sya sa harap ng mga ito. Busy sa pagsubo ng pancake si Luxus sa anak nila kaya sya na ang umatupag para subuan ito.

Kinuha nya ang pancake na may strawberry, hiniwa nya muna ito para maging maliit na piraso bago tusukingamit ang tinidoer at isubo kay Luxus, agad naman nitong binuka ang bibig para tanggapin ang sinusubo nyang pancake.

“Thanks Darling.” turan nito dahil busy naman ito sa pagpunas sa gilid ng bibig ni Martin na puno ng chocolate syrup. Ugali talaga ng anak nya na paghaluin ang maple syrup at chocolate syrup tuwing kakain ito ng pancake. Palagi nya itong pinagsasabihan na wag dapat ganon dahil masyado itong natamis pero matigas ang ulo nito. Minsan ay hinahayaan nya nalang dahil sa bagay lang na ito ang anak nya hindi sumusunod sa kanya.

“Welcome.” Kumain na rin sya. Naghati nalang sila ng pancake pati ng plato at tinidor. Ganon ang nangyari sa agahan nila hanggang sa may marining silang ugong galing sa dagat at tunog mula sa himpapawid.

Biglang naalerto naman sya at lumapit sa asawa’t anak. Bigla syang kinabahan. Shit! Natunton ba kami nila? Hindi nya maipaliwanag ang nararamdamang kaba ngayon. Hindi sya handa at wala syang dalang gamit, tanging ang hawak hawak na bread knife at tinidor ang mahigpit na hawak nya. Hindi nya hahayaang ma masamang mangyari sa mag-ama nya.

“Kailangan nating umalis Luxus!”

Naramdaman nyang lumapit sa kanya si Luxus, hinawakan nito ang makabilang balikat nya na tensed masyado.

“Relax, wife. It’s my team and your’s.’

Nang marinig ang sinabi ng asawa, naramdaman nyang nawala ang pagkatensed ng kanyang katawan at para syang nabunutan ng tinik sa dibdib.

Nagtatakang lumingon sya sa asawa ng maalala ang sinabi nito sa kanya. Ngayon ay buhat buhat na nito ang anak. “Anong ginagawa nila dito?”

Luxus sign bago sya sagotin nito. “Your team is so persistent. Hinayaan ko ng malaman nila kong nasaan ka.”

True to his words, nakita nya ang kanyang team na nasa chopper. Nasisiguro nyang si Zen ang nagpapalipad non. The marked of Silver wing sa bandang tail ng chopper is the evidence.

Dahan-dahang nilapag ni Zen ang chopper sa field kong saan puro grass lang ang andoon. Nasa bandang gilid ito ng bahay kaya nilipad ang mga nakasabit na pangharang sa init na tela na tumatakip sa bintana. The chopper landed safely, lumabas doon sina Katara, Myx, Orien karga si Akari and lastly Zen. Tinanggal nito ang suot na helmet and shake her head para maayos ang buhok dahil nagulo ito sa pagsuot nito ng helmet.

Kinuha nina Katara ang mga malalaking platic na nasa chopper bago naglakad papunta sa pwesto nila ni Luxus, si Zen naman ay kinuha si Akari kay Orien saka naglakad papunta sa pwesto nila. Si Oriend naman ay kinuha ang may kalakihang ice box sa chopper at kinarga papunta sa kanila. Ano ba ang dala ng mga ito? Bakit ang dami? Parang nag-evacuate ang ganap ng mga ito.

“Take that sucker!” Natatawang tudyo ni Avery ng una itong makadating sa dalampasigan habang inaayos ang buhok nito na nagulo marahil sa hangin habang sakay ito ng jetski.

Heartless Revenge (Book Two)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon