Chapter 3-Favorite Place

783 59 12
                                    

#TSRchapterThree

Breanna Ymyn Emelore

MALAPIT NA raw kami ngayon sa Drish Island. Guide namin sa Bus ang nagsabi, pero hindi pa rin gising ang iba naming kasama. Si Shada ay hindi mapakali sa pag-aayos sa sarili, parang siya yata ang mauunang makakalabas ng bus kahit na nasa pinakalikuran kami dahil sa sobrang excited niya.

Ngayon lang din ako makakapunta sa ganitong lugar. At hindi rin pamilyar sa akin ang lugar na ganito. Marami kaming sumama sa Reunion dahil lahat naman yata kami ay namiss ang isa't-isa. Dalawang bus rin yata ang naarkila namin para sa aming lahat.

At hindi rin mawawala ang apat pa naming tropa na sina Trunk at Triee, sina Belei at Fhatti. Dahil hindi namin sila katabi nasa harapan lang namin sila, magkabilaan. Magkatabi sina Triee at Fhatti, siyempre ang reyna ng pagpapaganda. Magkatabi naman sa kanan sina Trunk at Belei.

Kanina pa sumisinyas si Trunk na magtabi daw kami at magpapalit kami ni Belei ng p'westo. Hindi siya mapakali kung anong sasabihin pero nakikita sa paraan ng pagsensyas niya ay kami lang dapat ang makaalam nito. Pumayag ako at agad niyang sinabi kay Belei.

" I'll leave you for now" wala naman siyang k'wentang katabi, inaayos niya lang ang sarili, hindi na niya yata naayos kanina ang mga gamit niya noong papaalis kami sa condo. Hindi na rin niya nagawang sumagot sa sinabi ko pero umalis nalang ako agad.

I fastly moved and walked to Trunk para hindi mabangon ang ibang kasama, dinala ko na rin ang mga gamit ko para hindi na makaabala mamaya. The same with Belei.

"What is it, Trunk?" My forehead creased when i smelled him, hindi ito ang amoy na nahagip ko noong huling nakita ko siya. "Ba't ganyan ang itsura mo?" Napatanong siya dahil nakakunot ang noo ko nung tinabihan ko siya.

"Y-yung amoy mo Trunk" he quickly smelled his leather na jacket para amoyin ang sarili

"Anong meron sa amoy ko? Mabaho ba ako? Maasim ba? Sorry kumain kasi ako ng mangga at sa suka ko isinawsaw, e." He said.

I kept on thinking of that familiar scent and it reminds me of Jewaighn.

Trunk already poked my side waist but it didn't made me get back with myself.

Jewaighn again.

"Bakit ba kasi yan ang ipinabango mo? Mas mabango naman yung ipinabango mo noong nasa condo tayo, e." Matagal bago ko nasagot si Trunk habang tinititigan niya ako.

"A-ah, naubos na kasi 'yon." He quickly said. He looked like he definitely didn't understand what was happening.

Did he know that that's how Jewaighn smelled? Nakakainis naman. Kung ganito lagi ang maaamoy ko na kay Trunk paano ko nalang makakalimutan si Jewaighn?

"Why? What's your problem, Ymyn?" His paired brows crimped. Hindi niya talaga ako naiintindihan.

Alam niya ang lahat tungkol sa akin, alam niya pati ang isesekreto ko pa lang sana ay alam na niya agad. Bestfriend ko talaga siya. Kilalang kilala niya ako at kilalang kilala ko rin siya.

"N-nothing, I'm just really excited." I avoid my eyes to him and rendered to change the topic. "What are you going to tell me again?" I forced smiled. But he knew it's faked. Gosh, this is my bestfriend.. how to escape him?

"Wake up guys! We're here! Ready your things. Wake up!" We both looked to our Guide. Then we quickly fixed our things.

"I'll tell it later" he said.

Pati si Shada ay nagmamadali na rin. Nakikita ko sa bintana ng bus ang kaunting tanawin ng isla sa malayo. Mayroong isang nakatayong parang gusali pero sa nakikita ko'y kahoy at kawayan ang ginamit sa pagpapatayo nito. Ano'ng meron diyan?

The Sweet Revenge [COMPLETED]Where stories live. Discover now