Chapter 18-Cameback

235 33 0
                                    

#TSRchapterEighteen

Breanna Ymyn Emelore

"HINDI KO nga rin alam kung bakit pati sa amin ay hindi na rin nagpaparamdam si Shada. Gosh! Ano ba'ng nangyayari?" Aburidong sabi ni Triee. Napahilamos nalang siya ng mukha gamit ang palad.

Hindi lang pala sa akin naglilihim si Shada, kundi sa aming lima. Sinubukan naming puntahan siya sa Condo niya pero wala siya roon. Wala kahit isang bakas sa kaniya na makita.

Paulit-ulit na namin siyang tinatawagan pero naka-off ang cellphone niya. Sobrang nag-aalala na talaga kami ngayon.

"Subukan kaya nating ireport sa pulis? Baka kasi kung ano na ang nangyari sa kaniya" i suggested but i think it's inappropriate.

"Hindi naman mapapahamak 'yon, alam mong kayang kaya niyang ipaglaban ang sarili niya. Saka diba, una palang ay iniiwasan ka na niya?" Fhatti was rushing speaking words through me.

"Ibig sabihin, iniiwasan niya lang tayo" Belei was a brutaly always silent, but she knows also how to worry.

I sighed. Kanina pa ako paikot-ikot sa sala namin. Ngayon ko lang nalaman na hindi lang pala ako ang iniiwasan.

"Iha, pakainin mo muna ang mga kaibigan mo" aya ni Manang Tess. Ngumiti siya pero nag thank you lang ako.

"Baka ako lang talaga ang gusto niyang iwasan. Nadadamay lang kayo kasi ayaw niyang sabihin sa inyo ang problema." I seated beside Fhatti.

"Maybe? But don't blame yourself. Hindi pa nga natin alam kung ano ang totoong dahilan. Wala ka din namang masamang ginagawa sa kaniya. Right?" Belei commented.

"What we'll gonna do? Where's Trunk? I thought we're okay na?" Napatigil silang lahat nang marinig ang tanong ko.

"Okay, okay. I know it's not that easy for him. So let's talk about Shada first. Hindi p'wedeng wala tayong gawin" i continued. A few seconds just interrupted between us.

"What about.. ask her lolo or lola?" Triee suggestively said. Bakit hindi ko rin naisip ang bagay na 'yon?

"Okay. That's right." I was about to get my laptop upstairs but Fhatti stopped me.

"Wait guys! Trunk sended me a text" bumalik ako sa kina-uupuan ko at inabangan ang susunod na sasabihin ni Fhatti.

"Shada's here" she said as she red the text. Nagtaka agad ako. Anong ibig sabihin ni Trunk? Nakita niya si Shada and then? Where are them?

"Where are them?" I repeated the question inside my head.

"Dubai" sagot ni Triee. "He's with tita Merly" Belei continued.

"Dubai?!"

They nodded. Hanggang ngayon ay iniiwasan pa rin ako ni Trunk. I really feel so sorry for him.

My forehead was creased thinking about everything. My head kept on asking myself why was Shada there.

"Ask him if she's still with Shada" sabi ko kay Fhatti. Pero lumingon siya sa'kin.

"It was a coincidence. They already talk about you" she uttered. Napakamot ako sa gilid ng ulo ko.

"Me?! Why me?"

"He didn't replied. Madami na akong tanong sa kaniya pero hindi niya sinasagot lahat" she preached.

Yeah, i'm right. Ako lang ang gustong iwasan ni Shada. But why? Ano ba'ng ginawa kong mali sa kaniya? I really can't understand her.

The Sweet Revenge [COMPLETED]Where stories live. Discover now