Maaga kong nagising dahil sa lakas ng ulan. Lumabas ako para tingnan kung nakaalis na ba si Ken.
Naabutan ko syang kumakain sa lamesa.
"May lakad ka ngayon?" bungad nya sakin.
"Meron, mamaya pang hapon. Magpapa-ayos lang ako ng buhok at kuko para sa guesting ko bukas."
"Guesting natin."
"Gusto mo ng kape? Magtitimpla ko." at tumayo naman na ko para ipagtimpla sya ng kape.
Naramdaman ko naman ang yakap nya sa likod ko.
"I-celebrate natin ang birthday mo." napangiti naman ako sa sinabi nya.
Humarap ako sa kanya saka sya hinalikan. Inangat nya naman ako sa lababo namin. Tuloy pa rin ang halikan namin. Halos mahubad na namin ang damit ng isat isa.
"Namiss kita." bulong ko.
Agad naman syang bumitaw. Pinulot ang damit nya tsaka bumalik sa kwarto nya.
Inayos ko naman ang sarili ko.
"Naalala na naman ba nya?" bulong ko sa sarili ko.
---
Flashback"Hon, tingnan mo to. Grabe no?" sabi ko kay Ken habang pinapakita ang picture ni Carlo Aquino at Angelica Panganiban.
"Akala ng lahat, mag se-settle na sila tapos may jowa pala tong isa." sabi naman ni Ken.
"Ang malala lang sana in-aware ni Carlo si Angel. Kaso hindi eh, pati si Ange niloko nya. Pinasakay nya. Pinaasa nya."
"Showbiz eh." sagot ulit ni Ken.
Binaba ko naman ang tablet ko at kinuha ang mukha ni Ken.
"Wag mong gagawin to sakin Ken Steven ha?"
"Oo naman Rita Daniela. Hindi lang kita basta jowa ngayon, asawa kaya kita. Pinakasalan kita para mahalin habambuhay, hindi para lokohin lang."
Hinalikan ko naman sya pagkatapos nun.
"Hon, may mall tour kami sa Ilocos ha. Next week. Hindi ka ba kasama?" tanong nya sakin.
"Hindi na muna hon, may sched ako next week eh."
"Ok hon." at patuloy pa rin syang nag rereview ng scripts nya.
Napansin kong pa-lowbat na ang tablet ko kaya naman umakyat ako sa kwarto namin para kuhain ang charger nito.
Pagbalik ko ay may tinitingnan na si Ken sa tablet.
"Nag uusap pa rin pala kayo nyan?" nakakunot noong tanong ni Ken.
Nakita ko namang conversation namin ng ex ko ang nakita nya.
"Nangangamusta lang sya." sagot ko.
"Ok ka naman, diba?"
"Teka, nagseselos kaba?"
"Bakit may dapat bang ikaselos" nakatitig lang sya sa mga mata ko.
Bigla namang tumunog ang tablet.
Ghad. Tumatawag sya.
Agad kinuha ni Ken ang tablet.
"Babe?" narinig ni Ken ang boses nya.
Tumingin pabalik sakin si Ken.
"Nangangamusta pala." at ibinaba nya ang tablet sa lamesa tsaka umalis sa harap ko.
Unang beses naming mag away ng ganito simula ng ikasal kami.
End of flashback
---
"Anong isusuot mo bukas?" tanong ni Ken sakin paglabas ng kwarto. Nakabihis na ito. Akala ko ba'y wala syang lakad.