Chapter 35 - Lie

31 8 2
                                    

Chapter 35 - Lie





(by Jimin, lol)



































After class, hindi muna ako pumunta sa Sediento kung saan kami magkikita ni Jimmy. Besides, maaga pa naman dahil 3:30 pm pa lang at ang usapan namin ay 4 ng hapon.

I'm really thinking kung pupunta ba ako o hindi. I mean, bakit naman niya kailangang makipag-usapa sa akin? What's his purpose? May kailangan ba kaming pag-usapan? There's part of me na ayaw pumunta dahil wala naman kaming dapat pag-usapan, yet there's this side of me na gustong malaman kung may anong pag-uusapan namin.

Pumunta muna kasi ako sa Supreme Student Council headquarters para itanong kung ayos na 'yung club headquarters na gagamitin ng Sunshower. And to my surprise, lumagpas sa expectation ko ang room na ibinigay sa amin. Siguro dahil may connection si Jen dahil tito niya ang Dean.

May aircon, at sobrang lawak ng space. Since we're band, the room is soundproof. Malinis din at halatang nalinis nang huling gumamit nito. If I'm not mistaken, matagal nang hindi nagagamit ang room na 'to dahil Detective club yata 'to dati. That's 2 years ago. Bago-bago pa lang ako dito sa CH.

The Student council representative gave me the key. There are two spare keys. Ibibgay ko kay Jen 'yung isa, at kay Yana or Yara naman 'yung isa pa. Share na lang kami ni Bal sa susi.

3:49 pm, I went in the parking lot. Sumakay ako sa kotse ko, at nagdrive patungong Sediento. Walang mas'yadong tao, kita ko 'yun dahil gawa sa salamin ang pader nila---because that's what it looks.

Sa labas pa lang, nakita ko na si Jimmy na hawak ang cellphone niya at nakatingin dito. Napatingin din siya sa relo niya. U'm not sure kung nagmamadali ba siya o hindi. But he's tapping his index finger to the table.

I immediately parked by car sa space sa harap ng milktea shop. Pagpasok ko, pumunta kaagad ako sa table kung nasaan si Jimmy. Hindi naman kalakihan ang milktea shop, kaya naka-ilang hakbang lang ako, at nasa harapan na niya ako.

"Juo. I'm glad to make it. I thought you'll not coming," sabi niya bago tumingin ulit sa relo niya. "You're just in time," dagdag pa niya. "Oh, take a seat," alok niya kaya umupo ako sa upuang nasa harapan niya. Magkatapat kami at hindi mawala sa labi niya ang mga ngiti niya.

"What will you say? Will it take so much time?" Diretsahan kong tanong sa kaniya.

"A-ah. Depends. Anyways, would you like to order some coffee? Or something? My treat," he said but I shook my head.

"Diretsuhin mo na ako, ano bang sasabihin mo?" Tanong ko sa kaniya kaya napa-ayos siya ng upo.

"2 years ago, dapat ikakasal na ako sa anak ng business partner nila Papa. It was a fixed marriage. Pero inawayan ko 'yon. Mom and Dad asked me what's the reason. Wala akong maisip na magandang dahilan no'n. I mean ayoko dahil hindi ko naman mahal 'yung babae na ipapakasal nila sa akin. Pero that time, hindi nila ako papayagan kung 'yun lang ang dahilan ko. Kaya ang sabi ko, may mahal akong iba. May girlfriend ako at sobrang mahal ko 'yon. Although wala naman talaga."

Nakakunot ang noo ko habang kagkukwento siya. "Does it matter? I mean, tungkol saan ba ang pag-uusapan? Is it about getting together? Knowing each other?" Walang gana kong tanong sa kaniya.

"Wait. Pakinggan mo muna ako," he said. "Naglayas ako ng bahay 2 days before my wedding. That's when I met Yana. Sa isang fast food chain sa UK. She's alone that time. Wala ng bakanteng upuan sa fast food chain na 'yon kaya I asked her if I can share a seat with her. And she said yes. Tulala siya noon bago ako umupo sa harapan niya. Pero nang maka-upo ako sa harapan niya, napunta lahat sa akin ang atens'yon niya. She gasp, as if shocked. I asked her why, and guess what?"

DownpourTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon