22

3.1K 82 6
                                    

Lisa P.O.V

Grabe ang daldal nina lolo at lola. Ang sama tuloy ng tingin ni Kai at mama.

Nasa salas na kami and ayaw ko sanang maki halubilo pero hawak hawak ni lolo ang braso ko.

"Isasama ko si Lisa sa probinsya." Biglang sabi ni lolo.

"Pa!" "Lo." protesta ni mama at kai.

"Wae?Wala kaming kasama dun sa mansyon and I want to be with her . Tsaka susunod si Irene. 1 week lang kami don." mahabang sabi ni lolo.

"Since sembreak naman nila. So why not?" Sabi ni lola kaya nagtataka naman ako bakit hindi si kai yung isasama nila.

"Lolo si kua na-"

"As if Apjsidbsi." mahinang sabi ni lolo kaya di ko narinig.

"Pa!Stop it. Go isama mo yan kahit di niyo na ibalik." Galit na sabi ni mama. Masakit marinig pero okay lang. Okay lang talaga.

"How dare you!Anak mo yan." Sigaw ni lolo sa kaniya.

"Pshhhh. I wish not. "Sabi ni mama bago nag walk out.

I just smiled at them as if everything's okay kahit masakit na.Buti nalang nasanay na ako. Nasanay na yung puso ko.

"Okay ka lang apo?" Tanong ni lola kaya tumango na lang ako. Tumayo na din si kua at umalis.

"Lo muuna na kayo dun. Basta sunod ako."Biglang salita ni Ate. Haha kanina pa siya dito parang pepe.

"Sige apo. Basta mag ingat ka sa byahe. Ipapasyal ko lang si Lisa don. Mag empake na kayo.", Utos ni lolo.

"Huwag na. Maraming damit doon." Sabi ni lola.

"Ay oo nga pala." Sabi ni lolo na parang walang nangyari kanina sa kanila ni mama.

Nasa byahe na kami papuntang probinsiya ng alfonso.

Sina lolo daw ang pinaka mayaman doon, kanina pa niya kinekwento kaya binabatukan ni lola. Ang yabang daw ng dating. haha. Cute nila.

"Lo? Ano po mga ari arian niyo don?" Tanong ko.

"Alam mo apo ,marami-"

"Hasussss yan kananaman jungseok. Ako na magsasabi." Bara ni lola sa kaniya kaya natatawa na ako. Nawawala ata yung striktong lolo ko a.

"May hacienda kami doon. Malawak. Taniman ng sari saring halaman. Sugar cane, tabako, at mais minsan palay kaya malaki ang kita." paliwanag ni lola.

"ehh pagmamayabang rin lang yang sinasabi mo eh." Bara naman ni lolo. kaya natatawa na kami ni manong driver.

"Heh!Manahimik ka." Sabi ni lola.

"Hayy naku shin yee di ko na alam gagawin sayo." Sabi ni lolo.

mahaba haba rin ang biyahe namin.

Hanggang sa narating na namin ang isang malaking mansyon.

Fast forward>>

First Day

"So apo ipapasyal muna kita sa hacienda ngayon. Hayaan mo ang lola mo at siyay mag luluto rito." Sabi ni lolo.

"Lo baka mapagod kayo." Sabi ko pero nginitian niya lang ako.

"Napakabuti mong bata. Halika apo at may ikwekwento muna ako sayo." Sabi ni lolo saka ako hinila sa may sofa. Ang lawak ng salas. Malaki ang t.v.

"Alam mo ba nung nalaman ko ang nangyari sa mama mo nung nagawa ng papa mo ang krimen. Grabe ang galit ko non. Nag hire ako ng detective para mag inspection. Lahat ng ginawa ko hindi na appreciate ng mama mo. Parang wala lang. Palibhasa mamas girl. Pero nung nalaman ko na pinapatay niya ang papa mo pagkahuli nito dun ako mas nagalit. Grabe mas masahol pa yung ginawa niya. Kilala ko si Jo-hyuk. Mabuting tao yun, siya ang ama mo lisa. Pero nagtataka akot bat biglaang ganon ang nagyari. Sa ngayon under investigation ang kaso ng mama mo. May gusto lang akong malaman. May ka kompetensya kasi ang mama sa kompanya. Ang mga kim. Si Kim arthur pero hindi ko muna sasabihin sa ngayon okay. Napakbuti mo lisa. Thats why ikaw ang pinaka paborito ko sa lahat. I accepted you as an intersex too.Apo mag aral ka. Alam kung sinasaktan ka ng mama mo. Binalita lahat sa akin ng ate mo. Apo hindi ka isang kasalanan. Isa kang regalo ng Diyos. Kaya kinuha kita dito. Para maka hinga ka naman ng maluwag." Mahabang sabi ni Lolo. Naiiyak ako. Ngayon nalang muli ako lumuha. Gumaan yung damdamin ko sa nalaman ko.

Niyakap ko si Lolo ng mahigpit.
Sobrang higpit at dun ko na pinakawalan ang mga paghikbi ko.

"Lo salamat." Sabi ko and hes just carresing my back

"Shh apo okay lang yan andito kami ng lola mo." Sabi ni lolo.

"Hindi niyo ba ako isasali jan?" Tanong ni lola kaya niyakap na rin namin siya .

___________
Naglilibot na kami ngayon ni lolo dito sa ma maisan.

"Yan si Marc genesis,ang pinaka masipag na tauhan dito sa hacienda. Siya na ang tumatayong taga pamuno dito." Turo ni lolo sa isang nakangiting taugan niya. Isa na siya sa pamilya bae dahil kita ko sa mata ni lolo ang pagkwekwento niy dito.

"Marc!" Sigaw ko at nagulat naman siya saka siya nagbow.

"Ako si Lisa." Pagpapakilala ko.

"Ang apo ni Don Jungseok. Magandang umaga madam. Nais kung tanggapin ang inyong kamay ,ngunit akoy madungis dulot ng krodo ng makina." Magalang na sabi niya.

"Ano kaba haha. Oky lang yan." Sabi ko saka inabot yung kamay niya. Si lolo nakangiti lang sa gilid.

"Kay buting dalaga."Sabi niya kaya nginitian ko siya. Marespeto sila dito kaya no worries.

"Maraming salamat marc. Thank you for the good work. Thank u for helping my grandparents." Sabi ko at nagbow sa kaniya.

"Ahh hehe. Wala po yun madam."

"Call me Lisa." Sabi ko kaya ngumiti siya.

"Mauuna na ako marc." Paalam ko at kumaway narin.

"Marami kang mapapasyalan dito. Ang ate dito palng sa hacienda ang napasyal non. Tamad yun." Sabi ni lolo na nagpatawa sa akin.

"Pipilitin ko yun lolo. Maaari ba akong magplano lo?Para sa susunod na araw." Tanong ko.

"Oo naman. You can consider picknick at the falls , campaign niyo ng ate mo sa bundok. Maganda dun para maenjoy niyo naman." Sabi ni lolo kaya tumango nalang ako. Siguradong papagurin ko sa pasyal si ate hahahahaha.

--------
To be continue.

Hi guys Pls dont hate Kai. I like kai and I respect him. This is a fan fiction so pls respect him nd the other characters. Thank u.

Ingat kayo.
Wear Mask ha.
Hugas lagi.
Love lots

Btw

Happy Birthday
BlackPearl0320

Hope you appreciate my simple gift.💕

Until When?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon